Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống thương mại

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, các chủ thể OCOP cần nghiên cứu kỹ mình đã có gì, thiếu gì và cần làm gì để tham gia tốt hơn vào các hệ thống phân phối, còn các đơn vị thương mại cần hiểu được khó khăn của các chủ thể OCOP để có chính sách phù hợp.

OCOP là “đại sứ” vùng, miền

Tại hội nghị “Kết nối sản phẩm OCOP vào các hệ thống thương mại vùng đồng bằng sông Cửu Long, liên kết cùng phát triển Cà Mau 2023” vào ngày 11.12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Sau hơn 5 năm triển khai chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), cả nước đã có 10.811 sản phẩm đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể (gồm 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác). Riêng tại đồng bằng sông Cửu Long có 2.046 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Cà Mau phát huy lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm OCOP
Cà Mau phát huy lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm OCOP

“Mỗi sản phẩm OCOP như một đại sứ của vùng, miền và chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn. Sản phẩm OCOP đã và đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường về tiêu dùng các sản phẩm đặc sản, truyền thống của địa phương. Từ đó, góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh nông nghiệp, đặc biệt là gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch của các địa phương”, ông Tiến đánh giá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, tiềm năng rừng, biển và hệ sinh thái động vật phong phú...đã góp phần thúc đẩy Chương trình OCOP của tỉnh phát triển mạnh mẽ. Đến nay, tỉnh có 145 sản phẩm được công nhận OCOP (32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phm 3 sao). Trong đó, 42 sản phẩm đã đượcđưa vào các hệ thống siêu thị, liên kết với các đại lý phát triển thị trường ngoài tỉnh và kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đặc biệt, 100% sản phẩm OCOP Cà Mau đều được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ: madeincamau.com

Qua khảo sát cho thấy các sản phẩm OCOP của Cà Mau sau khi được công nhận có doanh thu tăng10 - 30%, hầu hết giá bán sản phẩm tăng 20%, cá biệt có một số sản phẩm giá bán tăng 25 - 30%, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 600 lao động với mức lương 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại

Tuy nhiên, theo ông Sử, các chủ thể OCOP của Cà Mau nói riêng và các tỉnh, thành nói chung hầu hết là các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp tương đối nhỏ. Vì thế, năng lực tiếp cận thị trường còn khó khăn, khả năng nắm bắt, thích ứng để linh hoạt thay đổi theo xu hướng, thị hiếu còn hạn chế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, việc tiếp cận công nghệ số, kết nối giao thương trực tuyến cho các sản phẩm OCOP chưa được đẩy mạnh. Sản phẩm OCOP còn mang tính tương đồng cao giữa các địa phương. Việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP của chính quyền cơ sở chưa được quan tâm đúng mức…

Nhằm đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối thuận lợi hơn, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; mở rộng điểm bán hàng ưu tiên ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các điểm du lịch lớn trong khu vực.

Đồng thời, tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với chương trình văn hóa, lễ hội của vùng, địa phương; tăng cường các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại các khu du lịch. Kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng thực phẩm tại các trường học, khu công nghiệp để tạo đầu ra ổn định. Đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy chuyển đổi, đưa sản phẩm OCOP lên các kênh thương mại điện tử; xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP sang thị trường Trung Quốc thông qua việc mở kênh, livestream bán hàng trên các nền tảng thương mại...

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, các chủ thể OCOP nghiên cứu kỹ việc mình đã có gì, thiếu gì và cần làm gì để tham gia tốt hơn, hiệu quả hơn vào các hệ thống phân phối. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, chủ thể OCOP cần nâng cao năng lực quản trị, marketing và khả năng tham gia vào các kênh phân phối hiện đại. Các đơn vị thương mại cần thấy được tiềm năng, lợi thế và hiểu được khó khăn của các chủ thể OCOP để có những chính sách phù hợp hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.