Công ty cho thuê Tài chính BIDV

Kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Năm 2023, Công ty cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Tổng Giám đốc (CEO) BSL Nguyễn Thiều Sơn cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Kiên trì chiến lược phát triển bền vững -0
Tổng Giám đốc BSL Nguyễn Thiều Sơn

Chiến lược phát triển bền vững phát huy hiệu quả

- Năm 2023, khi tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng là 13,5%, BSL ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng đạt 26,6% trong khi vẫn duy trì được chất lượng tín dụng với mức NPL thấp, đây quả thực là một điểm sáng. Vậy kết quả ấn tượng này của BSL là nhờ vào những yếu tố nào thưa ông?

- Chúng ta đã đối diện với một năm 2023 đầy biến động và thách thức. Lạm phát toàn cầu có xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, mặt bằng lãi suất khá cao, căng thẳng địa chính trị phức tạp, rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng… Những yếu tố này khiến thương mại, tiêu dùng, đầu tư và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Nền kinh tế Việt Nam cũng không tránh khỏi bị tác động, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành sản xuất. Trước sự chững lại của kinh tế toàn cầu, họ chính là những người bị ảnh hưởng đầu tiên và rõ rệt nhất. Khi kinh tế trì trệ và đơn hàng giảm mạnh, việc đầu tư vào máy móc, thiết bị trở thành gánh nặng và thách thức đáng lo ngại đối với doanh nghiệp. Điều đó tác động lớn đến khả năng tăng trưởng của các tổ chức tín dụng. Mặc dù, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời chỉ đạo với các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế nhưng kết thúc năm 2023, tín dụng chỉ tăng trưởng ở mức 13,5% so với kỳ vọng là 14%.

Đứng trước những thách thức đó, BSL đã có chiến lược tăng trưởng dài hạn và luôn dự phòng những kịch bản cụ thể nhằm ứng phó với từng bối cảnh của thị trường. Năm 2023, khi đánh giá thị trường, chúng tôi tập trung phân tích cơ hội và đối chiếu với thế mạnh của công ty để xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể; từ đó mở rộng kinh doanh với từng nhóm ngành nghề, đối tượng khách hàng và loại tài sản. Chiến lược này được triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm.

Thứ nhất là chiến lược đa dạng hóa: BSL nghiên cứu giải pháp và phát triển sản phẩm phong phú để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi vừa phát triển lĩnh vực có ưu thế cạnh tranh như vận tải, máy móc xây dựng thi công, dây chuyền thiết bị sản xuất; đồng thời liên tục nghiên cứu mở rộng sang các lĩnh vực khác... Chiến lược này giúp cho BSL phục vụ tối đa nhu cầu riêng biệt của khách hàng ở nhiều lĩnh vực.

Thứ hai là cải thiện dịch vụ khách hàng: Mục tiêu nhằm đưa ra các chính sách phù hợp để mang tới giải pháp hiệu quả cho từng khách hàng. Trong năm 2023, nền kinh tế khó khăn khiến nhiều khách hàng gặp khó khăn với dòng tiền. Tuy nhiên, với những giải pháp đa dạng và chuyên biệt, chúng tôi đã đồng hành giúp khách hàng tái cơ cấu hoạt động tài chính, vượt qua khó khăn, trở thành đối tác tin cậy, bền vững của nhau.

Thứ ba là bám sát chiến lược quản trị rủi ro tiến bộ thông qua quy trình lựa chọn, đánh giá và thẩm định nhu cầu vốn. Chúng tôi đã duy trì được mức nợ xấu dưới 2% với tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt trên 120%. Việc đảm bảo tăng trưởng tín dụng nhanh và kiểm soát nợ xấu tốt đều nằm trong mục tiêu chiến lược đã có.

- Xin ông cho biết về chiến lược dài hạn của BSL và chiến lược này đã phát huy hiệu quả ra sao tại đơn vị?

- Ngay từ những ngày đầu hoạt động, chúng tôi đã quyết tâm theo đuổi chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu góp phần “Đưa xã hội Việt Nam bền vững hơn và thịnh vượng hơn thông qua sức mạnh của cho thuê tài chính”. Để đóng góp vào công cuộc xây dựng xã hội Việt Nam bền vững hơn thì bản thân BSL phải bền vững trước; đặc biệt, là phải bền vững toàn diện, không chỉ từ bên trong, mà còn phải bền vững với bên ngoài. BSL xác định mục tiêu xây dựng tổ chức vững vàng, uy tín với đội ngũ nhân sự có đủ năng lực, trách nhiệm, có ý thức đạo đức cao; mục tiêu dài hạn là đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng, cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Những năm đầu, chúng tôi tập trung xây dựng nền móng vững chắc, mà trong đó con người là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên. BSL là công ty cho thuê tài chính liên doanh duy nhất tại Việt Nam, vì vậy, đội ngũ của BSL có sự tham gia nhân sự từ cả hai ngân hàng mẹ: BIDV và SuMi TRUST. Do đó, BSL đã trở thành “cầu nối” của hai định chế tài chính từ hai quốc gia khác nhau. Vì vậy, nhiệm vụ kết nối để xây dựng tiếng nói chung có thể nói là vô cùng quan trọng. Chúng tôi cũng xác định, không chỉ kết nối mà còn cần phải xây dựng một văn hóa doanh nghiệp để tạo nên “người BSL” có các giá trị nổi bật chính là: Chính trực – Trách nhiệm – Sáng tạo – Hợp tác.

Kiên trì chiến lược phát triển bền vững -0
Ông Nguyễn Thiều Sơn (đứng giữa) chụp ảnh cùng đại diện SuMi TRUST Holdings trong chuyến làm việc tại Việt Nam

Năm 2021, chúng tôi chính thức thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững trong đó ưu tiên theo đuổi các mục tiêu SDGs (theo Chương trình nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững được Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc thông qua ngày 25.9.2015); Tiêu chuẩn ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị Doanh nghiệp) và thực hiện CSR (Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)… Xác định rõ nhu cầu tất yếu cho sự phát triển bền vững là đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, giai đoạn 2021 - 2022, BSL đã lập kế hoạch và bắt đầu triển khai chương trình dự án chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nội bộ; từ đó, mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

BSL đã xây dựng cho mình mục tiêu, kế hoạch hành động dài hạn tới năm 2027 và những kết quả đạt được năm 2023 là minh chứng sống động cho hướng đi phù hợp, hiệu quả của chúng tôi. Chúng tôi xác định từng năm sẽ có biến động nhưng chúng tôi kiên định với mục tiêu và hành động của mình.

Chữ “TRUST” và sự gắn kết tại BSL

- Sự tín nhiệm có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với hoạt động của một doanh nghiệp, đặc biệt là với các định chế tài chính. Ngay trong tên gọi của BSL (BIDV-SuMi TRUST Leasing) thì chữ “TRUST” (tín nhiệm) đã hiện lên rất rõ ràng và nổi bật. Vậy xin ông cho biết, yếu tố “tín nhiệm” có ý nghĩa như thế nào ở BSL?

- Chúng tôi là công ty liên doanh của hai ngân hàng, BIDV và SuMi TRUST Bank, vậy nên, chắc chắn tên viết tắt của hai ngân hàng được ghép cạnh nhau sẽ là tên của chúng tôi. Nó thể hiện nguồn gốc hình thành BSL, một công ty cho thuê tài chính được hình thành từ sự kết hợp của hai định chế hàng đầu hai quốc gia.

Chữ “TRUST” trong tên SuMi TRUST cũng có nghĩa đen là “Tín thác” vì Ngân hàng mẹ, SuMi TRUST Bank, là một ngân hàng tín thác tại Nhật Bản. Vì chữ “TRUST” mang hàm ý về hoạt động ủy thác tài sản dựa trên sự tin cậy, tin tưởng nên với tên gọi của mình, chúng tôi lấy chữ “TRUST – TÍN NHIỆM, TIN CẬY” làm nguyên tắc cho hoạt động của mình. Chúng tôi luôn đặt sự tin tưởng là mục tiêu cao nhất trong mối quan hệ với các bên liên quan bao gồm cổ đông, đối tác, khách hàng, người lao động của công ty và cộng đồng.

- Thông điệp năm 2024 của BSL là “Gắn kết tạo nên sức mạnh”. Sự gắn kết ở đây thể hiện như thế nào?

