Đường bay Việt Nam - Campuchia: Cầu nối vun đắp quan hệ hữu nghị hai nước láng giềng

Sau hơn 1/3 thập kỷ khai thác các đường bay đến Vương quốc Campuchia, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) đã và đang là cầu nối quan trọng trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và giao lưu kinh tế, xã hội giữa Việt Nam và Campuchia.

Nỗ lực bền bỉ trong hành trình gắn kết hai quốc gia

Từ những ngày đầu tiên Hãng hàng không Quốc gia được thành lập vào năm 1993, đường bay Việt Nam - Campuchia đã được khai thác. Đây là một trong những đường bay đánh dấu việc mở rộng và khai thác hiệu quả các tuyến bay quốc tế trọng điểm mà ngành Hàng không dân dụng Việt Nam hướng tới. Mặc dù giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn, ngành hàng không Việt Nam và VNA đã phát huy vai trò tiên phong, đóng góp rất tích cực vào việc kết nối nhân dân hai nước.

Cụ thể, từ khi Vietnam Airlines thành lập đến nay, các đường bay kết nối Việt Nam - Campuchia của hãng đã vận chuyển được gần 8,2 triệu khách. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng trung bình năm các đường bay Campuchia trong giai đoạn trước đại dịch là 20%/năm, là một trong những thị trường quốc tế có ý nghĩa quan trọng của Vietnam Airlines.

Từ chỗ chỉ có một đường bay đến Phnom Penh trong hành trình xuyên Đông Dương thuở sơ khai, Vietnam Airlines hiện đã mở tới 4 đường bay đến “đất nước chùa Tháp” này gồm: Hà Nội - Siem Reap, TP. Hồ Chí Minh - Siem Reap, TP. Hồ Chí Minh - Phnom Penh, Hà Nội - Phnom Penh (trong hành trình xuyên Đông Dương, quá cảnh ở Vientiane, Lào).

Đường bay thẳng Việt Nam - Campuchia của VNA đã góp phần hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, thương mại, mang lại nhiều lợi ích cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước. Ảnh: VNA
Đường bay thẳng Việt Nam - Campuchia của VNA đã góp phần hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, thương mại, mang lại nhiều lợi ích cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước. Ảnh: VNA

Cả 4 đường bay kết nối Việt Nam - Campuchia do Vietnam Airlines thực hiện đều khởi hành hàng ngày với tổng cộng 78 chuyến bay mỗi tuần, qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách, doanh nghiệp và nhà đầu tư qua lại giữa hai nước, đồng thời cho thấy được uy tín và vị thế của Vietnam Airlines bên cạnh các hãng hàng không quốc tế khác tại thị trường trọng điểm này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, Vietnam Airlines sẽ công bố mở thêm đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh. Đây là dấu mốc đáng tự hào đối với ngành hàng không, du lịch Việt Nam, là minh chứng cho những nỗ lực bền bỉ của hãng trong hành trình gắn kết hai quốc gia.

“Campuchia là một trong những thị trường quan trọng của Vietnam Airlines. Đường bay này đã góp phần mở ra nhiều cơ hội thương mại và thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau và góp phần đưa hai nước láng giềng trở thành một điểm đến hấp dẫn trong con mắt bạn bè quốc tế", lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết. 

Trong suốt 30 năm qua, đường bay thẳng Việt Nam - Campuchia của Vietnam Airlines đã góp phần đắc lực vào việc thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, thương mại, mang lại nhiều lợi ích cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước.

Nâng tần suất, mở rộng mạng lưới đường bay

Có thể thấy, từ nhiều năm qua, quan hệ giữa Việt Nam - Campuchia đã được xây dựng trên nền tảng láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài. Hai nước đã xây dựng mối quan hệ chính trị vững chắc, với việc thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao.

