Khách hàng phản ánh đến ngân hàng gửi tiết kiệm bị tư vấn sang mua bảo hiểm nhân thọ dù đã có 3 hợp đồng bảo hiểm

Bà Nguyễn Thị Thanh T (sinh năm 1964, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội) gửi đơn đến Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh việc đến một ngân hàng gửi tiền tiết kiệm bị nhân viên tại đây tư vấn không rõ ràng và mua nhầm bảo hiểm nhân thọ.

Đi gửi tiết kiệm, sau nghe tư vấn, khách hàng "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ

Nội dung đơn nêu rõ, sáng ngày 20.5.2021, bà T ra một ngân hàng chi nhánh tại Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để gửi tiền tiết kiệm. Khi được mời vào làm việc có nói rõ với nhân viên ngân hàng mong muốn được gửi tiền tiết kiệm 100 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng tư vấn cho bà T là gửi tiết kiệm với thời hạn 5 năm sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi mỗi năm luôn cao hơn lãi suất hiện hành 0,4%. Sau 5 năm sẽ được lấy ra cả tiền gốc lẫn lãi. Nhân viên này không đề cập gì đến bảo hiểm nhân thọ.

Sau khi bà T đồng ý gửi 100 triệu đồng, nhân viên này hướng dẫn kí vào tờ giấy và ra quầy thu ngân nộp tiền, đợi một thời gian sau sẽ nhận sổ tiết kiệm được ngân hàng gửi qua bưu điện.

Vì tin tưởng ngân hàng, bà T đã ký như mọi lần gửi tiền tiết kiệm trước mà không đọc kỹ nội dung tờ giấy, cũng như không kiểm tra lại giấy nộp tiền. Khoảng 1 tuần sau ngày 20.5.2021, bà T nhận được gói bưu phẩm qua đường bưu điện và nghĩ là sổ tiết kiệm 5 năm sau mới được lấy ra cả vốn lẫn lãi nên đã cất vào tủ mà không mở ra kiểm tra lại.

Đến khoảng tháng 4.2023 khi thấy có nhiều lùm xùm liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, bà T mới lấy gói bưu phẩm ra để kiểm tra lại thì bàng hoàng phát hiện ra đây không phải là sổ tiết kiệm mình gửi 100 triệu đồng với thời hạn 5 năm như nhân viên ngân hàng nói mà là một tờ giấy khổ A4 ghi: Chứng nhận bảo hiểm số 1900 0004 ****, hiệu lực hợp đồng từ tháng 5.2021, đáo hạn hợp đồng vào tháng 5.2065 (khi đó bà T đã 101 tuổi).

"Sau khi quét mã QR theo hướng dẫn và đọc được bộ hợp đồng bảo hiểm gồm: Chứng nhận bảo hiểm; Yêu cầu bảo hiểm; Tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm; Thư xác nhận; Thông tin hữu ích dành cho khách hàng, tôi phát hiện thấy nhiều điều bất thường ở hồ sơ Yêu cầu bảo hiểm", bà T trình bày trong đơn.

Cụ thể, về phần thông tin cá nhân, bà T cho rằng đã bị ghi sai địa chỉ nhà. Ngoài ra, bà T khẳng định mình không sử dụng Email nhưng lại được thể hiện trong bộ hợp đồng địa chỉ mail là ngoc****2598@gmail.com.

Phần thu nhập cá nhân ghi là 300 triệu đồng/ năm, trong khi bà T đã về hưu từ năm 2019, lương thực tế được hưởng là gần 8 triệu đồng/ tháng thì thu nhập chỉ khoảng hơn 90 triệu đồng/ năm.

Về Thông tin sức khoẻ và các thông tin khác của Người được bảo hiểm và Bên mua bảo hiểm: Tại Mục VI - Phần Thông tin về hồ sơ và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm khác - Điểm 12.a “Quý khách có yêu cầu bảo hiểm nào về nhân thọ, tai nạn, thương tật, bênh hiểm nghèo, nằm viện có quyết định bị tạm hoãn, từ chối, chấp thuận bảo hiểm có điều kiện (tăng phí, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm) hay không ?” được tích dấu (v) vào phần “Không”, trong khi thực tế bà T đã mua bảo hiểm của của công ty này cho bản thân và thành viên trong gia đình với số hợp đồng là 1720 0041 ****, 1790 0041 ****, 1790 0041 **** vào tháng 7 năm 2020.

