Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics

Là đầu mối giao thông quan trọng ở miền Bắc, Phú Thọ có nhiều điều kiện để phát triển dịch vụ hậu cần (logistics), đặc biệt là với đường thủy nội địa. Đại diện doanh nghiệp đề xuất tỉnh tập trung thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics, đầu tư cho hệ thống vận tải thủy, qua đó nâng tỷ trọng đóng góp của logistics trong GRDP.

Chưa xứng tiềm năng

Phú Thọ có vị trí địa kinh tế quan trọng của miền Bắc, nằm ở trung tâm tiểu vùng Tây - Đông - Bắc, ngã ba hội tụ 3 con sông gồm sông Hồng, sông Đà và sông Lô. Tỉnh là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc; kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng; đồng thời nằm trong vành đai của nhiều tuyến trục giao thông quan trọng như tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí đó, Phú Thọ có nhiều lợi thế để tham gia vào từng khâu của quá trình lưu thông hàng hóa.

Tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư và phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024" diễn ra sáng 26.3, Phó Giám đốc Sở Công thương Đặng Việt Phương cho biết, Phú Thọ là 1 trong 10 địa phương có kim ngạch xuất nhập khẩu cao của cả nước (năm 2023, xuất khẩu đạt hơn 10,8 tỷ USD). Hệ thống hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư. Toàn tỉnh có 12.291km đường bộ, trong đó có 62km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và 28,9km tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được thi công xây dựng. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt quốc gia Yên Viên - Lào Cai đi qua Phú Thọ dài 75km. Ngoài ra, tỉnh có 3 tuyến vận tải thủy chính trên sông Hồng, sông Lô và sông Đà đạt cấp kỹ thuật từ cấp III đến cấp II; 8 cảng thủy nội địa đang hoạt động và 123 bến hàng hóa, 1 bến hành khách và 46 bến khách ngang sông.

Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Đan Thanh.
Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Đan Thanh

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cảng cạn (ICD) gắn với dịch vụ logictics là ICD Thụy Vân, ICD Hải Linh và cảng Việt Trì; trong đó ICD Thụy Vân đã gắn với hoạt động logistics. Tỉnh hiện có trên 30 kho thương mại và 4 kho xăng dầu đã đi vào hoạt động…

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn, Phú Thọ có nhiều tiềm năng, điều kiện phát triển dịch vụ logistics, song sự phát triển vẫn chưa tương xứng. Hạn chế lớn của tỉnh là vẫn chưa có trung tâm logistics tương xứng; thiếu sự liên kết về logistics với các tỉnh; số lượng doanh nghiệp khá nhiều nhưng đa số quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp dịch vụ đơn lẻ, thiếu tính liên kết; chưa có cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ cho hoạt động logistics phát triển xứng tầm.

Thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics

UBND tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GRDP đạt khoảng 5 - 6%; bước đầu hình thành mạng lưới trung tâm phân phối (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa) và các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong và ngoài tỉnh; tập trung thu hút đầu tư, hình thành 2 trung tâm logistics cấp tỉnh và 1 trung tâm logistics cấp vùng (Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050).

Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics -0
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải gợi ý Phú Thọ cần tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, để phát triển dịch vụ logistics, trước tiên tỉnh Phú Thọ phải nhận thức rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Tỉnh cần tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics; cụ thể là thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics và nâng cấp, cải tạo các ICD, tuyến đường sắt hiện có. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp logistics thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, cần khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics; đẩy mạnh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ để phát triển thị trường. Đặc biệt, cần thúc đẩy liên kết vùng thông qua phối hợp với các địa phương dọc hành lang kinh tế Lào Cai - Quảng Ninh.

Theo ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, vận tải từ cảng Hải Phòng lên Phú Thọ đặc biệt phù hợp với đường thủy nội địa. Tuy nhiên, hiện nay, độ cao tĩnh không cầu Đuống đang cản trở tàu container từ Hải Phòng lên các ICD tại Phú Thọ. Vì thế, để thúc đẩy logistics của tỉnh phát triển, cần phải giải quyết điểm nghẽn này, qua đó thúc đẩy vận tải đa phương thức. “Nếu độ cao tĩnh không cầu Đuống không được giải quyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất công nghiệp của Phú Thọ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nghĩa, Phú Thọ có vị trí thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa tiêu dùng cho khu vực Tây Bắc, do đó tỉnh cần quan tâm kết nối doanh nghiệp để củng cố vị trí này.

Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics -0
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Khẳng định Phú Thọ có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics, đặc biệt là đường thủy nội địa, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất tỉnh phối hợp Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên cải tạo, nạo vét luồng, thanh thải đá ngầm trên tuyến đường thủy sông Lô, sông Hồng, sông Đà nhằm phát huy tối đa tuyến vận tải này. Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư ban đầu cơ sở hạ tầng, giao đất sạch để thu hút FDI và các nhà máy về địa bàn Phú Thọ; kết nối nguồn hàng cho các doanh nghiệp logistics thông qua triển khai đầu tư dự án Trung tâm logistics phục vụ sự phát triển chung của khu vực Tây Bắc đặt tại Phú Thọ cho các nhà đầu tư sản xuất kho hàng hóa phân phối phục vụ nhu cầu cho khu vực.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú ThọNguyễn Thanh Hải khẳng định, tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics trên địa bàn. Ông đề nghị, Bộ Công thương (Cục Xuất nhập khẩu) xem xét tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn về chính sách hạ tầng, thuế, đặc biệt là chính sách đất đai. Về phía Bộ Giao thông Vận tải, cần hỗ trợ tỉnh trong phát triển giao thông đường thủy, đường sắt và bảo đảm kết nối tốt hơn với giao thông đường bộ.

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.