Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045:

Cần tạo ra bước phát triển đột phá

Góp ý vào dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045, đại diện doanh nghiệp cho rằng, bản chiến lược này cần phải tạo ra bước phát triển đột phá thông qua xây dựng các cảng mở, khu thương mại tự do, chính sách thu hút đầu tư...

Tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 15% - 20%

Tại cuộc họp góp ý vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045 (gọi tắt là dự thảo Chiến lược) do Bộ Công thương tổ chức chiều 25.3, ông Bùi Bá Nghiêm, Cục Xuất nhập khẩu - Phó trưởng Ban soạn thảo Chiến lược, cho biết: so với dự thảo lần trước, dự thảo lần này có một số điều chỉnh.

Cụ thể, Ban soạn thảo đã gộp dự thảo Quyết định phê duyệt Chiến lược và dự thảo Quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động thành một dự thảo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chiến lược; trong đó phần Phụ lục đã lồng ghép các nhiệm vụ, đề án ưu tiên giai đoạn 2025 - 2035 và các giải pháp, nhiệm vụ trong Kế hoạch hành động. Như vậy có thể triển khai ngay khi Chiến lược được Thủ tướng phê duyệt.

Dự thảo lần này cũng điều chỉnh một số mục tiêu phát triển. Cụ thể, đến năm 2035, đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 6% - 8%; tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ logistics hàng năm đạt 15% - 20%; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 70% - 80% (thay vì 60 - 70% như dự thảo trước); chi phí logistics giảm xuống tương đương 12% - 15% GDP (thay vì 16 - 18%); xếp hạng theo chỉ số LPI (do Ngân hàng Thế giới công bố) trên thế giới đạt thứ 35 trở lên (thay vì đạt thứ 45 trở lên).

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung một số chỉ tiêu đến năm 2035. Cụ thể, 80% doanh nghiệp logistics sử dụng các giải pháp chuyển đổi số; 30% số phương tiện của doanh nghiệp logistics chuyển sang sử dụng năng lượng xanh; 70% người lao động trong ngành logistics được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 30% có trình độ đại học trở lên.

Giai đoạn đến năm 2045, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 12% - 15%; tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ logistics hàng năm đạt 10% - 12%; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 80% - 90%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 10% - 12% GDP; 100% phương tiện vận tải của doanh nghiệp logistics chuyển sang sử dụng năng lượng xanh...

Cần tạo ra bước phát triển đột phá -0
Ảnh minh họa TTXVN

Làm rõ chỉ tiêu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo Chiến lược và kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy ngành logistics phát triển tương xứng tiềm năng. Tuy vậy, một số chỉ tiêu khiến nhiều đại biểu băn khoăn.

Ông Ngô Khắc Lễ, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, một trong những định hướng của dự thảo Chiến lược là “hoàn thiện thể chế pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics”.

Tuy nhiên, chỉ hoàn thiện thể chế là không đủ mà cần phải tạo đột phá để có những động lực mới, qua đó nâng cao tính cạnh tranh cũng như giá trị gia tăng cho ngành logistics.

Việc tạo đột phá đó phải được thể hiện bằng các nhiệm vụ cụ thể, như xây dựng các cảng mở, khu thương mại tự do mà hiện nay quy định của pháp luật cho những lĩnh vực này còn chưa có hoặc chưa đầy đủ; có các chính sách thu hút đầu tư, tạo thuận lợi hóa thương mại, hay thành lập Ủy ban Logistics Quốc gia..., ông Lễ nhấn mạnh.

Liên quan đến đào tạo nhân lực, dự thảo xác định giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics chất lượng cao ở cấp trung học, cao đẳng.

Ông Lễ cho biết, hiện đã có bộ giáo trình đào tạo của Liên đoàn Các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) và của khu vực ASEAN đều được chuyển giao cho Việt Nam. Đây là những nền tảng có sẵn, phù hợp với nghề và theo tiêu chuẩn quốc tế đã được công nhận rộng rãi, Việt Nam có thể sử dụng luôn, thay vì xây dựng bộ giáo trình, chương trình đào tạo với tiêu chuẩn mới của riêng Việt Nam.

