“Vua dược phẩm” Sao Thái Dương: Sở hữu nhà máy “khủng”, doanh thu gần chạm nghìn tỷ trong năm đỉnh dịch Covid-19 nhưng báo lãi “siêu mỏng”, nhiều năm báo lỗ

Việc báo lợi nhuận “siêu mỏng” và lỗ trong các năm gần đây cũng dẫn tới Sao Thái Dương dù có doanh thu gần chạm nghìn tỷ nhưng chỉ phải đóng khoản thuế vô cùng ít ỏi, ngân sách nhà nước không thu được là bao.

Thành lập từ năm 2000 bởi dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng và thạc sĩ, dược sĩ Nguyễn Thị Hương Liên, Nguyễn Hải Yến,Công ty Cổ phần Sao Thái Dương (Sao Thái Dương) được biết đến là đơn vị sản xuất và phân phối dược, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng đứng đầu tại Việt Nam.

“Vua dược phẩm” Sao Thái Dương: Sở hữu nhà máy “khủng”, doanh thu gần chạm nghìn tỷ trong năm đỉnh dịch Covid-19 nhưng báo lãi “siêu mỏng”, nhiều năm báo lỗ -0

Sau 20 năm ra mắt thị trường, Sao Thái Dương đã cho ra thị trường hàng trăm sản phẩm. Trong đó đáng chú ý nhất là loạt sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3, 7 với slogan “3 ngày không gội không gàu không ngứa, 7 ngày không gội không gàu không ngứa”. Cùng với đó là sản phẩm sinh lý Rocket 1h, Rocket viên uống hàng ngày.

Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành, Sao Thái Dương còn gây chú ý khi có sản phẩm viên nang Kovir được giới thiệu có công dụng phòng và điều trị các bệnh lý do virus lây lan qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hòa miễn dịch trong các bệnh lý virus.

“Vua dược phẩm” Sao Thái Dương: Sở hữu nhà máy “khủng”, doanh thu gần chạm nghìn tỷ trong năm đỉnh dịch Covid-19 nhưng báo lãi “siêu mỏng”, nhiều năm báo lỗ -0
Nhà máy sản xuất của Sao Thái Dương

Với chiến lược kinh doanh đầu tư mạnh cho quảng cáo, tần suất sản phẩm Sao Thái lên sóng phủ “dày đặc”, nhất là vào các khung giờ vàng. Thậm chí, có thời điểm khiến khán giả cảm thấy “bội thực” vì quá nhiều sản phẩm của Sao Thái Dương.

Việc đầu tư mạnh cho quảng cáo sản phẩm kèm theo các slogan “bắt tai” đã giúp Sao Thái Dương đi sâu vào thị trường tiêu dùng khiến doanh nghiệp này có những bước phát triển mạnh như vũ bão trong giai đoạn 10 năm gần đây và bước vào nhóm doanh nghiệp có doanh thu nghìn tỷ đồng.

Dữ liệu tài chính của Sao Thái Dương cho thấy, nếu như năm 2016, doanh thu của Sao Thái Dương còn dưới mức 100 tỷ đồng thì kể từ năm 2017, doanh thu bất ngờ tăng vọt lên mức hơn 400 tỷ đồng và tăng gấp đôi lên mức hơn 800 tỷ đồng vào năm 2019.

“Vua dược phẩm” Sao Thái Dương: Sở hữu nhà máy “khủng”, doanh thu gần chạm nghìn tỷ trong năm đỉnh dịch Covid-19 nhưng báo lãi “siêu mỏng”, nhiều năm báo lỗ -0

Đáng chú ý, vào năm 2021, thời điểm địch Covid-19 đạt đỉnh cũng là năm Doanh thu của Sao Thái Dương gần chạm mốc 1.000 tỷ đồng, nếu gộp cả doanh thu của Nhà máy ở Hà Nam thì tổng doanh thu của Sao Thái Dương đã vượt xa ngưỡng 1.000 tỷ đồng. Sau năm doanh thu lên đỉnh, Sao Thái Dương “chùn bước” trong hai năm gần đây và hạ về mức doanh thu hơn 500 tỷ trong năm 2023.

Mặc dù doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ như vậy nhưng lợi nhuận của ông “Vua dược phẩm” đang khiến giới kinh doanh băn khoẳn vì con số báo lãi của Sao Thái Dương cực kỳ “èo uột”, thấp đến khó tin trong nhiều năm.

Theo đó, từ năm 2017, năm đánh dấu bước tăng vọt về doanh thu cho đến năm 2021, dù doanh thu liên tục tăng trường nhưng Sao Thái Dương chỉ báo lãi loanh quanh ở mức vài tỷ đồng. Đơn cử như năm 2020, doanh thu hơn 800 tỷ nhưng doanh nghiệp chỉ báo lãi hơn 3 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu chỉ đạt 0,3%, thấp hơn nhiều so với trung bình ngành.

Không những thế, trong hai năm 2022 và 2023, Sao Thái Dương còn liên tiếp báo lỗ gần 2 tỷ đồng khiến giới đầu tư đặt ra câu hỏi không biết lợi nhuận của Sao Thái Dương đã chảy đi đâu?

Việc báo lợi nhuận “siêu mỏng” và lỗ trong các năm gần đây cũng dẫn tới Sao Thái Dương dù có doanh thu gần chạm nghìn tỷ nhưng chỉ phải đóng khoản thuế vô cùng ít ỏi, ngân sách nhà nước không thu được là bao.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.