Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì đăng kiểm

Đã chủ động đăng ký lịch đăng kiểm trước khi hết hạn cả tháng nhưng vẫn không thể làm đúng lịch vì quá đông, phải xếp hàng nhiều ngày mới đăng kiểm xong, một số tiêu chuẩn quá khắt khe… khiến doanh nghiệp vận tải như ngồi trên đống lửa. Nguy cơ xe tạm ngừng chạy chờ đăng kiểm đang hiện hữu.

Khó khăn khắp cả nước

Doanh nghiệp vận tải của bà Ngọc chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu của các nhà máy trong khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc đến cảng Hải Phòng. Trong tháng 4, công ty có một số xe đến hạn đăng kiểm, nhưng đi trung tâm nào cũng trong tình trạng ùn tắc vì quá tải, xếp hàng dài. Có xe đến trạm đăng kiểm xếp hàng từ 8 giờ tối hôm trước, 10 giờ sáng hôm sau đến lượt thì cán bộ đăng kiểm thông báo xe phải sửa, tài xế đánh xe ra ngoài sửa rồi quay lại xếp hàng từ đầu. Sau 5 ngày mới đăng kiểm xong.

Các xe tải xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trạm đăng kiểm Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh Liên Ngọc
Các xe tải xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trạm đăng kiểm Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Liên Ngọc

Đầu tháng 5 tới, công ty có 10 xe đến hạn đăng kiểm, nhưng theo thứ tự phát phiếu, có xe chờ tới 1 tháng, tức là sẽ bị trễ lịch đăng kiểm. Nguy cơ xe phải tạm dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm đúng lịch khiến bà Ngọc như ngồi trên đống lửa. “Nếu như trước đây có khó khăn trong đăng kiểm có thể nhờ các mối quan hệ nhưng bây giờ doanh nghiệp không còn cách nào là phải chờ đợi”, bà Ngọc cho biết.

Tương tự, ông Hiệp, chủ một doanh nghiệp vận tải có trụ sở ở Hải Phòng đang quản lý hơn 30 xe đầu kéo container cũng “đứng ngồi không yên” vì  có 9 xe đến hạn đăng kiểm vào tháng 5 tới. Hiện trạm nào cũng đông, các lỗi bị siết chặt hơn trước rất nhiều. Trước đây, doanh nghiệp chỉ cần bảo đảm các điều kiện về an toàn thì nay còn phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về đăng kiểm khiến chi phí đại tu xe đội lên rất lớn.

Mỗi ngày xe không thể chạy vì không được đăng kiểm, doanh nghiệp thiệt hại khoảng 1,2 triệu đồng/xe bao gồm tiền lương cho tài xế, tiền vé tháng qua các trạm BOT cùng các chi phí khác. Song, điều ông Hiệp lo hơn là nguy cơ bị mất đơn hàng. Các doanh nghiệp FDI thường có bảng đánh giá xếp hạng doanh nghiệp vận tải, lấy đó làm căn cứ để xét thầu sau chu kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Nếu xe không kịp đăng kiểm đồng nghĩa không thể giao đơn hàng đúng tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ tự xếp hạng của công ty. “Do xuất khẩu sụt giảm nên số lượng đơn hàng của chúng tôi giảm 1/3 so với năm trước, giờ lại đối diện bài toán đăng kiểm”, ông Hiệp thở dài.

