Phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, các nhân liên quan sai phạm
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn hoả tốc số 4205/UBND-KTN về việc thực hiện Kết luận số 1935/KL-TTCP ngày 11/6/2020 của Thanh tra Chính phủ gửi các Sở, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố.
Công văn của UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Thực hiện Thông báo số 58-TB/BCSĐ ngày 27/8/2022 về ý kiến của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tại cuộc giao ban ngày 26/8/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích yêu cầu các sở, cơ quan, UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 1935/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ tính đến thời điểm 15/8/2022, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/9/2022.
Đối với các nội dung khó chưa thể hoàn thành ngay thì các cơ quan, đơn vị liên quan cần tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh các giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện.
Yêu cầu báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang bằng văn bản về kết quả kiểm điểm kèm theo bản kiểm điểm, biên bản làm việc kiểm điểm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, gửi Thanh tra tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang trước ngày 10/9/2022 để báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.
UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 1935 của Thanh tra Chính phủ xong trước ngày 10/9/2022. Yêu cầu nêu rõ tổng số nội dung cần thực hiện; số lượng các nội dung đã thực hiện xong, số lượng các nội dung chưa thực hiện xong, đang thực hiện, cụ thể từng nhiệm vụ; đối với các nội dung khó chưa thể hoàn thành ngay thì chỉ đạo các ngành tham mưu giải pháp để tiếp tục thực hiện đồng thời chuẩn bị Báo cáo kiểm điểm của tập thể UBND tỉnh Bắc Giang qua các thời kỳ liên quan đến việc thực hiện Kết luận số 1935/KL-TTCP ngày 06/11/2020 của Thanh tra Chính phủ, hoàn thành gửi UBND tỉnh để tổ chức Hội nghị kiểm điểm trước ngày 20/9/2022.
UBND tỉnh Bắc Giang giao Thanh tra tỉnh chủ động đôn đốc, hướng dẫn các sở, cơ quan, UBND các huyện thành phố tập hợp hồ sơ, xây dựng báo cáo kiểm điểm kết quả thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo tại phiên giao ban Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ngày 15/9/2022.
Một dự án điển hình nhà thầu gian dối, chất lượng be bét theo kết luận của Thanh tra Chính phủ
Kết luận thanh tra số 1935/KL-TTCP về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2006 - 2017 được Phó tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh ký ban hành ngày 6/11/2020.
Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, tại một số dự án, những sai phạm được chỉ ra thể hiện sự bất thường nghiêm trọng.
Để đồng hành cùng Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang trong việc kiên quyết làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm cũng như trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã ban hành, Báo Đại biểu Nhân dân sẽ phối hợp cập nhật tiến độ thông tin xử lý của tỉnh Bắc Giang cũng như điểm lại những nội dung kết luận chính của Thanh chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2006 - 2017 đã được ban hành.
Đơn cử như Dự án Khu số 1 thuộc KĐT phía Nam TP Bắc Giang do Ban QLDA Đầu tự xây dựng các Công trình dân dụng và Công nghiệp Bắc Giang làm Chủ đầu tư là một dự án điển hình về nhà thầu gian dối, chất lượng có vấn đề nghiêm trọng.
Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 1936/QĐ-UBND ngày 27/10/2015; điều chỉnh, bổ sung 4 lần, lần cuối tại Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 07/2/2018. Quy mô diện tích 26,38 ha; tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu xấp xỉ 250 tỷ đồng, phê duyệt lần cuối hơn 307 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất để lại cho đầu tư và vốn vay Quỹ Phát triển đất, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang.
Quy hoạch chi tiết Khu số 1 thuộc Khu đô thị phía Nam, tỷ lệ 1/500, được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 27/11/2012 có chỉ tiêu quy hoạch không phù hợp với Quy hoạch phân khu Khu số 2 thành phố Bắc Giang, tỷ lệ 1/2000, được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 171/QĐ- UBND ngày 02/02/2016 nhưng Chủ đầu tư không tổ chức điều chỉnh Quy hoạch chi tiết dự án theo Quy hoạch phân khu được duyệt (tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết không có quy hoạch phân khu được duyệt).
Chỉ tiêu mật độ xây dựng tối đa các ô đất 100%, lớn hơn 70% mật độ xây dựng tối đa theo Quy chuẩn quy hoạch xây dựng VN 2008.
Về việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đấu tư: UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt dự án tại Quyết định 1936/QĐ- UBND ngày 27/10/2015, không có hạng mục vỉa vè, cây xanh, đầu nối giao thông là chưa phù hợp với Nghị quyết Số 06/NQ-HĐND ngày 24/9/2015 của HĐND tỉnh. Vì vậy, dự án phải điều chỉnh, bổ sung 4 lần để đầu tư xây dựng đồng bộ theo chủ trương đã được phê duyệt.
