Hợp tác phát triển kinh tế: Bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng

- Thứ Sáu, 26/04/2024, 11:24 - Chia sẻ

Sáng 26.4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Công ty CP Công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế - bảo vệ thương hiệu – bảo vệ người tiêu dùng năm 2024. 

Diễn đàn nhằm thảo luận các giải pháp bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng.

Tại diễn đàn, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) Lương Minh Huân cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các vụ việc vi phạm còn xuất hiện và phổ biến trên các kênh thương mại điện tử với quy mô, tốc độ ngày càng lớn, khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hiện và xử lý. Vấn nạn này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tác dụng đến giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Xây dựng dữ liệu truy xuất nguồn gốcphải đảm bảo tối thiểu 10 thông tin cơ bản
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Vũ Quang

Các đại biểu dự diễn đàn cho rằng, để ngăn chặn tình trạng này và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường cạnh tranh lành mạnh, áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa là giải pháp tốt và mang lại nhiều lợi ích.

Cụ thể, truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan, góp phần hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khi sản xuất khi đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp hạn chế tình trạng sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.

Truy xuất nguồn gốc cũng giúp ngăn chặn việc sao chép không hợp pháp và sản xuất hàng giả. Các thông tin chi tiết về nguồn gốc và quá trình sản xuất giúp phân biệt sản phẩm chính hãng với hàng giả.

Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp Lương Minh Huân cho biết, để giúp các doanh nghiệp thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, các cơ quan nhà nước đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan. Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì, phối hợp các bộ có liên quan xây dựng và công bố 30 tiêu chuẩn quốc gia về truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, mới đây, Bộ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Thông tư 02/2024/TT-BKHCN có hiệu lực từ ngày 1.6 tới đây. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa khi xây dựng dữ liệu phải đảm bảo tối thiểu 10 thông tin cơ bản về tên, hình ảnh sản phẩm, tên đơn vị sản xuất kinh doanh, địa chỉ,… Thông tin này được in mã gắn trên bao bì sản phẩm và được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Người tiêu dùng có thể tra cứu hạn sử dụng, nguồn gốc của sản phẩm.

Tại Diễn đàn, các đại biểu được giới thiệu về giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc TrueData - giúp doanh nghiệp nhận biết được sản phẩm của mình có bị làm giả hay không, giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng.

Vũ Quang
#