Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics

Là đầu mối giao thông quan trọng ở miền Bắc, Phú Thọ có nhiều điều kiện để phát triển dịch vụ hậu cần (logistics), đặc biệt là với đường thủy nội địa. Đại diện doanh nghiệp đề xuất tỉnh tập trung thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics, đầu tư cho hệ thống vận tải thủy, qua đó nâng tỷ trọng đóng góp của logistics trong GRDP.

Chưa xứng tiềm năng

Phú Thọ có vị trí địa kinh tế quan trọng của miền Bắc, nằm ở trung tâm tiểu vùng Tây - Đông - Bắc, ngã ba hội tụ 3 con sông gồm sông Hồng, sông Đà và sông Lô. Tỉnh là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc; kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng; đồng thời nằm trong vành đai của nhiều tuyến trục giao thông quan trọng như tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí đó, Phú Thọ có nhiều lợi thế để tham gia vào từng khâu của quá trình lưu thông hàng hóa.

Tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư và phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024" diễn ra sáng 26.3, Phó Giám đốc Sở Công thương Đặng Việt Phương cho biết, Phú Thọ là 1 trong 10 địa phương có kim ngạch xuất nhập khẩu cao của cả nước (năm 2023, xuất khẩu đạt hơn 10,8 tỷ USD). Hệ thống hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư. Toàn tỉnh có 12.291km đường bộ, trong đó có 62km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và 28,9km tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được thi công xây dựng. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt quốc gia Yên Viên - Lào Cai đi qua Phú Thọ dài 75km. Ngoài ra, tỉnh có 3 tuyến vận tải thủy chính trên sông Hồng, sông Lô và sông Đà đạt cấp kỹ thuật từ cấp III đến cấp II; 8 cảng thủy nội địa đang hoạt động và 123 bến hàng hóa, 1 bến hành khách và 46 bến khách ngang sông.

Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Đan Thanh.
Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Đan Thanh

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cảng cạn (ICD) gắn với dịch vụ logictics là ICD Thụy Vân, ICD Hải Linh và cảng Việt Trì; trong đó ICD Thụy Vân đã gắn với hoạt động logistics. Tỉnh hiện có trên 30 kho thương mại và 4 kho xăng dầu đã đi vào hoạt động…

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn, Phú Thọ có nhiều tiềm năng, điều kiện phát triển dịch vụ logistics, song sự phát triển vẫn chưa tương xứng. Hạn chế lớn của tỉnh là vẫn chưa có trung tâm logistics tương xứng; thiếu sự liên kết về logistics với các tỉnh; số lượng doanh nghiệp khá nhiều nhưng đa số quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp dịch vụ đơn lẻ, thiếu tính liên kết; chưa có cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ cho hoạt động logistics phát triển xứng tầm.

Thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics

UBND tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GRDP đạt khoảng 5 - 6%; bước đầu hình thành mạng lưới trung tâm phân phối (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa) và các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong và ngoài tỉnh; tập trung thu hút đầu tư, hình thành 2 trung tâm logistics cấp tỉnh và 1 trung tâm logistics cấp vùng (Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050).

Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics -0
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải gợi ý Phú Thọ cần tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, để phát triển dịch vụ logistics, trước tiên tỉnh Phú Thọ phải nhận thức rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Tỉnh cần tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics; cụ thể là thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics và nâng cấp, cải tạo các ICD, tuyến đường sắt hiện có. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp logistics thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, cần khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics; đẩy mạnh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ để phát triển thị trường. Đặc biệt, cần thúc đẩy liên kết vùng thông qua phối hợp với các địa phương dọc hành lang kinh tế Lào Cai - Quảng Ninh.

Theo ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, vận tải từ cảng Hải Phòng lên Phú Thọ đặc biệt phù hợp với đường thủy nội địa. Tuy nhiên, hiện nay, độ cao tĩnh không cầu Đuống đang cản trở tàu container từ Hải Phòng lên các ICD tại Phú Thọ. Vì thế, để thúc đẩy logistics của tỉnh phát triển, cần phải giải quyết điểm nghẽn này, qua đó thúc đẩy vận tải đa phương thức. “Nếu độ cao tĩnh không cầu Đuống không được giải quyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất công nghiệp của Phú Thọ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nghĩa, Phú Thọ có vị trí thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa tiêu dùng cho khu vực Tây Bắc, do đó tỉnh cần quan tâm kết nối doanh nghiệp để củng cố vị trí này.

Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics -0
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Khẳng định Phú Thọ có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics, đặc biệt là đường thủy nội địa, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất tỉnh phối hợp Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên cải tạo, nạo vét luồng, thanh thải đá ngầm trên tuyến đường thủy sông Lô, sông Hồng, sông Đà nhằm phát huy tối đa tuyến vận tải này. Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư ban đầu cơ sở hạ tầng, giao đất sạch để thu hút FDI và các nhà máy về địa bàn Phú Thọ; kết nối nguồn hàng cho các doanh nghiệp logistics thông qua triển khai đầu tư dự án Trung tâm logistics phục vụ sự phát triển chung của khu vực Tây Bắc đặt tại Phú Thọ cho các nhà đầu tư sản xuất kho hàng hóa phân phối phục vụ nhu cầu cho khu vực.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú ThọNguyễn Thanh Hải khẳng định, tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics trên địa bàn. Ông đề nghị, Bộ Công thương (Cục Xuất nhập khẩu) xem xét tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn về chính sách hạ tầng, thuế, đặc biệt là chính sách đất đai. Về phía Bộ Giao thông Vận tải, cần hỗ trợ tỉnh trong phát triển giao thông đường thủy, đường sắt và bảo đảm kết nối tốt hơn với giao thông đường bộ.

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.