Khó khăn trong đăng kiểm xe tải không phải là vấn đề riêng của khu vực phía Bắc. Ông Thanh, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Đắk Lắk cho biết, hiện cần 3 - 4 ngày mới đăng kiểm xong, trong khi trước đây chỉ có 1 ngày. Các tiêu chí đăng kiểm cũng chặt hơn. Chẳng hạn, trước đây chỉ cần đo chiều dài, rộng, cao của thùng xe thì giờ đăng kiểm yêu cầu giữ nguyên bản như ban đầu. “Nhiều xe đã cũ, doanh nghiệp phải hàn để gia cố thêm thùng xe; hoặc ban đầu thùng xe chỉ có 2 thanh sắt chắn hàng, doanh nghiệp lắp thêm thanh sắt để hàng không bị rơi, dù không ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn nhưng vẫn bị đăng kiểm yêu cầu phải sửa lại cho giống thùng xe nguyên bản”, ông Thanh cho biết.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh đã phản ánh khó khăn trong đăng kiểm tới Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm và Sở Giao thông Vận tải thành phố. Theo đó, nhiều doanh nghiệp chủ động trước khi hết hạn theo sổ kiểm định 15 - 30 ngày đã đi đăng ký lịch đăng kiểm lại nhưng được hẹn gần 1 tháng sau. Bên cạnh đó, một số mục đăng kiểm còn quá khắt khe, thiếu thực tế. Chẳng hạn, có trường hợp nhân viên đăng kiểm giải thích số khung không đúng vị trí theo quy định, nhưng mới mua về, chủ xe không có can thiệp vào phần số khung của xe; số khung thuộc thẩm quyền kiểm tra và quản lý của Công an thành phố khi cấp giấy chứng nhận đăng ký. Hay việc gắn thùng chứa dụng cụ đồ nghề lên nhằm tuân thủ các tiêu chí an toàn, không ảnh hưởng đến kết cấu xe, nhưng khi đăng kiểm thì các trung tâm bắt buộc phải tháo dỡ thùng mới cho kiểm định…

Cần ưu tiên cho doanh nghiệp vận tải

Trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm bị ùn tắc vì số lượng xe chờ đăng kiểm quá đông, cộng đồng doanh nghiệp vận tải kiến nghị, cần có giải pháp ưu tiên cho phương tiện kinh doanh vận tải gần hết hạn hoặc đã hết hạn đăng kiểm đăng ký lịch hẹn trước; xem xét hỗ trợ về việc xe được lưu hành tạm trong khi chờ đến lượt vào đăng kiểm lại. Đồng thời, cần nghiên cứu kéo giãn chu kỳ đăng kiểm nếu hệ số an toàn vẫn còn có thể đáp ứng. Thông báo lỗi, khiếm khuyết, hư hỏng cần khắc phục trong một lần để tránh trường hợp xe phải đi sửa chữa quay ra vào trạm nhiều lần.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần xem xét, đánh giá lại đối với danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng nào thật sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tránh trường hợp có quá nhiều tiêu chí và yêu cầu quá khắt khe nhưng không có sự tác động nguy hại, gây lãng phí trong việc cải tạo, sửa chữa để đáp ứng theo quy định.

Chia sẻ với ý kiến trên, ông Thanh cho rằng, mỗi loại hàng hóa có đặc thù vận tải riêng. Một thùng xe chở loại hàng 1 tấn/bao khác với 50kg/bao, xe chở bông vải khác với xe chở hàng rời… Do vậy, việc đánh đồng tiêu chuẩn của các loại phương tiện này giống nhau là không phù hợp thực tế, cần nghiên cứu để đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp, nếu không doanh nghiệp có thể dán tem kiểm định giả để lưu thông thì hậu quả sẽ khôn lường. “Quản lý chỉ nên đưa ra những nguyên tắc chung, không nên quá chi tiết, bởi nếu không sẽ chỉ đội giá thành của doanh nghiệp mà không mấy có ý nghĩa trong việc bảo đảm an toàn, hiệu quả”, ông Thanh đề nghị.

Theo ông Hiệp, chủ doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, các trung tâm đăng kiểm nên cử 1 - 2 cán bộ kiểm tra ngay từ vòng ngoài khi xe đến xếp hàng chờ đăng kiểm. Họ có chuyên môn, bằng mắt thường có thể phát hiện được những lỗi vi phạm như về tiêu chuẩn sàn container, đèn, các thiết bị lắp thêm trên xe… và thông báo ngay cho tài xế để đưa xe đi sửa chữa, thay vì để tài xế chờ đợi cả ngày dài đến lượt đăng kiểm mới biết không đạt và phải quay ra. Như vậy sẽ tiết giảm được thời gian cho doanh nghiệp.

“Hiện mới có chính sách gia hạn đăng kiểm với xe ô tô con, trong khi chưa có chính sách với xe tải. Do vậy, cần nghiên cứu để có chính sách với các xe này. Nếu xe tải dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm đúng hạn không chỉ mất thời gian, chi phí cho doanh nghiệp vận tải mà điều đáng lo nhất là mất đi cơ hội, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh”, ông Phương, chủ một doanh nghiệp logistics chuyên tuyến Trung Quốc - Việt Nam - Lào đề nghị.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.