Vẽ lại bản đồ du lịch cao tốc miền Tây

Đồng bằng sông Cửu Long sau nhiều thập kỷ "khát" đường giao thông, đang thời kỳ tăng tốc xây dựng. Trong đó, hệ thống đường cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới, kết nối các cụm, tuyến, điểm đến du lịch. Cao tốc đang vẽ lại bản đồ du lịch miền Tây, mở đường phát triển.

Không gian phát triển mới

Đồng bằng sông Cửu Long đã có hơn 300 năm hình thành và phát triển. Đây là vùng đất có văn hóa đậm đặc và mang bản sắc riêng. Đó là văn hóa châu thổ, văn hoá vật thể, phi vật thể đa dạng, văn hóa Óc Eo của người Việt cổ, của các dân tộc Khmer, Chăm, Việt cùng sinh sống, chia sẻ, giao lưu. Đó là văn hóa sông nước, miệt vườn, làng nghề, ẩm thực… Tất cả đã tạo nên cốt cách con người vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là vùng đất có nhiều di tích lịch sử, trong đó có 9 di tích quốc gia đặc biệt, 204 di tích cấp quốc gia, 618 di tích cấp tỉnh. Rõ ràng, tài nguyên văn hóa của vùng hết sức phong phú, đa dạng, nhất là văn hóa là Đờn ca tài tử đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.

Rừng tràm Trà Sư, An Giang. Nguồn: ITN.
Rừng tràm Trà Sư, An Giang. Nguồn: ITN.

Cao tốc đang vẽ lại bản đồ du lịch miền Tây với nhiều loại hình mới, nhiều sản phẩm mới và điểm đến mới. Nhiều địa phương như Đồng Tháp “khuất nẻo”, Cà Mau “xa lắm” bỗng hóa gần nhờ kết nối giao thông. Các cầu lớn vượt sông trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch và nhiều cơ sở, làng du lịch mọc lên. Những đoạn cao tốc vừa đưa vào khai thác tạo nên cú hích mới. Các công ty du lịch lữ hành thiết kế lại tour theo cao tốc và cầu mới cho du khách thêm nhiều lựa chọn tour tuyến, điểm đến du lịch.

Tiềm năng phát triển du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long rất lớn. Đặc biệt, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những mảng sáng, tạo ra không gian mới cho du lịch miền Tây. Hệ thống giao thông hàng không, hàng hải, đường thủy, đường bộ được quan tâm đầu tư. Các tuyến dọc, đường ngang, đường vành đai ven biển phía Đông, phía Tây, các đường giao thông mới như Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, N1, N2... tạo ra trục xương sống của đồng bằng. Đặc biệt, các đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã, đang và sẽ tiếp tục được nâng cấp, đầu tư mới đáp ứng yêu cầu phát triển vùng.

Trong đó, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là trục ngang chiến lược, mở cánh cửa phía Tây sang Campuchia, cửa ngõ ra biển Đông nối với siêu cảng biển nước sâu Trần Đề trong tương lai. Tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kết nối các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ, liên kết các tiểu vùng bán đảo Cà Mau, tây sông Hậu, Tứ giác Long Xuyên và kết nối với Đồng Tháp Mười là các tiểu vùng có nhiều tài nguyên du lịch đặc thù.

Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long của Thủ tướng Chính phủ xác định mục tiêu đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830km đường bộ cao tốc. Hiện tại, có 8 dự án với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng gần 94,5 nghìn tỷ đồng đang triển khai thi công và hoàn thiện thủ tục đầu tư để hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2026.

Thời gian qua, du khách tăng theo độ dài đường giao thông và cầu vượt sông, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Năm 2022 du lịch đồng bằng sông Cửu Long thu hút hơn 37,5 triệu lượt khách, tăng gần 238,5%, doanh thu đạt hơn 32.000 tỷ đồng, tăng gần 234,5% so năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn vùng đón gần 27 triệu lượt khách, tăng 133,6% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch hơn 28 ngàn tỉ đồng, tăng 191,4% so với cùng kỳ.

 Liên kết không gian, phát triển sản phẩm du lịch

Tuy nhiên, nhìn tổng thể hạ tầng giao thông và đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long còn thấp kém so các vùng, miền khác. Các nút thắt lớn là thiếu vốn, thi công chậm tiến độ, đầu tư không đồng bộ, thiếu kết nối khiến mạch máu giao thông vận tải của vùng chưa thông suốt. Vẫn đang tồn tại những “cổ chai” trên tuyến huyết mạch giao thông đường bộ.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Ảnh Vietnamnet
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Ảnh: Vietnamnet

Yêu cầu liên kết không gian, phát triển các sản phẩm du lịch vùng trên bản đồ giao thông đồng bằng sông Cửu Long vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Chuỗi giá trị du lịch không thể “gói” trong không gian hành chính của một tỉnh do tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao của nó.  

Theo đó, cần đầu tư phát triển không gian du lịch phía Tây, bao gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Trong đó, thành phố Cần Thơ và đảo Phú Quốc (Kiên Giang) được xác định là trung tâm du lịch có nhiệm vụ điều phối khách cho toàn vùng. Định hướng chung cho không gian du lịch phía Tây là khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng gồm: tham quan đất Mũi, Tây Đô; nghỉ dưỡng biển đảo; sinh thái; trải nghiệm đời sống sông nước, chợ nổi; nghiên cứu tìm hiểu văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội.

