Vấn nạn hàng hóa kém chất lượng trên không gian mạng Bài 2:

Tiktok đang đánh đổi rủi ro của người tiêu dùng để lấy doanh thu "khủng"?

Theo báo cáo của Metric cuối năm 2022, doanh thu của Tiktok tương đương 80% doanh thu của Lazada, gấp 4 lần Tiki. Phía sau thành công đó, hàng nhái, hàng giả vẫn luôn là vấn đề nhức nhối làm phiền lòng người tiêu dùng.

Hàng "dởm" ngang nhiên tung hoành trên Tiktok

Thực trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng được tiêu thụ đến tay người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội mỗi ngày vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối.

Điều này đã được ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhận định tại tọa đàm "Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại": "Trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử, hàng giả thậm chí còn được vận chuyển một cách tương đối công khai. Đặc biệt là việc mua bán, trao đổi, các kênh giới thiệu quảng bá sản phẩm trong thương mại điện tử cũng góp phần làm cho hàng giả được lưu thông dễ dàng hơn".

Trong bài viết, "Hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên nền tảng Tiktok", Báo Đại biểu Nhân dân đã đề cập tới những lỗ hổng trong việc kiểm duyệt hàng hoá được đăng bán trên nền tảng mạng xã hội Tiktok.

Theo đó, rất nhiều mặt hàng như "thực phẩm chức năng", "trà giảm cân" hay thậm chí là sản phẩm của một số thương hiệu nổi tiếng bị làm giả với mức giá rẻ vẫn công khai bán trên nền tảng này thông qua hình thức quay video quảng cáo, livestream bán hàng trực tuyến.

Tiktok đang đánh đổi rủi ro của người tiêu dùng để lấy doanh thu
Nhiều người bán luồn lách hàng giả của nhãn hàng lớn lên nền tảng Tiktok bằng cách viết tắt tên thương hiệu. Ảnh: PV.

Có thể thấy, mặc dù đề ra những quy định, chính sách khá chặt chẽ đối với cá nhân, tổ chức muốn đưa sản phẩm lên nền tảng Tiktok nhưng trên thực tế, việc kiểm soát các cá nhân, tổ chức có gian hàng tại đây có thực hiện đúng quy định hay không lại bị bỏ ngỏ. 

Cho đến thời điểm hiện tại, đại diện Tiktok Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về việc hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không có hoá đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán trên nền tảng mạng xã hội Tiktok. Điều này đã gây ra khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công cuộc giám sát, kiểm tra và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng. 

Doanh thu khủng có đến từ rủi ro của khách hàng?

Theo báo cáo của nền tảng số liệu thương mại điện Metric, chỉ riêng trong tháng 11.2022, các gian hàng trên nền tảng mạng xã hội Tiktok (hay còn được biết đến với tên gọi Tiktok Shop) đã bán ra 13 triệu sản phẩm và 32.000 gian hàng phát sinh đơn hàng. Doanh thu của TikTok Shop đạt 1.698 tỷ đồng.

Cũng trong giai đoạn này, Shopee thu về 8.761 tỷ đồng, Lazada thu 2.603 tỷ đồng còn Tiki thu về 396 tỷ đồng.

Như vậy, doanh thu trong một tháng của Tiktok Shop đã tương đương 80% doanh thu của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Trung bình mỗi ngày Tiktok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng và bán ra 434.000 sản phẩm. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng.

Doanh thu khủng của Tiktok có đến từ rủi ro của người tiêu dùng? -0
Chi tiết các chi phí khấu trừ cho một đơn hàng trên Tiktok Shop. Ảnh: PV

Theo tìm hiểu, ở thời điểm mới ra mắt, TikTok Shop chỉ áp dụng thu phí người bán với mức phí là 1% trên tổng giá trị đơn hàng, thấp hơn rất nhiều so với mức phí là 8-14% của các sàn thương mại điện tử khác.

Kể từ ngày 17.10.2022, mức phí áp dụng thu với người bán đã được TikTok Shop tiến hành điều chỉnh, nâng lên thành 2,5% (đã bao gồm thuế). Và mức phí này sẽ được áp dụng cho toàn bộ người bán trong nước, toàn bộ sản phẩm cũng như toàn bộ đơn đặt hàng được đặt trên nền tảng ứng dụng này.