Về đầu tư, đến nay, Việt Nam có 206 dự án đầu tư sang Campuchia còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký khoảng 2,95 tỷ USD, duy trì vị trí đứng đầu trong ASEAN và nằm trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực trong nhiều năm liên tiếp. Năm tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Campuchia đạt 4,6 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Từ khi Vietnam Airlines thành lập đến nay, các đường bay kết nối Việt Nam-Campuchia của hãng đã vận chuyển được gần 8,2 triệu khách. Ảnh: VNA
Từ khi Vietnam Airlines thành lập đến nay, các đường bay kết nối Việt Nam-Campuchia của hãng đã vận chuyển được gần 8,2 triệu khách. Ảnh: VNA
 

Năm 2023, có hơn 1,01 triệu lượt khách Việt Nam ghé thăm Campuchia, đứng thứ hai về lượng du khách tới đây. Ở chiều ngược lại, Campuchia là một trong 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam. Hai nước cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa Nhân dân hai nước. 

Song hành với quá trình xây dựng quan hệ hữu nghị, ngành hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines đã phát huy vai trò tiên phong, đóng góp rất tích cực vào việc kết nối Nhân dân hai nước. Kể từ thời điểm bắt đầu khai thác, các chuyến bay giữa Việt Nam và Campuchia của Vietnam Airlines không chỉ vận chuyển hành khách hay hàng hóa, mà còn là cầu nối kinh tế, chính trị, văn hóa, ngoại giao giữa hai nước.

Trong bối cảnh quan hệ, giao thương giữa hai nước đang gia tăng nhanh chóng, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội, nghiên cứu tăng tần suất, mở mới các đường bay trên cơ sở nhu cầu thị trường, nhằm hoàn thiện sản phẩm đường bay giữa Việt Nam - Campuchia trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa Nhân dân hai nước ngày càng sôi động hơn nữa. 

Kinh tế

Techcombank công bố lợi nhuận quý 3 đạt 22,8 nghìn tỷ đồng
Tài chính

Techcombank công bố lợi nhuận quý 3 đạt 22,8 nghìn tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,8 nghìn tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 37,4 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm tăng lần lượt so với cùng kỳ là 33,5% và 28,9%. Ngân hàng tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 40,5%, nhờ số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng...

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện tốt chức năng phát hiện sớm và xử lý các tổ chức yếu kém.
Kinh tế

Hoạt động phát hiện sớm và can thiệp kịp thời của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Với mục tiêu trở thành định chế tài chính góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng và bảo vệ người gửi tiền, thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, là một công cụ hữu hiệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc phát hiện sớm và xử lý các tổ chức yếu kém, góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng và bảo vệ người gửi tiền.

Ông Học
Kinh tế

Thay đổi tư duy quản lý sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

“Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: "Xuất phát từ thực tiễn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, các đại biểu Quốc hội cần phát huy dân chủ, trí tuệ, chuyên nghiệp, góp ý toàn diện để bảo đảm luật cần ngắn gọn; “chuyển tư duy quản lý sang khơi thông nguồn lực”. Đây là điều chúng tôi rất tâm đắc, chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”, Chủ tịch Hội Doanh nhân Đất võ Bình Định NGUYỄN VĂN HỌC tin tưởng.

Eximbank nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Eximbank nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024

Vừa qua, Eximbank đã vinh dự nhận được giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024, hạng mục Phát triển bền vững, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức. Giải thưởng này không chỉ ghi nhận những thành tựu xuất sắc của Eximbank trong quá trình chuyển đổi số mà còn khẳng định vai trò tiên phong của ngân hàng trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường 35 năm phát triển và không ngừng đổi mới của Eximbank.

Người tiêu dùng trong nước dần thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt chất lượng cao
Kinh tế

Người tiêu dùng trong nước dần thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt chất lượng cao

Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, đưa hàng Việt về khu vực công nhân, khu công nghiệp, chương trình bán hàng bình ổn đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Gia tăng kết nối thị trường ngành thực phẩm và đồ uống
Kinh tế

Gia tăng kết nối thị trường ngành thực phẩm và đồ uống

Với khoảng 300 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm – đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 10 sẽ gia tăng kết nối thị trường, qua đó thúc đẩy ngành thực phẩm và đồ uống phát triển.

