Lâm Đồng: Khởi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn

Ngày 10.2, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31.12.2023.

Khởi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn -0
Tổng Giám đốc Công ty HHV Nguyễn Quang Huy cho biết, dự án sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ mang đến cho người dân con đường an toàn hơn.

Tổng Giám đốc Công ty HHV Nguyễn Quang Huy cho biết, dự án này có ý nghĩa tương tự như dự án Hầm Đèo Cả mà đơn vị đã hoàn thành hơn 10 năm trước, các cung đường đèo hiểm trở sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ mang đến cho người dân con đường an toàn hơn. Đây cũng là tiền đề để Đèo Cả minh chứng cho khả năng tổ chức triển khai thi công các công trình có địa hình phức tạp, thách thức về mặt kỹ thuật như cầu trụ cầu cao 23m, hệ tường chắn taluy âm bằng bê tông cốt thép có vị trí cao đến 8m nằm trên hệ móng cọc khoan nhồi D800 ngậm sâu vào đá từ 4 - 5m.

“Để thi công các hạng mục khó, phức tạp ở dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, chúng tôi phải làm đường công vụ từ mặt đường xuống vực để tiếp cận vị trí thi công, đối với các vị trí có vực sâu thì lắp đặt hệ sàn công tác, sau đó tiến hành lắp dựng hệ thống dây chuyền khoan cọc nhồi để thi công hệ móng cọc, lắp dựng ván khuôn thi công bệ, thân tường chắn. Quá trình thi công phải tuân thủ biện pháp thi công đã được duyệt và đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động”, ông Nguyễn Quang Huy cho biết.

Khởi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn -0
Các đại biểu bấm nút khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn

Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào thời điểm 31.12.2023, sau 10 tháng thi công. Ngay sau khi có kết quả trúng thầu, Nhà thầu đã triển khai các công tác chuẩn bị, điều động và bố trí hơn 200 nhân sự kỹ sư trình độ cao, công nhân lành nghề cùng hơn 80 đầu máy móc thiết bị, tổ chức 10 mũi thi công (05 mũi thi công đường, 05 mũi thi công cầu, tường chắn) để triển khai ngay sau lễ khởi công. Ngoài ra, Nhà thầu cho biết sẽ tổ chức thi công xuyên các ngày nghỉ, ngày lễ và phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ.

“Trong quá trình thi công chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với TVGS, Ban QLDA, các sở/ban ngành địa phương để giải quyết nhanh nhất những vướng mắc phát sinh. Với năng lực, kinh nghiệm của mình, Nhà thầu cam kết thực hiện hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn”, ông Huy nói.

Hiện nay ngoài dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn thì HHV còn thi công nhiều dự án khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, như đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (gói XL01 - 3.800 tỷ đồng) đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (8.900 tỷ đồng), và sắp tới đây sẽ có thêm nhiều gói thầu khác mà HHV là đơn vị được đánh giá cao về năng lực để chỉ định thầu.

Khởi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn -0
Máy móc, thiết bị để nhà thầu đưa vào thi công ngay sau lễ khởi công

Để chuẩn bị cho việc thực hiện khối lượng công việc rất lớn trong giai đoạn 2023 – 2025, ngay từ năm 2022, Đèo Cả đã chủ động đầu tư con người, máy móc thiết bị… Cụ thể, đã tuyển dụng hơn 1.700 nhân sự, đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để mua sắm bổ sung máy móc thiết bị. Bên cạnh đó, liên kết với các đơn vị để đảm bảo các nguồn cung ứng vật tư vật liệu cho các dự án như thực hiện hợp đồng bình ổn giá cho các vật liệu thép, xăng dầu, nhựa đường… Đồng thời hợp tác liên danh, liên kết với các đối tác để cộng nguồn lực, thiết bị tiên tiến… dễ dàng huy động, cũng như làm việc với các ngân hàng để đảm bảo nguồn vốn và kiểm soát dòng tiền.

Tổng giám đốc Công ty HHV cho biết thêm: “Ngoài việc chuẩn bị năng lực về nhân sự, máy móc thi công, chúng tôi cũng đã nâng cao năng lực về vốn để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới. Năm 2022, HHV đã thực hiện tăng vốn hơn 400 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ hiện tại đã đạt hơn 3.000 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Huy, bên cạnh năng lực về tổng thầu thi công thì HHV hiện nay được xem là đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu về công tác quản lý vận hành các công trình giao thông. Cụ thể, chúng tôi hiện đang quản lý vận hành 25km hầm đường bộ, hơn 300km đường cao tốc và quốc lộ, 15 trạm thu phí.... trên toàn quốc. Và HHV đang chủ động thực hiện đào tạo nhân lực để mở rộng hoạt động quản lý khai thác các tuyến cao tốc sau khi các đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2 hoàn thành từ giữa năm 2023 đến 2025.

Khởi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn -0
Máy móc, thiết bị để nhà thầu đưa vào thi công ngay sau lễ khởi công

Được biết, HHV và DCC là 2 đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả, giàu năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư, xây dựng công trình hạ tầng giao thông đường bộ. 2 đơn vị này đã cùng Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành hàng loạt công trình giao thông lớn và khó trên khắp cả nước như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 2, cầu Tình Yêu (Quảng Ninh)… Hiện đang, HHV và DCC tham gia thi công xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh… thuộc cao tốc Bắc - Nam.

Tại tỉnh Lâm Đồng, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đang đề xuất phương án đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP. Phương án do liên danh này đề xuất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tuyến đường đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Việc mở rộng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho địa phương.

Dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình Giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 Km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc quốc lộ 20 (Nút giao vào bến xe Đà Lạt).

Theo phương án thiết kế kỹ thuật, nền đường được mở rộng từ Bn=9m lên Bn=15,5m trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m. Kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn kết cấu áo đường mềm tăng cường trên mặt đường cũ, làm mới đoạn mở rộng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng (Eyc>140Mpa).

Về phần cầu, trên tuyến bao gồm 2 cầu, trong đó 1 cầu dầm bản tại Km221+800 mở rộng từ cầu hiện hữu về bên trái 3,5m từ B=12m lên B=15,5m. Quy mô cầu giản đơn, 3 dầm bản dài 20m. Làm mới 1 cầu dầm Super-T tại Km225+800 với bề rộng B=15,5m, chiều dài 120m với 3 nhịp giản đơn dầm Super-T.

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.