Phí bán hàng trên Tiktok Shop được tính theo công thức: Phí bán hàng trên TikTok Shop = 2,5% x (Số tiền thanh toán của khách hàng – Hoàn tiền cho đơn của khách).

Với mức chi phí chiết khấu từ các đơn hàng trên Tiktok Shop có thể dễ dàng tính toán được 1 phần lợi nhuận của tiktok. 

Vậy theo công thức trên, sản phẩm cân điện tử được đăng bán trên Tiktok Shop có giá 199.000 đồng, chiết khấu nền tảng 15.000 đồng (không ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm như đối với sàn Shopee), tổng thanh toán của khách hàng là 184.000 đồng (trường hợp sản phẩm không bị tính phí trọng lượng của gói hàng). Phí giao dịch (2,5% sau thuế) Tiktok Shop thu về theo đúng công thức là 4.600 đồng/đơn hàng. 

Cùng là sản phẩm trên so sánh với mức phí áp dụng thu là 1% thì số tiền Tiktok Shop thu của người bán là 1840 đồng. 

Theo thống kê của một shop bán hàng T (shop giấu tên) trên Tiktok Shop, tổng số cân điện tử đã được tiêu thụ ra thị trường lên đến con số hơn 6200 cái. Tổng số tiền Tiktok Shop thu của người bán áp mức phí 2,5% cho 6200 cái cân điện tử là 28.520.000 đồng. Đối với mức phí 1% thì là 11.408.000 đồng. 

Việc thay đổi chính sách về mức phí thanh toán khiến cho nguồn thu nhập của Tiktok ngày một tăng hơn. Và với số lượng lớn gian hàng trên nền tảng mạng xã hội này cùng với mức phí thanh toán 2,5% (đã bao gồm VAT), có thể thấy doanh thu của Tiktok không hề nhỏ. Chưa dừng lại ở đó, cứ mỗi ngày, số lượng gian hàng mới đăng ký trên nền tảng Tiktok lại nhiều hơn. Do đó, doanh thu của Tiktok cũng vì thế mà tăng thêm. 

Vấn đề cần đặt ra, với số lượng gian hàng lớn và gia tăng mỗi ngày, đáng lẽ Tiktok phải làm tốt công tác quản lý, giám sát các chủ hàng có sản phẩm kinh doanh trên nền tảng đáp ứng quy định, chính sách mà chính Tiktok đề ra. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy những hành động trái ngược khi Tiktok buông lỏng quản lý việc đưa sản phẩm lên, vô hình chung tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tiêu thụ ra ngoài thị trường.

Dư luận cũng có thể đặt nghi vấn liệu việc bỏ qua các quy định, chính sách hay những yêu cầu đối với chủ hàng có phải là cách để Tiktok gia tăng nhanh chóng số lượng gian hàng niêm yết trên nền tảng và thu lời từ những gian hàng này? Nếu tình trạng này tái diễn, người dùng gặp rủi ro vì mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng, liệu Tiktok có chịu trách nhiệm?

Đứng trước thực trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng được trà trộn để tiêu thụ tại thị trường trong nước nhằm mục đích sinh lời, người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái khi tham gia mua, bán những mặt hàng này.

Trong đó, quan trọng nhất là không “tiếp tay” cho các đối tượng gây lũng đoạn thị trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Bởi thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thì người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất. Nếu người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay hàng hóa này, các tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng mà còn góp phần giúp thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hiện nay theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. 

Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan quản lý xem xét tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của thương nhân, tổ chức để ra quyết định đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng giấy phép hoặc hủy bỏ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đối với các vi phạm. 

Với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả thì Bộ luật hình sự đã có chế tài xử lý theo quy định tại Điều 192 quy định về Tội sản xuất, buôn bán hàng giả; Điều 193, Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; Điều 194, Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; Điều 195, Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi. Tuỳ vào mức độ, người vi phạm có thể bị phạt tù thấp nhất là 1 năm, cao nhất là 15 năm tù.

Ngoài ra, nếu có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để lừa đảo trong thương mại điện tử có thể bị xử lý theo Điều 290 Bộ luật hình sự về Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên các nền tảng xã hội. 

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.