Về phần chữ ký trong hồ sơ, bà T khẳng định 2 chữ ký ở hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chữ ký ở tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm là chữ ký giả mạo, không phải bản thân đặt bút ký.

Từ những căn cứ trên, bà T cho rằng mình đã bị lừa ký vào Thư xác nhận của bảo hiểm. Số tiền 100 triệu đồng gửi tiết kiệm ở ngân hàng đã bị biến thành mua bảo hiểm nhân thọ, chữ ký đã bị giả mạo và thông tin bị khai khống để hoàn thiện hợp đồng bảo hiểm.

Gian nan đi đòi quyền lợi nhưng vô vọng

Bất bình vì sự việc nêu trên, bà T đã nhiều lần đến trụ sở chính của công ty bảo hiểm tại Hà Nội để khiếu nại nhưng đều nhận được trả lời bằng văn bản với nội dung “Rất tiếc ở thời điểm hiện tại chúng tôi không có đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của quý khách”.

Cụ thể, trong thư phúc đáp đề ngày 5.7.2023 của công ty mô tả quy trình tư vấn và cấp Hợp đồng bảo hiểm gồm các bước: Chuyên viên tư vấn bảo hiểm tư vấn sản phẩm bảo hiểm tới Khách hàng, sau đó hỗ trợ Khách hàng làm Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử; Công ty thẩm định trên bộ Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử và phát hành bộ Hợp đồng bảo hiểm điện tử; bộ Hợp đồng bảo hiểm điện tử được gửi tới Khách hàng.

Tuy nhiên, theo đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, bà T khẳng định không được bất cứ nhân viên nào tư vấn và bà T cũng không cung cấp bất cứ thông tin nào cho nhân viên của công ty bảo hiểm, cũng như không ký xác nhận vào yêu cầu bảo hiểm và tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm.

“Tôi là một giáo viên và tôi vô cùng tin tưởng vào uy tín của Ngân hàng, tôi đã mua 3 hợp đồng nhân thọ tại công ty bảo hiểm này. Sau khi sự kiện bị lừa dối gửi tiền tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm, cùng với cách hành xử khi giải quyết khiếu nại của công ty, tôi vô cùng bàng hoàng và sốc vì 100 triệu đồng là số tiền không hề nhỏ so với hoàn cảnh kinh tế của tôi và gia đình”, bà T bức xúc chia sẻ.

Kinh tế

Techcombank công bố lợi nhuận quý 3 đạt 22,8 nghìn tỷ đồng
Tài chính

Techcombank công bố lợi nhuận quý 3 đạt 22,8 nghìn tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,8 nghìn tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 37,4 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm tăng lần lượt so với cùng kỳ là 33,5% và 28,9%. Ngân hàng tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 40,5%, nhờ số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng...

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện tốt chức năng phát hiện sớm và xử lý các tổ chức yếu kém.
Kinh tế

Hoạt động phát hiện sớm và can thiệp kịp thời của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Với mục tiêu trở thành định chế tài chính góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng và bảo vệ người gửi tiền, thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, là một công cụ hữu hiệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc phát hiện sớm và xử lý các tổ chức yếu kém, góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng và bảo vệ người gửi tiền.

Ông Học
Kinh tế

Thay đổi tư duy quản lý sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

“Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: "Xuất phát từ thực tiễn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, các đại biểu Quốc hội cần phát huy dân chủ, trí tuệ, chuyên nghiệp, góp ý toàn diện để bảo đảm luật cần ngắn gọn; “chuyển tư duy quản lý sang khơi thông nguồn lực”. Đây là điều chúng tôi rất tâm đắc, chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”, Chủ tịch Hội Doanh nhân Đất võ Bình Định NGUYỄN VĂN HỌC tin tưởng.

Eximbank nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Eximbank nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024

Vừa qua, Eximbank đã vinh dự nhận được giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024, hạng mục Phát triển bền vững, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức. Giải thưởng này không chỉ ghi nhận những thành tựu xuất sắc của Eximbank trong quá trình chuyển đổi số mà còn khẳng định vai trò tiên phong của ngân hàng trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường 35 năm phát triển và không ngừng đổi mới của Eximbank.

