- Công ty Cổ phần Bigfa sản xuất sữa hạt tiểu đường Nutrizabet bị Bộ Y tế xử phạt có doanh thu gần 700 triệu mỗi ngày
- Hé lộ về Công ty sở hữu sản phẩm Nutrizabet bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt và chuyển hồ sơ sang Công an để xác minh
- Từng bị Bộ Y Tế cảnh báo vì "thổi phồng" công dụng, sản phẩm NutriZabet có nguồn gốc từ đâu?
- Cận cảnh màn quảng cáo "thổi phồng" sản phẩm NutriZabet của CEO Nguyễn Văn Tâm
- Chuyển công an xác minh, xử lý việc giả mạo bán thực phẩm NutriZabet có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xử phạt sản phẩm Nutrizabet vi phạm quảng cáo, thổi phồng công dụng và chuyển hồ sơ sang Công an xác minh.
Từ vụ việc nêu trên phát lộ ra một doanh nghiệp mang tên Công ty Cổ phần Bigfa đứng sau giữ vai trò là nơi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo yêu cầu của khách hàng.
Thông tin Công ty Cổ phần Bigfa công bố cho biết, doanh nghiệp này mới ra đời tháng 12 năm 2018. Mặc dù tuổi đời còn khá “non trẻ” trong giới kinh doanh nhưng Bigfa tự giới thiệu mình là đơn vị gia công, sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe hàng đầu.
Đáng chú ý, chỉ sau chưa đầy 2 năm, Bigfa đã sở hữu cho mình chiếc giấy chứng nhận đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm ký.
Chiếc giấy chứng nhận này không khác gì lá “bùa hộ mệnh” cho việc nhận gia công, sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần Bigfa. Tuy nhiên, giấy chứng nhận này chỉ có giá trị 3 năm.
Trên website của mình, Bigfa nhận dịch vụ “trọn gói” sản xuất thực phẩm chức năng. Khách hàng có nhu cầu chỉ cần đưa công thức và trả chi phí, toàn bộ quy trình sản xuất còn lại Bigfa sẽ là đơn vị thực hiện.
Theo quy trình Công ty Cổ phần Bigfa đưa ra gồm 5 bước: Đầu tiên, khách hàng cung cấp công thức cho nhà máy, quy cách đóng gói, mẫu bao bì, sản lượng. Sau đó, hai bên sẽ chốt công thức, quy cách đóng gói, mẫu mã và hình ảnh sản phẩm. Sau khi hợp đồng được ký kết, theo thông tin Bigfa giới thiệu, chỉ 2-3 ngày sẽ có ngay sản phẩm công bố (đối với mỹ phẩm) và sau 3-4 tuần (đối với thực phẩm bảo vệ sức khoẻ). Và sau hơn 1 tháng sản phẩm sẽ hoàn thiện sẵn sàng giao hàng cho đối tác.
Quy trình của Bigfa đang khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về việc công thức mà khách hàng cung cấp sẽ được đơn vị nào thẩm duyệt để bảo đảm việc sản xuất sau đó hay công thức này do tự khách hàng và Bigfa thẩm duyệt với nhau? Điều này rất cần các cơ quan quản lý về y tế vào cuộc để kiểm tra, đánh giá nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dùng.
Thực tế trên thị trường kinh doanh thực phẩm chức năng thời gian qua, người tiêu dùng thường chỉ biết đến Công ty giữ vai trò phân phối mà ít biết đến đơn vị giữ vai trò sản xuất. Tuy nhiên, về chất lượng của sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào đơn vị sản xuất vì quy trình sản xuất sản phẩm mới là khâu chính yếu quyết định chất lượng sản phẩm.
Theo tìm hiểu của Báo Đại biểu Nhân dân, quy mô tài sản của Công ty Cổ phần Bigfa liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây và đạt hơn 327 tỷ vào cuối năm 2022. Trong đó, chiếm phần lớn là tài sản ngắn hạn.
Trái ngược với sự gia tăng của khối tài sản, lượng tiền mặt Của Công ty Cổ phần Bigfa liên tục suy giảm, từ mức hơn 13 tỷ đồng năm 2020 xuống còn hơn 7 tỷ đồng năm 2022. Lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp khi kết thúc năm 2022 đang trị giá hơn 62 tỷ đồng.
Trong cơ cấu nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Bigfa gia tăng mạnh từ mức 194 tỷ lên 273 tỷ đồng sau 3 năm.
Về tình hình kinh doanh, giai đoạn 3 năm gần đây, doanh thu thuần của Bigfa có sự gia tăng mạnh, từ mức hơn 150 tỷ đồng năm 2020 lên mức hơn 250 tỷ đồng năm 2021 (năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ) và về mức gần 180 tỷ trong năm 2022.
Như vậy, trong năm đỉnh cao về doanh thu của mình, Bigfa thu về 700 triệu đồng mỗi ngày, năm 2022 thu về gần 500 triệu đồng mỗi ngày.
Quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm Nutrizabet
Như Báo Đại biểu Nhân dân thông tin, theo ghi nhận thực tế, trên nền tảng mạng xã hội Facebook hiện nay đang công khai rao bán sản phẩm sữa hạt tiểu đường NutriZabet với công dụng giúp ổn định đường huyết. Cụ thể, tại Fanpage có tên "Sữa hạt tiểu đường NutriZabet - CEO Nguyễn Tâm", sản phẩm được quảng cáo với công dụng ổn định đường huyết về 5 - 6 chấm; ăn ngon, ngủ ngon - ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra...
Tại Fanpage có tên "CEO Nguyễn Tâm - Sữa hạt cho người tiểu đường 02", vị CEO này đã có video quảng bá công dụng của sản phẩm sữa hạt NutriZabet.
"Tiểu đường type 2, tiểu đường type 1 hay đã tiêm insulin, cứ tiểu đường là em giúp được. Đường huyết cao đến mấy cũng hạ và ổn định đường huyết bền vững luôn. Đã gặp các biến chứng như tê bì tay chân, chuột rút, mờ mắt, thận yếu, tiểu đêm, tiểu nhiều lần thì gặp em Tâm, em cũng xử lý được hết" - CEO Nguyễn Tâm quảng cáo .
Ngoài ra, để quảng cáo sản phẩm, CEO Nguyễn Tâm còn nhấn mạnh: "Thời gian trung bình để 1 tế bào beta ở tuỵ được tái tạo và phục hồi, sản xuất insulin nội sinh, giúp hạ và ổn định đường huyết mất tối thiểu 3 tháng đối với tiểu đường nhẹ. Với trường hợp nặng hơn, chỉ số đường huyết trên 10 chấm hoặc tiêm insulin từ 6 tháng đến 1 năm mới phục hồi được. Anh chị nào muốn tuỵ của mình phục hồi nhanh, an toàn và hạ đường huyết thì dùng ngay sản phẩm thần thánh siêu tái tạo tế bào bê ta ở tuỵ".
Trên trang chủ Google, khi rõ từ khoá sữa hạt NutriZabet, người dùng dễ dàng nhận thấy được sản phẩm được quảng cáo là "sữa hạt tiểu đường số 1 tại Việt Nam" trên website https://nutrizabet.vn/.
Liên quan quảng cáo vi phạm nêu trên của Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NutriZabet, ngày 21.4.2023 Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-XPHC xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế TAPHACO số tiền 75 triệu đồng; buộc Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế TAPHACO tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.