Khuyến công các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2023

Đúng đối tượng, đúng mục đích và lan tỏa mạnh mẽ

Thời gian qua, hoạt động khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên được triển khai đa dạng, đúng đối tượng, đúng mục đích, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn. Từ đó, giúp các cơ sở mạnh dạn đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm; khai thác tốt lợi thế cạnh tranh tại từng địa phương.

Những kết quả ấn tượng

Với nhiều lợi thế để phát triển kinh tế với các ngành công nghiệp chủ lực như lọc hóa dầu, thủy điện, điện gió, điện mặt trời; công nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị điện, điện tử; chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản…, Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển công nghiệp và thương mại, trong đó phải kể đến công tác khuyến công.

Khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị cho cơ sở công nghiệp nông thôn tỉnh Kon Tum
Khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị cho cơ sở công nghiệp nông thôn tỉnh Kon Tum. Nguồn: ITN

Theo Cục Công thương địa phương, tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2022 của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên là 69,3 tỷ đồng; đạt 95,6% so với kế hoạch năm (72,5 tỷ đồng).

Trong đó, nhiều nội dung đạt tỷ lệ hoàn thành cao, như hỗ trợ trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến với kinh phí thực hiện là 47,3 tỷ đồng, đạt 96,9% kế hoạch; chiếm 68,3% kinh phí khuyến công toàn vùng. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn với kinh phí 7,1 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch, chiếm 10,2% kinh phí khuyến công toàn vùng. Cụ thể, đãhỗ trợ 538 gian hàng tiêu chuẩn cho 368 lượt cơ sở tham gia các hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ bình chọn 143 sản phẩm tiêu biểu các cấp cho 297 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn; đăng ký thương hiệu cho 32 cơ sở. Về phát triển nguồn nhân lực, năm 2022 đã tổ chức đào tạo nghề cho 75 lao động, 100% lao động có việc làm sau đào tạo; đào tạo cho 340 đối tượng là cán bộ quản lý điều hành của các cơ sở khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn. Tổ chức 7 hội thảo, tập huấn chuyên đề cho 320 đại biểu tham dự...

Bước sang năm 2023, tổng kinh phí khuyến công được duyệt của khu vực là 78,7 tỷ đồng, cao hơn 8,5% so với kế hoạch năm 2022 (72,5 tỷ đồng). 9 tháng năm 2023, kinh phí toàn vùng đã thực hiện đạt 45,9 tỷ đồng, đạt 58,3% kế hoạch năm, cao hơn 85,8% so với cùng kỳ. Kinh phí khuyến công quốc gia thực hiện 18,3 tỷ đồng đạt 64,4% kế hoạch năm; khuyến công địa phương thực hiện 27,6 tỷ đồng đạt 54,9% kế hoạch năm.

Trong 9 tháng năm 2023, khuyến công đã hỗ trợ được 2 mô hình thí điểm áp dụng sản xuất sạch hơn; 129 cơ sở ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và 3 cơ sở được hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn. Kinh phí thực hiện 22,9 tỷ đồng, đạt 51,1% kế hoạch năm.

Đã hỗ trợ 312 lượt cơ sở tham gia hội chợ triển lãm; tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho 151 lượt cơ sở. Đăng ký xây dựng thương hiệu cho 9 cơ sở, 3 cơ sở được hỗ trợ phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm... Kinh phí thực hiện trên 10,7 tỷ đồng, đạt 72,3% kế hoạch năm. Về hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, 9 tháng năm 2023 đã tư vấn cho 80 dự án, với doanh thu đạt trên 8 tỷ đồng, đạt 97,6% kế hoạch năm, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022...

Nhìn chung, khu vực sản xuất trong nước đã dần lấy lại đà tăng trưởng, trong đó các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn cũng không nằm ngoài dòng chảy chung. Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của chính sách khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở đã đẩy mạnh tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển sản xuất, kinh doanh để thích nghi với tình hình mới.

Tăng cường liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực

Tuy vậy, Cục Công thương địa phương cũng nêu những mặt hạn chế mà khu vực cần nhanh chóng tháo gỡ. Hiện, công tác khảo sát xây dựng kế hoạch, thẩm định cấp cơ sở và chất lượng đề án của một số địa phương còn hạn chế, có nơi còn mang tính thủ tục. Các địa phương nhìn chung còn chưa mạnh dạn xây dựng đề án điểm. Do tác động kéo dài của dịch Covid-19 và bối cảnh kinh tế khó khăn chung đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực tài chính và khả năng triển khai đề án của các đối tượng thụ hưởng. Tiến độ phân bổ ngân sách còn chậm. Một số địa phương vẫn chưa bố trí phương tiện làm việc cho đơn vị gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là ở các địa bàn rộng lớn. Hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp tuy tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh xong hiệu quả chưa cao.

3 tháng cuối năm sẽ còn nhiều thách thức, do đó tổ chức hệ thống khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, UBND cấp tỉnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành 100% các đề án khuyến công đã được giao năm 2023; bảo đảm xây dựng, đăng ký các đề án, nhiệm vụ khuyến công quốc gia năm 2024 đúng thời hạn, có chất lượng.

Các, tỉnh thành trong khu vực cần tập trung triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách về khuyến công, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về khuyến công. Kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công thương thực hiện nhiệm vụ về khuyến công. Xây dựng, phát triển hệ thống cộng tác viên khuyến công nhằm giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn thuận lợi hơn trong tiếp cận chính sách.

Bên cạnh đó, thực hiện các đề án khuyến công đúng tiến độ; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các đề án khuyến công quốc gia trên địa bàn.

Sở Công thương tham mưu UBND cấp tỉnh tăng cường bố trí ngân sách địa phương cho các hoạt động khuyến công, có sự hài hòa giữa ngân sách địa phương và trung ương. Chú trọng lồng ghép với các dự án, chương trình mục tiêu khác để khuyến khích, thu hút nguồn vốn của cá nhân, tổ chức đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn. Đặc biệt, đẩy mạnh tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng và liên kết giữa các vùng để trao đổi kinh nghiệm phát triển ngành và hoạt động khuyến công...

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.