Không gian du lịch phía Đông bao gồm các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh; với định hướng khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng gồm nghiên cứu đời sống sông nước, miệt vườn; tham quan làng nghề, các di tích lịch sử, cách mạng; lưu trú tại nhà dân (homestay). Trong đó, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) là trung tâm của không gian du lịch phía Đông, đồng thời là trung tâm phụ trợ của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Việc liên kết vùng phát triển du lịch cho phép khai thác những lợi thế tương đối, lợi thế so sánh và bổ khuyết cho nhau giữa các địa phương về tài nguyên du lịch, hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch.

Từ bản đồ du lịch mới, cần tiếp tục thay đổi cách làm để du lịch hấp dẫn hơn bằng cách làm mới sản phẩm du lịch, các tour, tuyến, điểm đến hấp dẫn. Ngành du lịch cần sớm ứng dụng công nghệ, phân tích dữ liệu để tìm hiểu sâu về thị hiếu, tâm lý, sở thích du khách. Hiểu khách, nắm được thị hiếu của khách là cơ sở quan trọng để chủ động tung ra các sản phẩm mới, phù hợp mà không cần chờ mùa vụ, phục vụ tốt nhất trải nghiệm của du khách, tăng tỷ lệ khách trở lại vùng này trên những cung đường giao thông rộng mở.

Và cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng, cùng với hoàn thiện kết cấu hạ tầng, để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng sức hút đầu tư vào các lĩnh vực, trong đó có du lịch, việc tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư cùng tinh thần đồng hành, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ của các địa phương trong toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò rất quan trọng, để miền Tây sải cánh vươn xa!

Kinh tế

Ảnh
Kinh tế

Xây dựng các tiêu chuẩn phát triển công nghiệp xanh

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc xây dựng và triển khai chính sách công nghiệp quốc gia hiệu quả không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn mang tính chiến lược lâu dài. Trong đó, cần phát triển các tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng sản phẩm và an toàn môi trường cho doanh nghiệp sản xuất; xây dựng các tiêu chuẩn phát triển công nghiệp xanh…

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tín dụng xanh vẫn "ngóng" danh mục và bộ tiêu chí xanh

Thực tế cho thấy, khung pháp lý và thể chế liên quan đến tín dụng xanh ngày càng được hoàn thiện song còn mang tính định hướng, chưa có yêu cầu cụ thể với các tổ chức tín dụng về đánh giá yếu tố môi trường và xã hội khi thẩm định tín dụng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp khó tiếp cận được với nguồn vốn xanh.

Điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô
Kinh tế

Điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 162/2024/NĐ-CP quy định điều kiện cấp Giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và điều kiện đối với chủ sở hữu của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập.

Đầu tư bất động sản biển sở hữu lâu dài cực hiếm tại Cam Ranh – Khánh Hoà
Kinh tế

Đầu tư bất động sản biển sở hữu lâu dài cực hiếm tại Cam Ranh – Khánh Hoà

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực, phân khúc bất động sản biển sở hữu lâu dài ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Với tiềm năng du lịch dồi dào và vị trí địa lý chiến lược, Cam Ranh - Khánh Hòa đang trở thành điểm đến đầu tư đầy triển vọng.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng như thế nào?
Kinh tế

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng như thế nào?

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II.2025. Vậy phương án triển khai dự án cụ thể như thế nào?

Agribank – Ngân hàng duy nhất đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023
Doanh nghiệp

Agribank – Ngân hàng duy nhất đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023

Tại Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2021-2023, Agribank là đại diện ngân hàng duy nhất nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và 2023 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho 133 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực và bền vững cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và sự thịnh vượng của xã hội.

Agribank tham gia vào hai dự án về tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận tài chính toàn diện
Doanh nghiệp

Agribank tham gia vào hai dự án về tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận tài chính toàn diện

Ngày 19.12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Luxembourg tổ chức Lễ khởi động 2 dự án lớn, nhằm tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho chính quyền và người dân địa phương, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận tài chính toàn diện. Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ Luxembourg chính thức làm việc với một Ngân hàng thương mại tại Việt Nam là Agribank.

Vinachem triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia
Kinh tế

Vinachem triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia

Ngày 20.12, tại thành phố Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức “Hội nghị triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia theo Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18. 7.2023 của Thủ tướng Chính phủ”. Hội nghị có sự tham gia của UBND tỉnh Lào Cai, đại diện các Bộ, ngành...

Giải ngân đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước đạt 61,8%
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước đạt 61,8%

Kho bạc Nhà nước cho biết, tính đến hết ngày 15.12, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 là 460.462,7 tỷ đồng, bằng 61,8% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch năm 2024 Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước (kế hoạch là 745.225,1 tỷ đồng).

Liên danh Vinaconex - VNCN E&C – Cienco6 bị đánh trượt gói thầu gần 1.800 tỷ đồng vì có dấu hiệu gian lận, làm giả hồ sơ
Kinh tế

Liên danh Vinaconex - VNCN E&C – Cienco6 bị đánh trượt gói thầu gần 1.800 tỷ đồng vì có dấu hiệu gian lận, làm giả hồ sơ

Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 (Cienco6) vừa bị loại khỏi gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguyên nhân là liên danh này bị phát hiện có dấu hiệu gian lận, cung cấp thông tin và tài liệu không trung thực trong hồ sơ dự thầu.

Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, gian lận hóa đơn trái phép
Kinh tế

Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, gian lận hóa đơn trái phép

Thực trạng mua bán, gian lận hóa đơn trái phép đang là vấn đề nhức nhối, do đó cần có biện pháp xử lý nghiêm minh với những trường hợp vi phạm để mang tính răn đe. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025, do Tổng cục Thuế tổ chức sáng nay, 19.12.