Xuất khẩu gạo sang Philippines sẽ khó khăn hơn

Philippines là thị trường truyền thống chủ lực xuất khẩu gạo của Việt Nam. Tuy nhiên, nước này đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung để giảm sự phụ thuộc vào gạo Việt sẽ khiến việc xuất khẩu gạo vào thị trường này gặp khó khăn hơn.

Áp lực cạnh tranh gay gắt

Philippines có nền sản xuất lúa gạo nhưng sản lượng hàng năm không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nên phải nhập khẩu gạo từ nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn số liệu thống kê của Cục Thực vật, Bộ Nông nghiệp Philippines cho thấy, tính từ 1.1 - 14.3.2024, tổng lượng gạo nhập khẩu của nước này là hơn 886.900 tấn, cao hơn khoảng 10,6% so với tổng lượng gạo nhập khẩu trong quý I.2023. Dự báo, trong năm nay, nước này nhập khẩu gạo khoảng 3,8 - 4 triệu tấn.

Trong tổng lượng gạo nhập khẩu kể trên, gạo từ Việt Nam vẫn chiếm lượng lớn nhất, với 493.900 tấn, chiếm 55,7%. Tiếp theo là gạo nhập khẩu từ Thái Lan với hơn 230.550 tấn, chiếm 26%; Pakistan là 109.803 tấn, chiếm 12,4%; Myanmar là 48.960 tấn; Cambodia là 1.620 tấn; Nhật Bản 1.800 tấn; Ấn Độ 235,5 tấn và từ Italy là 6,6 tấn. Số lượng gạo này được nhập bởi 109 công ty được Cục Thực vật cấp phép nhập khẩu.

Đáng chú ý, chỉ tính trong 14 ngày (từ 1 - 14.3), Cục Thực vật của nước này đã cấp 424 giấy chứng nhận kiểm dịch thông quan cho 358.188 tấn gạo nhập khẩu. Lượng gạo được cấp phép kiểm dịch thông quan này phải được nhập vào Philippines trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp phép.

Theo Cơ quan Thương vụ, những số liệu trên đã phản ánh sự thành công bước đầu của Chính phủ Philippines trong việc tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, giảm sự phụ thuộc lớn vào gạo Việt trong bối cảnh biến động địa chính trị và bất ổn trên thế giới cùng sự thay đổi chính sách của một số quốc gia sản xuất lúa gạo lớn, điển hình như lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ.

Với việc đa dạng hóa nguồn cung gạo nhập khẩu của Philippines đồng nghĩa sẽ tạo sự cạnh tranh gay gắt hơn cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt là với các đối thủ đến từ Thái Lan. Tính đến 7.3.2024, gạo Thái Lan xuất sang Philippines đạt 210.127 tấn, chiếm 26,47% thị phần và tăng so với cùng kỳ 2023. Đây là tín hiệu cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Philippines khi gạo Thái gia tăng thị phần, Cơ quan Thương vụ nêu.

Một khó khăn nữa mà các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Philippines phải đối mặt là trong năm nay, nước này được dự báo sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu vì nguồn cung nội địa tăng.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, theo báo cáo của Cơ quan quản lý xuất khẩu nông sản, Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng gạo nhập khẩu của Philippines năm nay ở mức 4 triệu tấn, thấp hơn 100.000 tấn so với sự báo trước đó. Nguyên nhân bởi El Nino dự báo sẽ giảm vào tháng 4 - 5.2024, qua đó giúp sản lượng sản xuất gạo của nước này đạt 12,125 triệu tấn trong năm nay.

Xây dựng hình ảnh, uy tín cho gạo Việt

Dù có nhiều thách thức, song xuất khẩu gạo của Việt Nam nói chung và sang thị trường Philippines vẫn có những tín hiệu lạc quan. Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu gạo của cả nước đạt gần 1,08 triệu tấn, tương đương trên 735,58 triệu USD, giá trung bình 684,2 USD/tấn, tương ứng tăng 20,4% về lượng, tăng 55,7% về kim ngạch và tăng 29,4% về giá so cùng kỳ 2023. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Philippines nhiều nhất, với hơn 500.000 tấn, tương đương 337 triệu USD, tăng 24,4% về lượng, tăng 64,7% về kim ngạch.

Philippines được xác định sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của gạo Việt. Hiện, gạo Việt cũng có nhiều lợi thế tại thị trường này, như phẩm cấp, chất lượng phù hợp, đáp ứng thị hiếu cũng như nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp dân cư đông đảo có thu nhập trung bình và thấp; nguồn cung ổn định, khoảng cách địa lý, chi phí và thuận tiện trong chuyên chở, có niềm tin và mối quan hệ bạn hàng lâu năm.

Trong bối cảnh gạo Việt đang chịu sức ép cạnh tranh gay gắt do Philippines tìm cách đa dạng hóa nguồn cung, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Philippines lưu ý các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị và chiến lược cạnh tranh tốt, trước hết là về hình ảnh, uy tín để tiếp tục duy trì quan hệ với các bạn hàng, đối tác truyền thống; mở rộng tìm kiếm các đối tác, nhà nhập khẩu mới. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương, Cơ quan Thương vụ triển khai các chương trình giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, mặt hàng của Việt Nam, trong đó có mặt hàng gạo.

Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với chủ đề "Đánh giá tình hình xuất khẩu và định hướng công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường gạo năm 2024" diễn ra mới đây, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương Trần Quốc Toản xác nhận, hiện nay, hoạt động xuất khẩu gạo vẫn chưa đa dạng về thị trường, phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống trọng điểm như Philippines, Indonesia… Các thương nhân gạo của nước ta cũng chưa chú trọng phát triển liên kết xây dựng vùng nguyên liệu cũng như triển khai các giải pháp về truy xuất nguồn gốc, xây dựng cơ sở thông tin dữ liệu đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Do vậy, để tận dụng tốt cơ hội gia tăng thị phần tại các quốc gia còn nhiều tiềm năng, Bộ Công thương sẽ khẩn trương rà soát, hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho cơ chế xuất khẩu gạo; đồng thời phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ động đàm phán để đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu. Bộ cũng sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về thương mại gạo; khai thác các thị trường ngách với chủng loại gạo thơm, gạo chất lượng cao, ông Toản thông tin.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, theo quy định tại Lệnh số 50 do Tổng thống Ferdinard R. Marcos Jr. ký, gạo từ các nước nhập khẩu vào Philippines hiện nay đều phải chịu mức thuế nhập khẩu 35% và mức này sẽ áp dụng cho đến cuối năm 2024 (sẽ xem xét lại vào tháng 12.2024).

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số.