- Ở bất kỳ giai đoạn nào, từ giai đoạn thành lập cho đến khi đạt được những bước tiến tăng trưởng đáng kể, chúng tôi nhận thức rằng nếu không có sự hòa nhập và đồng lòng bên trong, chúng tôi sẽ không thể tạo ra giá trị tốt cho bên ngoài. Thông điệp "Gắn kết tạo nên sức mạnh" được sử dụng để nhắc nhở chính chúng tôi, đội ngũ BSL, rằng chúng ta là “team players” và cùng nhau điều hành con thuyền BSL. Nếu một cá nhân dừng lại hoặc chèo ngược hướng, cả con thuyền sẽ bị lật úp.

Kiên trì chiến lược phát triển bền vững -0
Tập thể cán bộ, nhân viên công ty BSL

Gắn kết ở BSL cũng chính là cam kết của BSL trong việc tiếp tục thể hiện vai trò là một đơn vị cầu nối tăng cường mối quan hệ chiến lược của hai ngân hàng BIDV và SuMi TRUST.

Cuối cùng và điều rất quan trọng, gắn kết cũng có ý nghĩa là BSL cam kết sẽ luôn đồng hành với khách hàng, đối tác để chia sẻ nguồn lực, lợi ích, cơ hội, giảm thiểu rủi ro và vững tiến tương lai.

2024 – Thận trọng và kiên trì theo đuổi mục tiêu

- BSL sẽ làm gì trong năm 2024 để duy trì tăng trưởng và theo đuổi các mục tiêu bền vững đã đặt ra?

- Trong năm 2024, BSL tập trung vào ba mục tiêu lớn: tiếp tục tăng trưởng nhanh và an toàn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và nâng cao sự hài lòng của đối tác, khách hàng. Để hiện thực hóa điều này, chúng tôi tiếp tục tập trung vào những chiến lược đã hoạch định của mình, theo đuổi chiến lược chuyển đổi số và mục tiêu phát triển bền vững.

Chúng tôi đánh giá năm 2024 sẽ là một năm có nhiều triển vọng, đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh sẽ tạo động lực lan tỏa cho kinh tế tư nhân, thúc đẩy nhu cầu huy động vốn đa dạng, là cơ hội để ngành cho thuê tài chính phát triển. Nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn phát triển sẽ kéo theo xu hướng tín dụng xanh đầu tư cho các công nghệ mới, bền vững với môi trường. Làn sóng lớn các doanh nghiệp FDI đến Việt Nam cũng tạo cơ hội giúp thuê tài chính phát triển vì các doanh nghiệp nước ngoài vốn đã quen với hình thức này.

Với quan điểm nhất quán của BSL, chúng tôi xác định năm 2024 tiếp tục duy trì sự phát triển bứt phá nhưng đồng thời vẫn duy trì sự thận trọng nhất định và kiên trì với những kế hoạch đã đề ra. Trong đó, chúng tôi cũng sẽ đưa ra các giải pháp thuê tài chính mới phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp, đưa ra các chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp, ngành nghề ưu tiên và đặc biệt là chúng tôi cũng sẽ mở rộng các chương trình cho thuê có liên quan đến SDGs (mục tiêu phát triển bền vững)… Bên cạnh đó, chúng tôi đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 2% và tỷ lệ bao phủ trên 100%.

Việc duy trì các chỉ số này và quan trọng hơn nữa là tuân thủ các quy định của pháp luật không chỉ thể hiện sự cẩn trọng và khả năng quản trị chặt chẽ của BSL, mà còn đảm bảo duy trì và năng cao sự tin cậy và sự tín nhiệm của các bên liên quan.

Đối với tập thể BSL, chúng tôi luôn kiên trì, kiên định theo đuổi phát triển bền vững trong đó có đổi mới sáng tạo để mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng, đối tác. Chúng tôi sẽ luôn giữ những giá trị cốt lõi của mình, bám sát mục tiêu và kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển thành công trong năm 2024, duy trì sự bền vững và đáng tin cậy trong hoạt động của mình.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng

Đầu năm 2024, BSL ra mắt giao diện website mới với định hướng tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng trên môi trường số. Trang web cung cấp thông tin đầy đủ về BSL và dịch vụ Thuê tài chính dựa trên nghiên cứu về trải nghiệm số của khách hàng để mang tới trải nghiệm nội dung toàn diện, giúp khách hàng tiếp cận thông tin về dịch vụ Thuê tài chính một cách đầy đủ, dễ dàng và thuận tiện, đồng thời cũng cung cấp cho khách hàng một kênh đăng ký khoản thuê online từ trang web.

Kiên trì chiến lược phát triển bền vững -0
Truy cập trang web tại đây: https://bslease.com.vn/

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.