Người tiêu dùng trong nước dần thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt chất lượng cao
Kinh tế

Người tiêu dùng trong nước dần thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt chất lượng cao

Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, đưa hàng Việt về khu vực công nhân, khu công nghiệp, chương trình bán hàng bình ổn đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Gia tăng kết nối thị trường ngành thực phẩm và đồ uống
Kinh tế

Gia tăng kết nối thị trường ngành thực phẩm và đồ uống

Với khoảng 300 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm – đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 10 sẽ gia tăng kết nối thị trường, qua đó thúc đẩy ngành thực phẩm và đồ uống phát triển.

Gỡ rào cản về chất lượng nguồn nhân lực
Kinh tế

Gỡ rào cản về chất lượng nguồn nhân lực

Với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế chính sách cũng như sự chủ động nắm bắt cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những bước phát triển vô cùng rõ nét. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đồng đều đang là trở ngại lớn của nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ. 

5 yếu tố 'Việt Nam nhất' của Là Việt Coffee
Thị trường

5 yếu tố 'Việt Nam nhất' của Là Việt Coffee

Luôn ấp ủ quan niệm: “Không có cà phê đặc biệt, chỉ có những con người đặc biệt làm cà phê với cả lòng tận tâm”, năm 2013, “quán cà phê công xưởng đầu tiên” của Là Việt Coffee chính thức ra đời tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt – vùng nguyên liệu cà phê Arabica tốt nhất của Việt Nam.

Cơ hội trúng iPhone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB
Thị trường

Cơ hội trúng iPhone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB

Từ nay đến hết ngày 28.02.2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi cho khách hàng là chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, trong đó giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax đời mới nhất trị giá 37 triệu đồng. Tổng giá trị các quà tặng lên tới 5 tỷ đồng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải thưởng Vừ A Dính
Doanh nghiệp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải thưởng Vừ A Dính

Chủ tịch IPPG - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ niềm tự hào khi nhận Giải thưởng nhân kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính. Với ông, đó là một giải thưởng không chỉ ghi nhận cho cá nhân ông và tập đoàn IPP mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, và trách nhiệm xã hội mà Quỹ Vừ A Dính đã gieo trồng và nuôi dưỡng suốt 25 nǎm qua.

Tối ưu hóa các nguồn lực và kết nối doanh nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Tối ưu hóa các nguồn lực và kết nối doanh nghiệp hỗ trợ

Sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của thành phố. Những nỗ lực từ Chính phủ, chính quyền địa phương, đã và đang tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, các doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ và từng bước khẳng định vị thế của mình không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Từng bị cấm đấu thầu vì gian lận hồ sơ, Công ty Khánh Anh vẫn trúng thầu hàng loạt dự án
Kinh tế

Từng bị cấm đấu thầu vì gian lận hồ sơ, Công ty Khánh Anh vẫn trúng thầu hàng loạt dự án

Bị phát hiện gian lận về hồ sơ nhân sự trong hồ sơ dự thầu, công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Khánh Anh (công ty Khánh Anh) đã bị UBND huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện này trong thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương khác, công ty này vẫn trúng thầu hàng loạt dự án có giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.

GS. Bùi Xuân Phong
Kinh tế

Không thể chậm trễ hơn được nữa!

Muốn đất nước phát triển thịnh vượng cần phải có giải pháp đột phá. Và Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam chính là bước đột phá; làm càng nhanh càng tốt, không thể chậm trễ hơn được nữa. Bởi lẽ đó, việc Quốc hội sẽ xem xét thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, được cả xã hội rất mong đợi, GS.TS BÙI XUÂN PHONG, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam chia sẻ.

Định hình vị thế ngành công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Định hình vị thế ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển đáng kể trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm và hỗ trợ từ Nhà nước, cùng sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp. Các chính sách khuyến khích đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

 “Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương”, 5.000 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc
Kinh tế

“Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương”, 5.000 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc

Nhân tháng tri ân và tôn vinh người Phụ nữ Việt Nam, Bảo Việt Nhân thọ tưng bừng triển khai chương trình khuyến mại “Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương” với tổng giá trị 4,5 tỷ đồng, dành tặng 5.000 bộ quà tặng Yêu Thương cho các khách hàng trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Megasale “Mừng sinh nhật vàng, hàng ngàn quà tặng” hướng đến kỷ niệm 60 năm thành lập Bảo Việt.