Xuất khẩu dừa hướng tới mục tiêu "tỷ đô"

10 tháng đầu năm, xuất khẩu dừa và các sản phẩm liên quan đạt 902,8 triệu USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2022. Với kết quả này, ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho rằng, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 sẽ đạt 1 tỷ USD và kỳ vọng vượt 1 tỷ USD trong năm 2024.

 Việt Nam thuộc tốp 10 nước trồng dừa lớn nhất thế giới

 - Sự phát triển của ngành dừa trong những năm qua diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Trước đây cây dừa có thể rất xa lạ, chưa được quan tâm, nhưng sau 12 năm không ngừng nỗ lực phát triển, cây dừa đã được xây dựng thành cây chủ lực quốc gia và được xây dựng bộ thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm để quảng bá trên tất cả các diễn đàn trong và ngoài nước.  

Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa

Việt Nam thuộc top 10 nước trồng dừa lớn nhất thế giới với diện tích dừa cả nước đạt gần 200.000ha, tập trung tại các tỉnh duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Cây dừa đang là nguồn thu nhập cho khoảng 389.530 hộ nông dân.

Năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dừa Việt Nam chỉ 180 triệu USD, tỉnh Bến Tre chiếm 70% chỉ với 6 doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu, còn lại các doanh nghiệp thương mại, công nghệ sản xuất còn lạc hậu, ít sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Đến nay, cả nước đã 90 doanh nghiệp ngành dừa và liên quan đến dừa, trong đó có 42 doanh nghiệp sản xuất chế biến sâu. Các doanh nghiệp không chỉ sản xuất đơn thuần mà còn khai thác nguyên liệu từ dừa, phục vụ các ngành thực phẩm, y tế, mỹ phẩm.

Cộng đồng doanh nghiệp ngành dừa đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, vùng trồng nguyên liệu hữu cơ. Nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ, vùng trồng nguyên liệu hữu cơ tại Tây Ninh, Hậu Giang, Long An, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Định để hướng đến xuất khẩu. Trong đó, có khoảng 15 trang trại trồng dừa chuyên canh có diện tích trên 100ha.

- Tình hình xuất khẩu dừa hiện nay ra sao?  

- Dừa là một trong số ít loại cây trồng mà tất cả các bộ phận của cây đều có thể sản xuất ra các sản phẩm có giá trị. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa và liên quan dừa như: bánh, kẹo, mỹ phẩm, gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ... năm 2022 đạt khoảng 940 triệu USD. 

Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn nên xuất khẩu của ngành dừa sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong quý II và III, ngành dừa đón nhận nhiều tin vui. Đầu tiên là việc Mỹ chấp thuận cho dừa Việt Nam vào thị trường, đồng nghĩa các nước châu Âu cũng mở cửa theo, không chỉ dừa tươi, mà còn dừa nguyên trái khô, nguyên liệu. Tháng 8 vừa qua, Hải quan Trung Quốc cũng đã gửi thư rà soát sản lượng, để làm báo cao chung tiến tới nghiên cứu xuất khẩu chính ngạch trái dừa tươi, đến nay đã đàm phán đạt gần 60% và tương lai chắc chắn sẽ nhập dừa tươi của Việt Nam.

Với nhiều tín hiệu tích cực, hết năm 2023 kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu dừa sẽ đạt 1 tỷ USD. Bước sang năm 2024, ngành phấn đấu xuất khẩu đạt hoặc vượt 1 tỷ USD. 

- Trước thông tin trái dừa sẽ được xuất đi Mỹ và Trung Quốc, các địa phương đã có sự chuẩn bị như thế nào?

- Hiện tại, các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã tập huấn, hướng dẫn bà con canh tác dừa theo tiêu chuẩn GAP, Global GAP, hữu cơ… để nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nông trại dừa hữu cơ, riêng Bến Tre đã có hơn đã có hơn 15.000ha dừa đạt chứng nhận này.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đăng ký mã vùng trồng và mã sản phẩm xuất khẩu cho trái dừa tươi. Nhiều hợp tác xã tuyên truyền kỹ thuật chăm sóc cho dừa nhằm thu được kết quả trái đạt chuẩn ( 2,8 - 3,2 kg/1 trái) đủ điều kiện đưa vào sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn cao.

Sẽ hình thành bản đồ dừa trên cả nước

- Bên cạnh tin vui như vậy, có những khó khăn nào ngành dừa phải đối mặt?

- Tập quán trồng dừa bằng các nguồn giống không kiểm soát, tự lai tạo và không được đăng ký lưu hành về giống đang là trở ngại lớn cho việc hình thành các vùng nguyên liệu. Ngoài ra, ngành cũng thiếu sự liên kết, đồng bộ… Thêm vào đó, khi tốc độ phát triển lớn, cộng đồng doanh nghiệp chưa chuẩn bị sẵn sàng. Thực tế, chỉ có 10 nhà máy được đầu tư trên 10 triệu USD, nhưng cũng đã lâu đời, đầu tư nhân lực còn chậm. Còn với lứa doanh nghiệp “trẻ hơn” thì hầu hết làm vội vã để kiếm doanh thu, đây cũng là vấn đề đáng lo của ngành.

- Hiệp hội sẽ làm gì để đạt kim ngạch xuất khẩu "tỷ đô" trong năm 2024 và hướng đến sự phát triển bền vững? 

- Để tiếp cận thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu cần nỗ lực của nhiều cơ quan, ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nông dân trồng dừa với kế hoạch bài bản, thận trọng.

Thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục mời gọi đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn; hình thành bản đồ dừa trên cả nước để làm dữ liệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham khảo. Triển khai xây dựng thương hiệu cho ngành dừa, đẩy mạnh liên kết vùng trồng đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Tiến đến truy xuất nguồn gốc cũng như bảo hộ thương hiệu sản phẩm ngành dừa thị trường trong và ngoài nước. 

Hiệp hội sẽ phối hợp với Cục Trồng trọt hỗ trợ địa phương đăng ký giống đầu dòng, hỗ trợ doanh nghiệp đăng lý lưu hành đăng ký sở hữu về giống. Phối hợp Cục Bảo vệ thực vật, Viện cây ăn quả miền Nam tổ chức chương trình phòng ngừa dịch bệnh cho cây dừa để tránh ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng

Đặc biệt, chúng tôi sẽ quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp giao thương trong và ngoài nước để tìm kiếm khách hàng; đồng thời đề xuất chính sách hỗ trợ về máy móc, vốn vay, xây dựng vùng trồng bền vững...

- Xin cảm ơn ông!

Thị trường

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).