Tạo cơ chế chính sách khuyến khích nông nghiệp hữu cơ

Để cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới, cần tạo cơ chế chính sách để khuyến khích phương thức sản xuất này.

Nông nghiệp hữu cơ không ngừng phát triển

“Nếu như trước đây, khái niệm nông nghiệp hữu cơ còn xa lạ thì những năm gần đây đã trở nên phổ biến trong xã hội”, TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) nêu dẫn chứng cho sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam.

Số liệu của VOAA cho thấy, đến nay, đã có 62 tỉnh, thành phố xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ; 14 tỉnh, thành ban hành chính sách khuyến khích phát triển. Tổng diện tích đất nông nghiệp hữu cơ vào khoảng 174.300ha, tăng 47% so với năm 2016. Các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hữu cơ ngày một đông đảo, với gần 17.200 đơn vị sản xuất, trên 500 đơn vị chế biến, xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt khoảng 335 triệu USD/năm, tăng hơn 418% giá trị xuất khẩu sản phẩm hữu cơ hàng năm giai đoạn 2010 - 2016.

Để có được sự phát triển mạnh mẽ đó, ông Hà Phúc Mịch cho rằng, trước tiên bởi Việt Nam đã thiết lập cơ bản đầy đủ quy định pháp lý về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, như Nghị định 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ; Quyết định số 885/QĐ-TTg ngày 23.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 (Quyết định số 885)...

Đặc biệt, sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng. Bằng chứng là, “có những doanh nghiệp đã thực hiện phương pháp canh tác hữu cơ và có chứng nhận quốc tế từ trước khi có tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ Việt Nam”, ông Mịch xác nhận. Một trong những doanh nghiệp tiên phong có thể kể đến là Tập đoàn TH.

Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH từng khẳng định: “Hiện, thế giới có nhiều thành tựu về khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo. TH kiên định đi theo con đường ứng dụng khoa học công nghệ cao, khoa học quản trị tân tiến nhất của thế giới vào chuỗi sản xuất khép kín nói chung và sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ nói riêng để thúc đẩy quy trình sản xuất, để làm mọi thứ tốt hơn, để chăm sóc thiên nhiên tốt hơn, từ đó phụng sự con người tốt hơn”.

Ngay từ những năm đầu thành lập, Tập đoàn đã đặt ra phương châm “Trân quý mẹ thiên nhiên” và “Vì sức khỏe cộng đồng”. luôn kiên định với điều đó, Tập đoàn TH ghi dấu ấn cách mạng trong nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam với việc trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất cho đến nay đã thực hiện chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ ngay trên đồng đất Việt.

Trang trại bò sữa hữu cơ của TH true Milk đã đạt chứng nhận các tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu và Việt Nam. Từ nguồn sữa tươi hữu cơ dồi dào này, TH cho ra mắt các thương hiệu nổi tiếng và được tin yêu nhiều năm qua, như sữa tươi TH true Milk organic, sữa tươi TH true Milk công thức ToPkiD; đạt nhiều giải thưởng quốc tế như giải sản phẩm mới xuất sắc nhất tại Triển lãm thực phẩm quốc tế WorldFood, giải sản phẩm xuất sắc của năm tại Steve Awards…

Bên cạnh đó, 95 sản phẩm rau củ quả của Công ty cổ phần sản xuất và Cung ứng rau quả sạch Quốc tế FVF thuộc Tập đoàn TH cũng đạt chứng nhận organic của châu Âu và Mỹ. TH còn có nhiều loại thảo dược đạt các tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu, Mỹ và Việt Nam, trở thành nguồn nguyên liệu an toàn cho các sản phẩm đồ uống thảo dược.

Rõ ràng, sự chủ động, nỗ lực và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hữu cơ phát triển!

Tạo cơ chế chính sách khuyến khích nông nghiệp hữu cơ -0
Đại diện Tập đoàn TH nhận Cúp hữu cơ cho rau quả FVF tại Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn quốc lần thứ II diễn ra sáng 26.11

Tập trung 3 giải pháp trọng tâm

Tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam sáng 26.11, Ban tổ chức đã tôn vinh hơn 100 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn quốc lần thứ II. Trong đó, Tập đoàn TH vinh dự được nhận 3 Cúp Vàng “Sản phẩmhữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” dành cho sữa tươi TH true MILK Organic, rau quả FVF và các thảo dược sử dụng làm nguyên liệu cho sản phẩm TH true HERBAL.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm10 năm thành lập VOAA và Tôn vinh điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn quốc lần thứ II diễn ra sáng 26.11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ: “Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế. Đó là phương thức sản xuất bền vững, tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp hữu cơ, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến, giảm sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc vô cơ; khuyến khích sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ.

Tuy vậy, vận động xã hội tiếp cận với phương cách sản xuất mới, từ bỏ phương cách sản xuất cũ không phải là việc dễ dàng! Để làm được, theo ông Đỗ Văn Chiến, có 3 giải pháp cần tập trung thực hiện.

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về vai trò của nông nghiệp hữu cơ, từ đó thay đổi hành vi, có thói quen áp dụng sản xuất hữu cơ, sử dụng sản phẩm sạch; thực hiện từng bước vững chắc, xây dựng mô hình điểm và nhân rộng.

Hai là, các bộ ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, tạo cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Mặt khác, phảixử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân sản xuất không an toàn.

Ba là,việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ là cuộc vận động có tính xã hội lớn, trong đó cần phát huy vai trò của VOAA để thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của hội viên và những người sản xuất, tiếp tục lan tỏa tinh thần sản xuất nông nghiệp hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng với những cách làm sáng tạo, khoa học và bền bỉ.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ là một chủ trương lớn và mang tính tất yếu. Mục tiêu Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới” đến năm 2030 như Quyết định số 885 đang đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành, địa phương trong việc cụ thể hóa các giải pháp đề ra!

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.