Gỡ rào cản về chất lượng nguồn nhân lực
Kinh tế

Gỡ rào cản về chất lượng nguồn nhân lực

Với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế chính sách cũng như sự chủ động nắm bắt cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những bước phát triển vô cùng rõ nét. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đồng đều đang là trở ngại lớn của nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ. 

5 yếu tố 'Việt Nam nhất' của Là Việt Coffee
Thị trường

5 yếu tố 'Việt Nam nhất' của Là Việt Coffee

Luôn ấp ủ quan niệm: “Không có cà phê đặc biệt, chỉ có những con người đặc biệt làm cà phê với cả lòng tận tâm”, năm 2013, “quán cà phê công xưởng đầu tiên” của Là Việt Coffee chính thức ra đời tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt – vùng nguyên liệu cà phê Arabica tốt nhất của Việt Nam.

Cơ hội trúng iPhone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB
Thị trường

Cơ hội trúng iPhone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB

Từ nay đến hết ngày 28.02.2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi cho khách hàng là chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, trong đó giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax đời mới nhất trị giá 37 triệu đồng. Tổng giá trị các quà tặng lên tới 5 tỷ đồng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải thưởng Vừ A Dính
Doanh nghiệp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải thưởng Vừ A Dính

Chủ tịch IPPG - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ niềm tự hào khi nhận Giải thưởng nhân kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính. Với ông, đó là một giải thưởng không chỉ ghi nhận cho cá nhân ông và tập đoàn IPP mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, và trách nhiệm xã hội mà Quỹ Vừ A Dính đã gieo trồng và nuôi dưỡng suốt 25 nǎm qua.

Tối ưu hóa các nguồn lực và kết nối doanh nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Tối ưu hóa các nguồn lực và kết nối doanh nghiệp hỗ trợ

Sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của thành phố. Những nỗ lực từ Chính phủ, chính quyền địa phương, đã và đang tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, các doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ và từng bước khẳng định vị thế của mình không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Từng bị cấm đấu thầu vì gian lận hồ sơ, Công ty Khánh Anh vẫn trúng thầu hàng loạt dự án
Kinh tế

Từng bị cấm đấu thầu vì gian lận hồ sơ, Công ty Khánh Anh vẫn trúng thầu hàng loạt dự án

Bị phát hiện gian lận về hồ sơ nhân sự trong hồ sơ dự thầu, công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Khánh Anh (công ty Khánh Anh) đã bị UBND huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện này trong thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương khác, công ty này vẫn trúng thầu hàng loạt dự án có giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.

GS. Bùi Xuân Phong
Kinh tế

Không thể chậm trễ hơn được nữa!

Muốn đất nước phát triển thịnh vượng cần phải có giải pháp đột phá. Và Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam chính là bước đột phá; làm càng nhanh càng tốt, không thể chậm trễ hơn được nữa. Bởi lẽ đó, việc Quốc hội sẽ xem xét thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, được cả xã hội rất mong đợi, GS.TS BÙI XUÂN PHONG, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam chia sẻ.

Định hình vị thế ngành công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Định hình vị thế ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển đáng kể trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm và hỗ trợ từ Nhà nước, cùng sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp. Các chính sách khuyến khích đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

 “Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương”, 5.000 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc
Kinh tế

“Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương”, 5.000 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc

Nhân tháng tri ân và tôn vinh người Phụ nữ Việt Nam, Bảo Việt Nhân thọ tưng bừng triển khai chương trình khuyến mại “Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương” với tổng giá trị 4,5 tỷ đồng, dành tặng 5.000 bộ quà tặng Yêu Thương cho các khách hàng trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Megasale “Mừng sinh nhật vàng, hàng ngàn quà tặng” hướng đến kỷ niệm 60 năm thành lập Bảo Việt.