Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công

Các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên mong muốn, chính sách khuyến công thời gian tới sẽ tiếp tục điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, thực sự là trụ đỡ vững chắc cho các cơ sở công nghiệp nông thôn yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

Động lực lớn cho cơ sở công nghiệp nông thôn

Trong quá trình 10 năm triển khai (2012 - 2022), 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều đánh giá, chính sách khuyến công đã tạo thêm niềm tin và động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển.

Quảng Bình hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật trong sản xuất viên gỗ nén năng lượng
Quảng Bình hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật trong sản xuất viên gỗ nén năng lượng. Nguồn: ITN

Chia sẻ về những tác động tích cực kể từ khi triển khai hoạt động khuyến công, Sở Công thương Quảng Nam cho biết, số lượng các cơ sở công nghiệp nông thôn tăng đều qua các năm, số lao động công nghiệp nông thôn năm 2012 là 73.079 người, đến năm 2022 tăng lên 103.782 người (tăng thêm 30.703 người). Các cơ sở đã ứng dụng nhiều máy móc vào vận hành các khâu trong quá trình sản xuất, làm tăng giá trị sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng, thân thiện với môi trường, giúp các cơ sở tăng hiệu quả kinh doanh để duy trì và ổn định sản xuất.

Hàng năm, các địa phương đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề nhằm mục đích nâng cao tay nghề cho người lao động có tay nghề, đồng thời đào tạo mới người lao động để có đội ngũ kế cận cho ngành nghề.

Đặc biệt, đối mặt với những diễn biến bất lợi do dịch bệnh Covid-19, chính sách khuyến công đã kịp thời hỗ trợ cho các cơ sở ứng phó với những khó khăn, khôi phục sản xuất, đứng vững trên thị trường. Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của chính sách khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở đã đẩy mạnh tái cơ cấu, thay đổi mô hình, phát triển sản xuất kinh doanh để thích nghi với tình hình mới.

Theo Sở Công thương Bình Định, từ đầu năm 2023, tình hình thế giới và trong nước có nhiều thách thức nhưng sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng; chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2023 của toàn tỉnh tăng 1,51% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chương trình khuyến công đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa bàn nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Bình Định dự kiến thực hiện 39 đề án khuyến công với tổng vốn khuyến công hỗ trợ 5.810 triệu đồng. Có 32 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất với kinh phí hỗ trợ 5.143 triệu đồng, chiếm 88% tổng kinh phí. Dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ có chính sách khuyến công, các cơ sở vẫn quyết tâm đầu tư máy móc thiết bị và đưa vào hoạt động để phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo ra các sản phẩm lợi thế của địa phương, có tính cạnh tranh cao hơn…

Cần thiết mở rộng đối tượng, phạm vi thụ hưởng

Có thể thấy, hoạt động khuyến công đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong khu vực nhưng quá trình triển khai, các địa phương cũng gặp nhiều khó khăn về nhiều mặt, đặc biệt là về chính sách.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình, sau hơn 10 năm ban hành, Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công có một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, như phạm vi, đối tượng, nội dung hoạt động, danh mục ngành, nghề được hưởng chính sách khuyến công, địa bàn, ngành nghề ưu tiên… Vì vậy, Cục Công thương địa phương cần có ý kiến để Bộ Công thương tham mưu Chính phủ sớm ban hành Nghị định mới.

Sở Công thương Quảng Nam cũng cho rằng, đối tượng và phạm vi hỗ trợ của Nghị định 45 cần mở rộng; nội dung hoạt động khuyến công cần phong phú, đa dạng hơn; ngành nghề được hỗ trợ cũng cần được mở rộng hơn để kích thích phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách toàn diện.

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ khuyến công hiện còn quá mỏng và chưa có sự đào tạo, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng nhu cầu công việc. Trong thời gian tới, Chính phủ, Bộ Công thương cần có chính sách đào tạo cho cán bộ khuyến công chuyên nghiệp, nhất là đội ngũ ở cấp huyện, xã để phục vụ tốt nhất yêu cầu của chương trình khuyến công.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.