Cũng theo ông Lễ, mục tiêu tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ logistics giai đoạn đến 2035 đạt 15% - 20% là quá cao, nên điều chỉnh giảm xuống 12 – 15% để bảo đảm tính khả thi.

Bà Chu Thị Tuyết Mai, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý, dự thảo Chiến lược đặt mục tiêu 80% doanh nghiệp logistics sử dụng các giải pháp chuyển đổi số, cần làm rõ giải pháp chuyển đổi số là gì.

Lý do là hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm kế toán Misa và đây cũng là giải pháp chuyển đổi số. Nếu không làm rõ nội hàm của chỉ tiêu thì mục tiêu 80% doanh nghiệp chuyển đổi số có thể đạt được ngay từ năm 2025, đồng nghĩa việc đặt ra mục tiêu này vào năm 2035 sẽ không còn ý nghĩa.

Bên cạnh đó, chỉ tiêu 70% người lao động trong ngành logistics được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 30% có trình độ đại học trở lên cũng cần định lượng rõ trình độ “chuyên môn kỹ thuật” là những ngành gì để thuận tiện cho công tác thu thập và tính toán chỉ tiêu.

Về các nhiệm vụ, giải pháp, dự thảo Chiến lược đã giao rõ cho các bộ, ngành liên quan, trong đó có nhiệm vụ chuyển đổi số logistics giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì. Tuy nhiên, theo bà Mai, việc chuyển đổi số của ngành nào phải do ngành đó chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đóng vai trò phối hợp, hỗ trợ thực hiện thì mới đạt kết quả tối ưu. Vì thế, dự thảo cần xác định rõ vai trò chủ trì nhiệm vụ cụ thể và đơn vị phối hợp, có kết quả cụ thể.

Đại diện Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đề nghị, hiện nay, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, trong bối cảnh đó, xanh hóa logistics từ kho vận, thanh toán, giao nhận là đương nhiên.

Tuy nhiên, mục tiêu về phương tiện vận tải chuyển sang sử dụng năng lượng xanh cần phải xác định lại, bởi phương tiện vận tải xanh còn phải sử dụng cả kết cấu hạ tầng cho giao thông xanh. Chuyển đổi xanh là một tiến trình, vì thế Ban soạn thảo nên cân nhắc cả chỉ tiêu định tính lẫn định lượng, trong đó những chỉ tiêu liên quan đến chuyển đổi xanh “không nhất thiết phải có những con số chính xác”.

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương Trần Thanh Hải cho biết, Ban soạn thảo sẽ cân nhắc tiếp thu để hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ trong quý II.2024.

Ý kiến bạn đọc

Kinh tế

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
Kinh tế

Hoa Kỳ áp thuế đối ứng - tác động đến Việt Nam và kiến nghị

Trong bối cảnh chính sách "Nước Mỹ trên hết", quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế quan đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam gây ra nhiều lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam. Đây không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy sâu sắc hơn cho cán cân thương mại, đầu tư và đời sống người tiêu dùng.

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế
Kinh tế

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế

Dù kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản do các bất cập trong hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Việc cải cách thể chế, xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Cần lộ trình hợp lý

Tại tọa đàm "Thuế tiêu thụ đặc biệt về ngành nước giải khát" chiều ngày 4.4, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh rủi ro quốc tế gia tăng, nhất là mới đây Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế 46% với hàng Việt Nam, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, việc tăng thuế cần được cân nhắc kỹ lưỡng tránh làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Kinh tế

Sớm triển khai AI vào quy trình xuất khẩu

Tại Hội thảo "Phát triển chuỗi cung ứng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất khẩu xuyên biên giới" do LITA Network và Vinexad tổ chức ngày 4.4, các chuyên gia nhấn mạnh, xuất khẩu xuyên biên giới là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần bắt tay ứng dụng AI vào quy trình xuất khẩu.

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Kinh tế

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vào ngày 03.04.2025, nhân chuyến thăm của Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức “Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới”. Sự kiện nhằm nhấn mạnh vị thế và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).