UBND tỉnh Bắc Giang có các Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày 6/3/2017 và Quyết định 1538/QĐ-UBND ngày 6/9/2017 về điều chỉnh diện tích, bổ sung một số hạng mục có địa điểm, nội dung và quy mô đầu tư ngoài phạm vi chủ trương đầu tư được HĐND tỉnh phê duyệt, vi phạm Điều 61 Luật Xây dựng 2014.
Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán, tổng dự toán: Chủ đầu tư phê duyệt dự toán điều chỉnh dải cây xanh sang phố đi bộ có khối lượng đào đất đã đắp vào dải cây xanh không căn cứ vào thực tế đã thi công làm tăng không đúng giá trị dự toán 79,53 triệu đồng.
Dự toán chi phí quản lý dự án, thiết kế, thẩm tra, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, giám sát thi công phần điều chỉnh, bổ sung được xác định với định mức tỷ lệ % như dự án đầu tư mới là không phù hợp với Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng, làm tăng giá trị dự toán 1.765,83 triệu đồng.
Đặc biệt, công tác đấu thầu gói thầu xây lắp số 02: Liên danh Công ty CP đầu tư 379 và Công ty TNHH Thương mại và vận tải Trọng Tín trúng thầu. Tuy nhiên, Hồ sơ mời thầu có giá gói thầu không được Chủ đầu tư cập nhật lại theo hướng dẫn tại Điều 37 Nghị định 32/2015/NĐ-CP, Điểm a, Khoản 2, Điều 35 Luật Đấu thầu 2013.
Việc đánh giá hồ sơ dự thầu chưa đầy đủ, nhưng vẫn đánh giá đạt: nhà thầu kê khai không trung thực về nguồn lực tài chính (6 số tiết kiệm/16,3 tỷ đồng) và 9/30 nhân sự chủ chốt đã sử dụng cho dự án khác; thiếu đăng ký kinh đoanh của đơn vị cho thuê thiết bị.
Từ đó dẫn đến công tác quản lý chất lượng có vấn đề nghiêm trọng. Công tác khảo sát, thiết kế: khảo sát địa hình, khoan địa chất không được thực hiện đầy đủ theo quy định tại quy trình khảo sát thiết kế đường ô tô theo 22 TCN 263:2000, chỉ tiến hành đào hố thăm địa chất nên không có khả năng phát hiện khu vực đất yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định nền mặt đường khi khai thác.
Bản vẽ thi công thiếu thiết kế cầu tạo ống cống, không có cơ sở giám sát chất lượng; một số hạng mục công trình có khối lượng tính toán không phù hợp như đào đắp hạng mục thoát nước mưa và thoát nước thải, khối lượng cáp ngầm, hạng mục điện; không có bảng tổng hợp và các bảng tính toán chi tiết khối lượng các hạng mục. Hồ sơ dự toán không có bảng chiết tính đơn giá kèm theo hướng dẫn tại Thông tư 06/2016/TT-BXD.
Hệ thống quản lý chất lượng của dự án chưa đầy đủ. Không thực hiện nghiệm thu hiện trạng trước khi thi công; kiểm tra, đánh giá đầy đủ trước khi chấp thuận vật liệu nguồn, phòng thí nghiệm, trạm trộn bê tông; đầy đủ công tác kiểm soát chất lượng nhựa đường theo Chỉ thị 13/CT-BGTVT ngày 08/8/2013 và Thông tư 27/2014/TT-BGTVT ngày 28/7/2014 của Bộ GTVT; thí nghiệm ống cống đúc sẵn; nghiệm thu chuyển giai đoạn thi công; không có biện pháp thi công, hồ sơ quản lý khối lượng vận chuyển bùn, đất hữu cơ.
Kiểm tra hiện trường thi công dự án cho thấy, toàn bộ mốc đường chuyền C2 của dự án bị mất. Nhà thầu sử dụng 2 mốc chuyển 201 và 202 có độ tin cậy thấp để thi công và nghiệm thu. Kiểm tra cao độ hoàn thiện mặt đường xác suất tại mặt cắt ngang cọc 9 (Km0+090,54, tuyến 15) và cọc l6 (Km0+157, tuyến l) đều vượt sai số cho phép; kiểm tra chiếu dày bê tông nhựa C19 xác suất có 3/12 vị trí kiểm tra có chiều dày nhỏ hơn thiết kế và vượt sai số cho phép.
* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan liên quan đến bạn đọc và cử tri cả nước.