Thông tin này được xác nhận sáng 29.1, trong Hội nghị triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Hội nghị do lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo Bộ Giao thông, Vận tải đồng chủ trì và kết nối trực tuyến với 46 địa phương có các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả ngoài công trường, nhưng thực tế trong công tác quản lý, quản trị dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, nhất là giá vật liệu xây dựng tại mỏ giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù của Quốc hội, Chính phủ.
Việc này, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp có trách nhiệm tập trung chỉ đạo về quy trình tổ chức thực hiện, đi đôi với đó là công tác giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng và các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.
"Hội nghị chúng ta cần phải thống nhất các giải pháp thực hiện, lập kế hoạch tổ chức thực hiện đến từng Bộ, ngành, các địa phương và các chủ thể có liên quan đến dự án. Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổng hợp, phân tích, đánh giá những đề xuất, kiến nghị của các Bộ, ngành, địa phương và chủ thể tham gia dự án, kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng", Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nói.
Các ý kiến tại hội nghị đã phản ánh một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện nay.
Cụ thể là, định mức xây dựng và giá xây dựng công trình còn thiếu hoặc chưa tính đúng, tính đủ, hoặc không còn phù hợp với thực tế. Việc xây dựng, công bố giá vật liệu, nhân công, máy thi công, chỉ số giá xây dựng của một số địa phương còn chậm và không sát thực tế.
Bên cạnh đó, việc xác định giá vật liệu tại mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản cũng gặp nhiều vướng mắc.
Theo phản ánh tại hội nghị, thực tế các thủ tục từ lúc lập đến khi cấp phép khai thác kéo dài khoảng 8 tháng, nguyên nhân do chưa có hướng dẫn rõ ràng từ đầu, các địa phương hiểu, áp dụng khác nhau theo hướng an toàn, thận trọng, dẫn đến thủ tục kéo dài.
Hiện nay nhiều đầu mục chi phí nhà thầu trực tiếp thực hiện để khai thác mỏ vật liệu chưa được hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở giám sát, nghiệm thu.
Tại hội nghị, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải thống nhất, việc quản lý, ban hành định mức, đơn giá xây dựng; xác định giá vật liệu xây dựng thông thường và giá vật liệu xây dựng thông tường tại mỏ giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù của Quốc hội tại Nghị quyết số 106/2023/QH15, Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 7.8.2023 của Chính phủ và việc quản lý hợp đồng xây dựng được triển khai như sau:
Về định mức, đơn giá xây dựng, hội nghị đã thống nhất, xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành, đó là:
Bộ Xây dựng thực hiện theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền, ban hành phương pháp xác định định mức, đơn giá xây dựng; phương pháp xác định giá vật liệu xây dựng thông thường hoặc phương pháp xác định giá vật liệu xây dựng khai thác tại mỏ theo cơ chế đặc thù.
Rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới định mức, đơn giá xây dựng sử dụng chung cho các công trình xây dựng. Đồng thời có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương ban hành các định mức chuyên ngành, đặc thù theo thẩm quyền.
Năm 2021, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31.8.2021 về việc ban hành định mức xây dựng, trong đó cập nhật, bổ sung 989 mã định mức.
Dự kiến trong Quý 1.2024 Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 định mức theo thẩm quyền, đồng thời tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp do công nghệ, điều kiện thi công thay đổi hoặc do việt liệu xây dựng mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh bổ sung 547 định mức dự toán công trình trong Quý I.2024.
Hội nghị đã đề nghị các địa phương, các chủ thể theo luật định thực hiện ban hành các định mức đặc thù tránh sử dụng các định mức đặc thù công trình không còn phù hợp, gây thất thoát, lãng phí trong hoạt động đầu tư xây dựng và báo cáo gửi về Bộ Xây dựng, Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành để theo dõi, tổng hợp.
Về việc xác định giá vật liệu xây dựng khai thác tại mỏ theo cơ chế đặc thù, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát kỹ lưỡng quy trình giao mỏ cho nhà thầu theo đúng yêu cầu của Công điện số 02/CĐ-TTg.
Các địa phương theo trách nhiệm, thẩm quyền phối hợp với chủ đầu tư dự án tổ chức xác định đúng, đầy đủ các chi phí đối với vật liệu xây dựng khai thác tại mỏ theo quy đinh. Bộ Xây dựng rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương pháp xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ.
Tại Công điện số 02/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng rà soát sửa đổi hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan quản lý chi phí đầu tư xây dựng bảo đảm phù hợp với thực tế và khả thi trong triển khai, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3 năm 2024.
Khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được Bộ Xây dựng ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu, báo cáo Thủ tướng trong tháng 4 năm 2024.
Chủ động phối hợp với các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, địa phương tổ chức xây dựng định mức dự toán đặc thù của chuyên ngành, của địa phương có công nghệ thi công, điều kiện thi công, vật liệu xây dựng mới hoặc chưa có trong hệ thống định mức hiện hành.
Tích cực hướng dẫn, đôn đốc các địa phương công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng (hàng quý hoặc sớm hơn nếu cần thiết), đơn giá nhân công xây dựng (hàng năm hoặc sớm hơn nếu cần thiết) bảo đảm kịp thời, đầy đủ, phù hợp với giá thị trường, đúng quy định pháp luật; kiểm tra tình hình thực hiện tại các địa phương có các dự án công trình giao thông trọng điểm.
Đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng yêu cầu xác định danh mục, lập kế hoạch rà soát định mức dự toán các công tác xây dựng đặc thù của ngành đồng thời tổ chức xây dựng các định mức dự toán thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải gửi Bộ Xây dựng có ý kiến trước khi ban hành. Phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát để hoàn thiện các định mức xây dựng bảo đảm phù hợp với đặc điểm của ngành giao thông vận tải.