Dầu gội 76.000 đồng được bán với giá 18.000 đồng
Vừa qua, ngày 3.4.2023, trên trang cá nhân của Tiktoker nổi tiếng H.L có đăng tải một đoạn video giới thiệu nhà máy sản xuất của Dược phẩm Hoa Linh ở Hà Nam. Tại đây, H.L đã thông báo về sự kiện phát sóng trực tiếp (livestream) chương trình bán hàng cho một số nhãn hàng sẽ diễn ra vào ngày 4.4.2023.
Ngay đầu video, H.L nhấn mạnh, một chương trình “chưa từng có” với nhãn hàng Nguyên Xuân của công ty Dược phẩm Hoa Linh, trong đó nhãn Dầu gội Nguyên Xuân xanh Hoa Linh sẽ được bán trong livestream với giá 18.000 đồng, Dầu gội Nguyên Xuân nâu Hoa Linh sẽ được bán với giá 11.000 đồng.
Theo tìm hiểu, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân xanh hiện đang được bán tại nhà thuốc và trên thị trường với giá 76.000 đồng, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân nâu giá 71.000 đồng. Chính vì thế, giá bán mà tiktoker H.L đưa ra thực sự hấp dẫn người tiêu dùng và hứa hẹn một buổi bán hàng trực tuyến bùng nổ.
Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi video của “chiến thần” H.L được công bố, chiến dịch này đã gây xôn xao trong cộng đồng các nhà thuốc theo một chiều hướng khác.
Trên nền tảng mạng xã hội, rất nhiều những video của người dùng đăng tải có ý kiến trái chiều về việc H.L bán sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh với mức giá được xem như là phá giá thị trường. Bên cạnh đó, một số nhà thuốc cũng bức xúc lên tiếng và chia sẻ hình ảnh giá nhập các sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh và so sánh với giá bán hiện nay.
Những nhà thuốc lo lắng, sau sự kiện này, khách hàng sẽ đắn đo khi mua các sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh trên thị trường hay tại các nhà thuốc bởi lẽ mức giá của H.L bán trên Tiktok giúp khách hàng có thể "tiết kiệm" đến hơn 4 lần.
Đối diện với làn sóng tẩy chay
Tối ngày 4.4, sự kiện livestream của H.L chính thức diễn ra trên nền tảng Tiktok. Tại thời điểm diễn ra sự kiện, số lượng người theo dõi livestream lên đến hơn 260.000 người.
H.L đăng bán bộ dầu gội 350ml và dầu xả 180ml Nguyên Xuân nâu (tặng kèm kem đánh răng Ngọc Châu 170 gram) với giá 151.000 đồng, rẻ hơn giá gốc 61.000 đồng.
Đây được xem như một chiến dịch quảng bá sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh nhưng công ty này đã nhận được rất nhiều luồng ý kiến trái chiều của của cộng đồng mạng nói chung và những người làm kinh doanh, nhà thuốc hiện đang bày bán các sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh nói riêng.
Đối diện với sự khủng hoảng mới phát sinh, công ty Dược phẩm Hoa Linh cũng đã có động thái trấn an dư luận bằng cách thông báo về số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng.
Về phía H.L, nữ Tiktoker cũng cho hay, hoạt động này nhằm hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của mình trong tương lai. Bên cạnh đó, H.L cũng nhanh chóng viết trên trang Facebook cá nhân khẳng định “không hề có chuyện phá giá” và “Hoa Linh luôn bảo vệ quyền lợi của đại lý”.
Tuy nhiên, cả 2 lời giải thích trên dường như chưa đủ để xoa dịu dư luận. Ngay bài viết giải thích trên trang Facebook chính thức của Dược phẩm Hoa Linh cũng có hàng chục lượt chia sẻ trong đó chủ yếu là tài khoản của các nhà thuốc, than phiền về cái khó của mình khi phân phối sản phẩm cho nhãn hàng.
Xét dưới góc độ truyền thông, các chuyên gia nhận định, với sức hút của tiktoker H.L, 2 sản phẩm của nhãn hàng Nguyên Xuân có thể sẽ được “đóng đinh” trong đầu người tiêu dùng ở mức 18.000 đồng và 11.000 đồng và nhiều người sẽ không còn muốn chi mấy chục nghìn để mua các sản phẩm này tại nhà thuốc.
Đây chính là vấn đề xung đột xảy ra khi nhãn hàng phát triển bán hàng đa kênh. Không ít ý kiến cho rằng chiến dịch của Hoa Linh rất ổn khi kết hợp với người nổi tiếng để tiếp thị mở rộng nguồn khách hàng mới nhưng lại đẩy cái khó về cho kênh phân phối truyền thống, cụ thể là các nhà thuốc. Đồng thời, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng