Thiếu logistics, thương mại điện tử khó phát triển

Thương mại điện tử là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Muốn thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, phải phát huy được vai trò của logistics, bởi nếu có nhu cầu mà không có đơn vị vận chuyển thì nhu cầu đó sẽ chỉ nằm trên giấy.

Thương mại điện tử tăng 16 - 30%/năm

Ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết như vậy tại Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức mới đây. Để có được kết quả đó, Nhà nước đã rất quan tâm tới phát triển thương mại điện tử, kinh tế số thông qua ban hành hàng loạt chính sách liên quan, ông Ninh xác nhận. 

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải bổ sung, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta cũng tăng trưởng mạnh. Năm 2007, khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 111,3 tỷ USD, đến năm 2022 tăng lên hơn 732 tỷ USD, năm 2023 đạt 683 tỷ USD; 6 tháng đầu năm nay đạt trên 360 tỷ USD. Tính đến năm 2023, Việt Nam ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với giá trị gần 30 tỷ USD; 6 tháng đầu năm nay xuất siêu 9 tỷ USD… Nhờ khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế, xuất nhập khẩu đã hình thành xung lực mới, đưa Việt Nam thành một trung tâm sản xuất hàng hóa của thế giới.

Theo ông Hải, đóng góp vào kết quả tích cực đó là bởi bên cạnh các phương tiện truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương, việc phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số đã đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực

Thương mại điện tử mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh, cải thiện trải nghiệm khách hàng… Thực tế cho thấy, tập trung phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến ​​đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Các chuyên gia nhận định, trong vòng 2 - 3 năm tới, nếu không tham gia vào cuộc chơi tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp sẽ trở nên lạc hậu.

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 (Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19.4.2022) đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng xuất khẩu bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm. Để cụ thể hóa được mục tiêu này, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những chìa khóa quan trọng.

Ông Hoàng Ninh cho biết, theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 được Bộ Công Thương xây dựng, một trong 4 mục tiêu quan trọng nhất là phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Mục tiêu cụ thể là phát triển nhân lực trong thương mại điện tử, với 70% cơ sở giáo dục đại học đào tạo chuyên ngành liên quan thương mại điện tử; một triệu lượt học viên tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử… Muốn vậy, “chúng tôi rất mong có sự đồng hành của hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp”, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương bày tỏ.

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Chính sách công, Amazon Global Selling Vietnam Phạm Duy Hưng đề xuất, để thúc đẩy thương mại điện tử, Việt Nam cần phát triển nguồn nhân lực, bởi kinh nghiệm của những nước có thương mại điện tử phát triển đều chú trọng vào vấn đề này. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới thông qua cơ chế bảo hộ, xây dựng thương hiệu ở thị trường quốc tế. Một yếu tố quan trọng nữa là cần có chính sách cho phát triển logistics. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… có hệ thống kho vận logistics đều ở gần, kết nối hợp lý với khu vực sản xuất tập trung, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến xuất khẩu.

Khi ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đòi hỏi càng cụ thể càng tốt, gắn với phát triển logistics, quy hoạch logistics gắn với hạ tầng giao thông cũng như quy hoạch khu vực sản xuất, ông Hưng nêu ý kiến.

Chia sẻ với ý kiến trên, Trưởng ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) Cao Cẩm Linh cho rằng, muốn thương mại nói chung, thương mại điện tử nói riêng phát triển thì phải có logistics thực hiện, bởi nếu có nhu cầu mà không có đơn vị vận chuyển thì nhu cầu đó chỉ nằm trên giấy tờ. Do đó, cần tập trung cho logistics. Hiện, VALOMA đã tiến hành tập huấn cho các địa phương về quy trình thương mại trên nền tảng điện tử cũng như quá trình vận hành, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Kinh tế

Petrovietnam và EVN ký kết PPA các dự án điện
Kinh tế

Petrovietnam và EVN ký kết PPA các dự án điện

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên vừa ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, biên bản ghi nhớ (MOU) cung cấp LNG cho dự án Nhà máy điện LNG Quảng Trạch II với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là những hợp đồng, biên bản mang ý nghĩa quan trọng, “mở đường” cho việc đàm phán PPA các dự án điện sử dụng khí LNG khác trong Quy hoạch điện VIII.

