Phát triển xanh - xu thế chọn lựa của nhiều doanh nghiệp

Việt Nam đang ở thời kỳ dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp sẵn sàng từ chối hợp tác khi không có các chứng chỉ ESG, một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Điều đó cho thấy nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề này ngày càng tăng lên.

80% doanh nghiệp hướng đến tiêu chuẩn ESG

“Việc đầu tư áp dụng các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) giúp doanh nghiệp Việt có khả năng đưa mình trở thành một mắt xích mạnh trong chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu”, ông Vũ Chí Công, Quỹ Đầu tư VinaCapital nhận định. 

Chuyển đổi xanh là nhu cầu thực tiễn, xu thế bắt buộc

Theo ông Vũ Chí Công, trong các cuộc chơi thương mại quốc tế, ESG chính là tiêu chí để đánh giá lộ trình phát triển bền vững. Hiện dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là động lực quan trọng của nền kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài bên cạnh việc tuân thủ yếu tố môi trường trong nước cũng yêu cầu thêm tiêu chuẩn thực hành ESG. VinaCapital thường thẩm định chuyên sâu về ESG trước khi ra quyết định đầu tư vốn cho tư nhân, cân nhắc những rủi ro liên quan đến ESG trong quá trình đánh giá các cơ hội đầu tư. Quỹ sẽ thoái vốn khi nhận được bằng chứng về những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến ESG hoặc doanh nghiệp không thực hiện quản trị các rủi ro liên quan đến ESG đã được xác định.

Hiện tại đã có hơn 4.000 quỹ đầu tư chuyên đầu tư vào các dự án mang xu hướng ESG với tổng số vốn lên đến hàng trăm nghìn tỷ USD. Tại Hội thảo “Lộ trình chuyển đổi xanh và những điều doanh nghiệp cần biết” vừa diễn ra ở Hà Nội, TS. Nguyễn Phương Nam, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn và dịch vụ đổi mới khí hậu Klinova cho rằng, Việt Nam đang ở thời kỳ dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp sẵn sàng từ chối hợp tác khi không có các chứng chỉ ESG. Điều đó cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp ngày càng tăng lên. Theo khảo sát của Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), thực hành tiêu chuẩn ESG ở Việt Nam đã ghi nhận 80% doanh nghiệp cam kết có kế hoạch triển khai sớm.

Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) Phạm Thị Ngọc Thủy, sự chuyển đổi nằm ở tư duy của người lãnh đạo. Nếu như chủ doanh nghiệp, lãnh đạo hiệp hội không hiểu được sự cấp thiết chuyển đổi thì việc thay đổi sẽ còn nhiều khó khăn. Khi các doanh nghiệp không tự mình cải thiện được, có thể kết hợp với các cơ chế hỗ trợ quốc tế và trong nước, đặc biệt là cơ chế mua - bán tín chỉ carbon. 

 Vai trò trụ cột của khối tư nhân

TS. Nguyễn Phương Nam cho biết, tại COP 26, Việt Nam đã cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tại COP 27, Việt Nam được cam kết nhận hỗ trợ 15,5 tỷ USD trong 2 - 3 năm tới để thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng. Việc thực hiện cam kết là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó doanh nghiệp tư nhân là trụ cột quan trọng để vừa hiện thực hóa mục tiêu "Net Zero", vừa giúp chính doanh nghiệp theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh phù hợp với xu hướng trên toàn thế giới.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tổng nhu cầu tài chính tăng thêm của Việt Nam để xây dựng khả năng chống chịu và giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2022 - 2040 là 368 tỷ USD; trong đó khối tư nhân 184 tỷ USD, khu vực công 130 tỷ USD và bên ngoài 54 tỷ USD. Con số này cho thấy khối tư nhân đóng vai trò rất quan trọng, góp phần bổ sung vào nguồn vốn thiếu hụt cho tài chính xanh, tài chính khí hậu.

Thực tế, tài chính công không đủ cho các mục tiêu về thích ứng và giảm nhẹ, khu vực tư nhân chiếm khoảng 60% đầu tư toàn cầu liên quan đến vấn đề khí hậu. Việc đầu tư có trách nhiệm để phát triển bền vững của khối tư nhân cần đẩy mạnh, thông qua các hình thức: Cho vay xanh, trái phiếu xanh và thị trường carbon.  

Để chuyển đổi xanh tốt, TS. Nguyễn Phương Nam cho rằng, khối doanh nghiệp tư nhân phải tái cấu trúc phát triển mô hình kinh doanh trong dài hạn thông qua việc cập nhật xu thế về mô hình kinh doanh tinh gọn, hiệu quả. Chuyển đổi mô hình kinh doanh, sản xuất theo hướng xanh hơn, bền vững hơn, ít thâm dụng lao động, tiêu thụ tài nguyên, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị thặng dư… Hướng tới chuyển đổi số công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn toàn cầu về xanh và bền vững cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Phát triển và hình thành bộ phận chuyên trách về “xanh/bền vững” tại cấp lập chiến lược. 

Ở cấp triển khai cụ thể, cần tự đánh giá hiện trạng, mức độ áp dụng thực hành ESG; xây dựng thói quen, quy định nội bộ thống kê theo bộ chỉ số phát triển bền vững để hướng tới hoàn thiện các công bố thông tin ESG; tối ưu hóa quy trình, hình thành bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) trong sản xuất để giảm sử dụng tài nguyên, giảm chất thải, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính định kỳ, các kế hoạch giảm nhẹ biến đổi khí hậu để sẵn sàng tham giá thị trường carbon khi thị trường chính thức vận hành từ năm 2028. Tập trung cải thiện các tiêu chí về phân loại xanh, chuyển dịch xanh để tăng cơ hội có được dòng vốn đầu tư từ nguồn tín dụng xanh, trái phiếu xanh.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan
Kinh tế

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đứng trước thế "lưỡng nan" trong chính sách thuế. Một mặt, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp tăng thu ngân sách và định hướng tiêu dùng. Mặt khác, trước những thách thức từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, việc ổn định chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong nước là rất quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ nền kinh tế.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.

Nông, lâm, thủy sản luôn được Agribank xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Eximbank nâng tầm trải nghiệm khách hàng với kênh hỗ trợ trực tuyến hiện đại.
Doanh nghiệp

Eximbank kiến tạo sự khác biệt

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.