Hài hòa lợi ích ngân hàng - khách hàng khi phí tin nhắn tăng cao

Gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt tăng phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS. “Ngân hàng nên đầu tư phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng”, TS. PHẠM ĐỨC ANH, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Tư vấn, Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, gợi mở.   

nh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện

- Từ đu năm đến nay, nhiều ngân hàng đãtăng phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn (SMS Banking). Quan điểm của ông như thế nào?

Việc các ngân hàng gần đây có động thái tăng mạnh phí SMS Banking có lẽ là xu hướng tất yếu. Trên thực tế, ngân hàng đang phải gánh chi phí cao từ việc trả phí cho các nhà mạng. Để đạt được kết quả kinh doanh tích cực, ít nhất không bị lỗ, trong bối cảnh kinh tế năm 2024 còn nhiều khó khăn, ngân hàng khó có thể tiếp giữ mức phí SMS thấp như hiện tại. Do đó, việc tăng phí là cần thiết để bù đắp chi phí và duy trì dịch vụ. Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực không nhỏ lên khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng SMS Banking.

Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều quốc gia đã chuyển dần sang các dịch vụ thông báo qua ứng dụng ngân hàng di động, một giải pháp giúp tiết giảm chi phí cho cả ngân hàng và khách hàng. Do đó, việc khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng ứng dụng ngân hàng số có thể là một hướng đi hiệu quả và tất yếu.

- Ngân hàng tăng phí SMS Banking ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng, thưa ông?

- Phí SMS Banking tăng sẽ ảnh hưởng đến khách hàng trên nhiều phương diện. Về mặt tài chính, khách hàng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí hàng tháng, đặc biệt là người có tần suất giao dịch cao. Về tâm lý, việc tăng phí có thể gây ra sự không hài lòng, lo ngại về tính minh bạch và sự công bằng từ phía ngân hàng. Nhiều khách hàng sẽ cảm thấy bất mãn khi phải chi trả thêm mà không thấy được sự cải thiện rõ ràng trong chất lượng dịch vụ.

Về mặt sử dụng dịch vụ, việc tăng phí có thể thúc đẩy khách hàng chuyển sang các kênh thông báo miễn phí hoặc ít tốn kém hơn như ứng dụng ngân hàng di động hay email. Điều này có thể làm giảm tần suất sử dụng dịch vụ SMS Banking truyền thống, nhưng cũng đòi hỏi đại bộ phận khách hàng phải thích ứng tốt với công nghệ mới và thay đổi thói quen sử dụng.

Bên cạnh đó, xét trong toàn ngành, việc tăng phí có thể thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, khi họ phải tìm cách giữ chân khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc đưa ra các gói phí hấp dẫn hơn. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực trong cách các ngân hàng cung cấp dịch vụ, hướng tới các giải pháp ngân hàng số hiện đại và tiện lợi hơn. 

Đa dạng hóa kênh thông báo

- Theo ông, cần làm gì đểhài hòa lợi ích giữa các ngân hàng và khách hàng?

- Để hài hòa lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh phí SMS Banking tăng cao, cần phải đa dạng hóa các kênh thông báo. Ngân hàng có thể khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh thông báo khác như email hoặc ứng dụng ngân hàng di động, vốn thường miễn phí hoặc có chi phí ưu đãi hơn. Đồng thời, có thể thiết kế các gói dịch vụ SMS Banking linh hoạt hơn, phù hợp với từng nhóm khách hàng. Ví dụ, có gói phí ưu đãi cho khách hàng kinh doanh có khối lượng giao dịch lớn hoặc những gói miễn phí cho khách hàng có thu nhập thấp như đối tượng yếu thế, sinh sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... hoặc tần suất giao dịch ít.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ để khách hàng cảm thấy việc tăng phí là hợp lý và thuyết phục. Tiếp tục truyền thông minh bạch và hiệu quả, thông báo rõ ràng về lý do tăng phí và cách tính phí mới, cung cấp thông tin về các lựa chọn thay thế cho khách hàng.

Trong trung và dài hạn, ngân hàng nên đầu tư vào việc phát triển các ứng dụng ngân hàng số, khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ dịch vụ SMS Banking sang nền tảng số tiện lợi với mức chi phí thấp hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí cho cả hai bên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Quan trọng nhất, các ngân hàng nên lắng nghe phản hồi từ khách hàng sau khi triển khai chính sách mới và tích cực tiếp thu, sẵn sàng điều chỉnh nếu cần thiết.

- Về phía Ngân hàng Nhà nước cần can thiệp gì, thưa ông?

- Ngân hàng Nhà nước có thể ban hành các quy định nhằm giới hạn (áp trần) mức phí dịch vụ SMS Banking để tránh tình trạng các ngân hàng tăng phí quá cao, gây thiệt hại cho khách hàng. Ngoài ra, có thể đưa ra các chính sách khuyến khích các ngân hàng đầu tư và phát triển các dịch vụ ngân hàng số như ứng dụng di động, internet banking, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang sử dụng các kênh giao dịch điện tử thông qua các chương trình ưu đãi hoặc miễn phí trong giai đoạn đầu.

Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường giám sát các chính sách phí của ngân hàng, bảo đảm tính minh bạch và công bằng. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng và tổ chức có liên quan để thực hiện các chương trình giáo dục tài chính, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của các dịch vụ ngân hàng số và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có thể nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế như người thu nhập thấp, người cao tuổi, hoặc người sống ở vùng sâu, vùng xa, để họ có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số với chi phí thấp hoặc miễn phí.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Petrovietnam và EVN ký kết PPA các dự án điện
Kinh tế

Petrovietnam và EVN ký kết PPA các dự án điện

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên vừa ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, biên bản ghi nhớ (MOU) cung cấp LNG cho dự án Nhà máy điện LNG Quảng Trạch II với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là những hợp đồng, biên bản mang ý nghĩa quan trọng, “mở đường” cho việc đàm phán PPA các dự án điện sử dụng khí LNG khác trong Quy hoạch điện VIII.

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại ngành xây dựng
Kinh tế

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại ngành xây dựng

Sáng 5.10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Hà Nội đã diễn ra Chương trình “Vietnam Construction Awards 2024 và Diễn đàn Triển vọng ngành Xây dựng Việt Nam” do Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện thường niên của ngành xây dựng do Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức và Tạp chí Người Xây dựng là cơ quan thực hiện.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Nhiều địa phương sớm đạt “KPI” du lịch năm 2024

Còn 3 tháng nữa mới hết năm nhưng ngành du lịch của một số tỉnh, thành phố đã cán đích sớm. Hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch trong những tháng cuối năm, và mùa cao điểm đón khách quốc tế là cơ hội để ngành bứt phá.

Kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất, kinh doanh ổn định
Kinh tế

Kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất, kinh doanh ổn định

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tú cho biết 9 tháng năm 2024, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét; sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kết quả khá, thành phố thu hút trên 1.540 triệu USD vốn FDI; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng khá so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách.

Chủ tịch HĐQT Meey Group: Ứng dụng công nghệ BĐS sẽ nhanh chóng trở thành thói quen khi người ta nhận ra lợi ích to lớn
Kinh tế

Chủ tịch HĐQT Meey Group: Ứng dụng công nghệ BĐS sẽ nhanh chóng trở thành thói quen khi người ta nhận ra lợi ích to lớn

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) cho rằng, ứng dụng công nghệ trong bất động sản sẽ nhanh chóng trở thành thói quen của người dân khi họ nhận ra những lợi ích to lớn của công nghệ, dù ban đầu có thể hơi lạ lẫm.

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
Kinh tế

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024

Tối 3.10, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Enterprise Asia tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024. Giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Eximbank trong việc đổi mới và phát triển bền vững; mà còn tôn vinh những đóng góp tích cực của ngân hàng vào hệ sinh thái tài chính khu vực.

Cột mốc phát triển mới của Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn
Kinh tế

Cột mốc phát triển mới của Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn

Sau gần 5 năm kể từ khi ra mắt, cùng với số lượng dân cư gia tăng mạnh mẽ, Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không ngừng bổ sung hàng loạt tiện ích mới. Đây cũng là cách mà Vinhomes tri ân với khách hàng, những người đã tin tưởng lựa chọn đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn làm nơi an cư, lạc nghiệp.

Xác định rõ vai trò, vị trí của đô thị trong phát triển kinh tế - xã hội
Kinh tế

Xác định rõ vai trò, vị trí của đô thị trong phát triển kinh tế - xã hội

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật Quản lý phát triển đô thị cần làm rõ các tiêu chí về đô thị đặc thù; quan tâm đến đô thị thích ứng biến đổi khí hậu; xác định rõ vai trò, vị trí của đô thị trong đóng góp, phát triển kinh tế - xã hội...

 Tình hình doanh nghiệp lạc quan hơn rất nhiều
Kinh tế

Tình hình doanh nghiệp lạc quan hơn rất nhiều

Khảo sát nhanh gần đây cho thấy, tình hình doanh nghiệp đã lạc quan hơn rất nhiều, thể hiện niềm tin đã được củng cố, tăng cường. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá “tích cực” về kinh tế vĩ mô trong 12 tháng tới cao gấp 5 lần so với kỳ khảo sát trước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.
Kinh tế

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học

Để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học, Chủ tịch Mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam (VNEI) Nguyễn Trung Dũng cho rằng, trước tiên, các trường phải xác định mục tiêu là gì và tùy chiến lược, nguồn lực của mình để quyết định theo hướng nào...

Toàn cảnh hội thảo
Kinh tế

Sớm có chính sách hỗ trợ sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo

Tại hội thảo "Thúc đẩy phát triển vật liệu xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh" do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 3.9, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp cho rằng, để thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn và xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo.

Cán bộ nhân viên nhà máy chào mừng đoàn tham quan.
Kinh tế

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vừa tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ. Những chương trình này không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn giúp khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cũng như công nghệ tiên tiến tại nhà máy.