Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực chính phát triển công nghiệp nông thôn

Đ. Thanh 02/07/2023 06:36

Công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện từ năm 2012, muộn hơn so với thời điểm thành lập Cục Công Thương địa phương. Dù vậy, từ kết quả triển khai công tác bình chọn này cho thấy đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp để thúc đẩy phát triển CNNT, đưa các sản phẩm tiêu biểu vươn xa.

"Giấy thông hành" đưa sản phẩm vươn xa

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được xác định là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động khuyến công theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Thông qua công tác bình chọn đã phát hiện và tôn vinh nhiều sản phẩn CNNT có chất lượng, giá trị cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Qua đó, các cơ quan nhà nước có chính sách, kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.

Hưng Yên bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022
Hưng Yên bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022

Theo Cục Công Thương địa phương, sau 10 năm triển khai (2012 - 2022), công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được các cấp, các ngành và các địa phương tích cực đón nhận. Tính đến năm 2022, công tác bình chọn đã được hầu hết các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện, thu hút được hơn 6.000 cơ sở CNNT đăng ký tham gia. Kết quả, đã bình chọn và công nhận 2.934 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện, 5.486 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, thành phố. Các địa phương đã lựa chọn 3.326 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực.

Riêng với Bộ Công Thương, trong giai đoạn này đã tổ chức 6 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực; 4 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Theo đó, đã có 1.632 sản phẩm được công nhận, cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và 512 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Song song với công tác bình chọn, công tác hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng được chú trọng. Cụ thể, dựa trên kết quả bình chọn, các cơ sở CNNT được hưởng nhiều quyền lợi như được thưởng bằng tiền mặt, in hoặc dán nhãn Logo của chương trình bình chọn sản phẩm tiêu biểu trên sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm công nhận; được cung cấp thông tin tư vấn hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của địa phương và nhà nước. Đồng thời, các cơ sở này còn được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công để đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại…

Đối với các sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia còn được hỗ trợ khu trưng bày, gian hàng giới thiệu sản phẩm tại triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu. Các cơ sở có sản phẩm tiêu biểu được hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm; xây dựng trang thông tin điện tử (website) để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm… Đến nay, đã có rất nhiều sản phẩm trong tổng số gần 2.000 các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia được các nhà phân phối lớn như Bigc, Hapro, Vinmart, Lotte Mart đưa vào hệ thống phân phối trong toàn quốc.

Đổi mới bình chọn gắn với cải cách hành chính

Có thể nói, sau 10 năm triển khai công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã chứng minh được tính cần thiết và trở thành động lực cho các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở CNNT nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, chứng minh được uy tín khi tham gia thị trường.

Nhằm tiếp tục phát huy công tác này, Cục Công Thương địa phương xác định trong giai đoạn từ nay đến 2025 sẽ đổi mới, cải cách phương thức tổ chức hoạt động bình chọn theo hướng liên thông thuận lợi giữa các cấp, gắn với cải cách, cắt giảm thủ tục đăng ký tham gia. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác bình chọn, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, qua đó thu hút nhiều hơn các cơ sở CNNT đăng ký tham gia.

Trong giai đoạn này, Cục xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện 2 kỳ bình chọn cấp khu vực, dự kiến bình chọn, công nhận được 1.500 sản phẩm cấp khu vực; tổ chức 2 kỳ bình chọn cấp quốc gia, dự kiến bình chọn, công nhận được 800 sản phẩm cấp quốc gia.

Về hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, sẽ ưu tiên phân bổ kinh phí khuyến công để xây dựng, thực hiện các đề án hỗ trợ các cơ sở CNNT phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia; ưu tiên hỗ trợ các đề án đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm tiêu biểu. Thực hiện lồng ghép các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia theo các chương trình, đề án khuyến công, xúc tiến thương mại, phát triển CNNT, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cục Công Thương địa phương cũng xác định hỗ trợ phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu bằng hình thức ưu tiên hỗ trợ đầu tư ứng dụng thiết bị máy móc tiên tiến vào sản xuất sản phẩm; giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế; tiếp tục hỗ trợ các cơ sở để phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm, nâng cao khả năng thương mại hóa sản phẩm. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách về hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia; tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình đầu tư sản xuất kinh doanh, qua đó kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với công tác hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực chính phát triển công nghiệp nông thôn
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO