Thiếu logistics, thương mại điện tử khó phát triển

Thương mại điện tử là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Muốn thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, phải phát huy được vai trò của logistics, bởi nếu có nhu cầu mà không có đơn vị vận chuyển thì nhu cầu đó sẽ chỉ nằm trên giấy.

Thương mại điện tử tăng 16 - 30%/năm

Ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết như vậy tại Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức mới đây. Để có được kết quả đó, Nhà nước đã rất quan tâm tới phát triển thương mại điện tử, kinh tế số thông qua ban hành hàng loạt chính sách liên quan, ông Ninh xác nhận. 

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải bổ sung, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta cũng tăng trưởng mạnh. Năm 2007, khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 111,3 tỷ USD, đến năm 2022 tăng lên hơn 732 tỷ USD, năm 2023 đạt 683 tỷ USD; 6 tháng đầu năm nay đạt trên 360 tỷ USD. Tính đến năm 2023, Việt Nam ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với giá trị gần 30 tỷ USD; 6 tháng đầu năm nay xuất siêu 9 tỷ USD… Nhờ khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế, xuất nhập khẩu đã hình thành xung lực mới, đưa Việt Nam thành một trung tâm sản xuất hàng hóa của thế giới.

Theo ông Hải, đóng góp vào kết quả tích cực đó là bởi bên cạnh các phương tiện truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương, việc phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số đã đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực

Thương mại điện tử mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh, cải thiện trải nghiệm khách hàng… Thực tế cho thấy, tập trung phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến ​​đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Các chuyên gia nhận định, trong vòng 2 - 3 năm tới, nếu không tham gia vào cuộc chơi tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp sẽ trở nên lạc hậu.

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 (Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19.4.2022) đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng xuất khẩu bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm. Để cụ thể hóa được mục tiêu này, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những chìa khóa quan trọng.

Ông Hoàng Ninh cho biết, theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 được Bộ Công Thương xây dựng, một trong 4 mục tiêu quan trọng nhất là phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Mục tiêu cụ thể là phát triển nhân lực trong thương mại điện tử, với 70% cơ sở giáo dục đại học đào tạo chuyên ngành liên quan thương mại điện tử; một triệu lượt học viên tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử… Muốn vậy, “chúng tôi rất mong có sự đồng hành của hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp”, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương bày tỏ.

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Chính sách công, Amazon Global Selling Vietnam Phạm Duy Hưng đề xuất, để thúc đẩy thương mại điện tử, Việt Nam cần phát triển nguồn nhân lực, bởi kinh nghiệm của những nước có thương mại điện tử phát triển đều chú trọng vào vấn đề này. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới thông qua cơ chế bảo hộ, xây dựng thương hiệu ở thị trường quốc tế. Một yếu tố quan trọng nữa là cần có chính sách cho phát triển logistics. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… có hệ thống kho vận logistics đều ở gần, kết nối hợp lý với khu vực sản xuất tập trung, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến xuất khẩu.

Khi ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đòi hỏi càng cụ thể càng tốt, gắn với phát triển logistics, quy hoạch logistics gắn với hạ tầng giao thông cũng như quy hoạch khu vực sản xuất, ông Hưng nêu ý kiến.

Chia sẻ với ý kiến trên, Trưởng ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) Cao Cẩm Linh cho rằng, muốn thương mại nói chung, thương mại điện tử nói riêng phát triển thì phải có logistics thực hiện, bởi nếu có nhu cầu mà không có đơn vị vận chuyển thì nhu cầu đó chỉ nằm trên giấy tờ. Do đó, cần tập trung cho logistics. Hiện, VALOMA đã tiến hành tập huấn cho các địa phương về quy trình thương mại trên nền tảng điện tử cũng như quá trình vận hành, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.