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại ngành xây dựng
Kinh tế

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại ngành xây dựng

Sáng 5.10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Hà Nội đã diễn ra Chương trình “Vietnam Construction Awards 2024 và Diễn đàn Triển vọng ngành Xây dựng Việt Nam” do Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện thường niên của ngành xây dựng do Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức và Tạp chí Người Xây dựng là cơ quan thực hiện.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Nhiều địa phương sớm đạt “KPI” du lịch năm 2024

Còn 3 tháng nữa mới hết năm nhưng ngành du lịch của một số tỉnh, thành phố đã cán đích sớm. Hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch trong những tháng cuối năm, và mùa cao điểm đón khách quốc tế là cơ hội để ngành bứt phá.

Kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất, kinh doanh ổn định
Kinh tế

Kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất, kinh doanh ổn định

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tú cho biết 9 tháng năm 2024, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét; sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kết quả khá, thành phố thu hút trên 1.540 triệu USD vốn FDI; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng khá so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách.

Chủ tịch HĐQT Meey Group: Ứng dụng công nghệ BĐS sẽ nhanh chóng trở thành thói quen khi người ta nhận ra lợi ích to lớn
Kinh tế

Chủ tịch HĐQT Meey Group: Ứng dụng công nghệ BĐS sẽ nhanh chóng trở thành thói quen khi người ta nhận ra lợi ích to lớn

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) cho rằng, ứng dụng công nghệ trong bất động sản sẽ nhanh chóng trở thành thói quen của người dân khi họ nhận ra những lợi ích to lớn của công nghệ, dù ban đầu có thể hơi lạ lẫm.

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
Kinh tế

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024

Tối 3.10, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Enterprise Asia tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024. Giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Eximbank trong việc đổi mới và phát triển bền vững; mà còn tôn vinh những đóng góp tích cực của ngân hàng vào hệ sinh thái tài chính khu vực.

Cột mốc phát triển mới của Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn
Kinh tế

Cột mốc phát triển mới của Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn

Sau gần 5 năm kể từ khi ra mắt, cùng với số lượng dân cư gia tăng mạnh mẽ, Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không ngừng bổ sung hàng loạt tiện ích mới. Đây cũng là cách mà Vinhomes tri ân với khách hàng, những người đã tin tưởng lựa chọn đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn làm nơi an cư, lạc nghiệp.

Xác định rõ vai trò, vị trí của đô thị trong phát triển kinh tế - xã hội
Kinh tế

Xác định rõ vai trò, vị trí của đô thị trong phát triển kinh tế - xã hội

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật Quản lý phát triển đô thị cần làm rõ các tiêu chí về đô thị đặc thù; quan tâm đến đô thị thích ứng biến đổi khí hậu; xác định rõ vai trò, vị trí của đô thị trong đóng góp, phát triển kinh tế - xã hội...

 Tình hình doanh nghiệp lạc quan hơn rất nhiều
Kinh tế

Tình hình doanh nghiệp lạc quan hơn rất nhiều

Khảo sát nhanh gần đây cho thấy, tình hình doanh nghiệp đã lạc quan hơn rất nhiều, thể hiện niềm tin đã được củng cố, tăng cường. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá “tích cực” về kinh tế vĩ mô trong 12 tháng tới cao gấp 5 lần so với kỳ khảo sát trước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.
Kinh tế

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học

Để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học, Chủ tịch Mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam (VNEI) Nguyễn Trung Dũng cho rằng, trước tiên, các trường phải xác định mục tiêu là gì và tùy chiến lược, nguồn lực của mình để quyết định theo hướng nào...

Toàn cảnh hội thảo
Kinh tế

Sớm có chính sách hỗ trợ sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo

Tại hội thảo "Thúc đẩy phát triển vật liệu xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh" do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 3.9, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp cho rằng, để thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn và xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo.

Cán bộ nhân viên nhà máy chào mừng đoàn tham quan.
Kinh tế

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vừa tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ. Những chương trình này không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn giúp khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cũng như công nghệ tiên tiến tại nhà máy.