- Vụ hàng chục tỷ đồng trong tài khoản MSB “bốc hơi” còn vài chục nghìn đồng: Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo kết quả giải quyết
- Xảy ra “bê bối” Giám đốc chi nhánh chiếm đoạt 338 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng, vì sao MSB vẫn được vinh danh “Ngân hàng của năm 2023”?
- Gửi hơn 58 tỷ đồng tại ngân hàng MSB, khách hàng bàng hoàng khi tài khoản chỉ còn hơn 93 nghìn đồng, cơ quan An ninh điều tra đang làm rõ
- Vụ khách hàng gửi 58 tỷ đồng vào ngân hàng MSB bất ngờ tài khoản chỉ còn hơn 93 nghìn đồng: “Tôi không chỉ mất tiền, còn mất cả anh em, bạn bè"
- Thêm khách hàng gửi hơn 27 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB bất ngờ phát hiện tài khoản chỉ còn hơn 46 nghìn đồng
- Vụ gửi 27 tỷ tại Ngân hàng MSB phát hiện tài khoản chỉ còn hơn 46 nghìn đồng: Bất thường giấy xác nhận "gửi 6 tỷ trong ba tuần tặng 18 chỉ vàng SJC" của nguyên Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân
- MSB: Lỗ mảng chứng khoán, nợ xấu tăng gần chạm "ngưỡng trần"
Cáo bạch tài chính hợp nhất quý 1.2024 của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB; mã chứng khoán: MSB) thể hiện thu nhập lãi thuần đạt 2.365 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ.
Các mảng lãi từ hoạt động dịch vụ và kinh doanh ngoại hối ghi nhận sự tăng trưởng. Trong khi đó các mảng chứng khoản kinh doanh ghi nhận lỗ, chứng khoán đầu tư sụt giảm gần 90% về mức 16 tỷ đồng, các thu nhập từ hoạt động khác cũng giảm mạnh về mức 80 tỷ đồng. Đáng chú ý các chi phí cho hoạt động khác tăng 47 lần lên mức 235 tỷ đồng.
Trừ đi các chi phí đẻ hoạt động, MSB báo lợi nhuận trước thuế đạt 1.530 tỷ đồng, đi ngang so với mức 1526 tỷ đồng của quý 1.2023.
Tính đến thời điểm kết thúc quý 1, tiền gửi khách hàng vào MSB đạt 137.823 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Cho vay khách hàng đạt 156.161 tỷ đồng, tăng 4,7% so với ba tháng trước đó.
Đáng chú ý, về chất lượng cho vay, theo báo cáo chi tiết về các nhóm nợ của MSB cho thấy, tổng nợ xấu tại ngày 31.3.2024 đã lên tới 4.959 tỷ đồng (nợ có khả năng mất vốn đạt 2.190 tỷ đồng, chiếm 44% tổng nợ xấu) dẫn tới tỷ lệ nợ xấu/tổng cho vay đã lên 3,17% vượt ngưỡng “trần” Ngân hàng Nhà nước quy định. Chỉ trước đó 3 tháng tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,86%. Thời điểm này, nhiều dấu hiệu đã cho thấy MSB đối diện với nguy cơ nợ xấu sẽ vượt ngưỡng 3% và điều này đã thành sự thật.
Việc kiểm soát tỷ lệ nợ xấu thực sự là vấn đề MSB phải quan tâm khi mới đây, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Ban lãnh đạo của MSB cho biết sẽ kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Trước đó, tháng 3.2024, phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân, hai trường hợp khách hàng là Nguyễn Thị Lân và V.T.K.O cùng trú tại Hà Nội cho biết đã bị mất số tiền lớn đang gửi tại tài khoản MSB. Tổng số tiền hai khách hàng gửi tại MSB lên tới 85 tỷ đồng nhưng tài khoản của cả hai khách hàng bất ngờ đều "bốc hơi" chỉ còn vài chục nghìn đồng.
Cả hai khách hàng đều có đơn kêu cứu gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân và nhiều cơ quan chức năng với mong muốn ngân hàng sớm có biện pháp xử lý và hoàn trả lại số tiền đã gửi vào MSB.
Liên quan sự việc nêu trên, cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận được đơn của bà V.T.K.O và bà Nguyễn Thị Lân, cùng trú tại Hà Nội có nội dung đề nghị MSB hoàn trả lại toàn bộ số tiền bà O. và bà Lân đã gửi tiết kiệm tại MSB.
Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1.10.2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng chuyển đơn của bà O và bà Lân đến MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo về cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Trong một diễn biến khác, sau khi nhận được đơn của bà O và bà Lân, Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã chuyển đơn đến Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội và đề nghị thông báo kết quả giải quyết đến Thanh tra Bộ Tài chính.a