Home Credit vừa bị Công an kiểm tra đang hoạt động ra sao tại Việt Nam?

Home Credit là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực cho vay trả góp tại thị trường Việt Nam và là công ty tài chính hiếm hoi không có sự hậu thuẫn của ngân hàng. Home Credit huy động vốn chủ yếu qua kênh trái phiếu. 

Ông lớn tài chính cho vay tiêu dùng

Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit Việt Nam) được thành lập và hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, với khoảng 6.000 nhân viên, mạng lưới 9.400 đối tác bán lẻ và hơn 14 triệu khách hàng trên cả nước.

Cho đến thời điểm hiện tại, có 16 công ty tài chính đang hoạt động chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 2 cái tên FE Credit và Home Credit đang chiếm lĩnh với thị phần áp đảo.

Tổng tài sản lên đến 14,7 tỷ Euro, Home Credit đang hoạt động ra sao tại Việt Nam? -0
Home Credit hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008

Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam có nguồn gốc Cộng hòa Czech, do PPF Group nắm giữ 100% vốn. Công ty cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng với ba ngành hàng chính: cho vay trả góp hàng tiêu dùng (xe máy, đồ gia dụng, điện tử, nội thất…), cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng.

Với hơn 6.000 nhân viên hiện diện trên khắp cả nước, Home Credit đã và đang phục vụ 12 triệu khách hàng, đồng thời, Home Credit đã kết nối hơn 3.000 điểm thanh toán Payoo, 4.000 điểm thanh toán MoMo, liên kết với hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam, hệ thống cửa hàng Viettel và các ngân hàng trên toàn quốc... Đến giữa năm 2019, Home Credit đã có khoảng 8,5 triệu khách hàng, dư nợ đạt khoảng 17.452 tỷ đồng.

Nguồn vốn Home Credit tăng liên tục lên gấp 4 lần từ đâu?

Theo báo cáo phân tích năm 2018 của Fiin Rating, Home Credit được xếp vào nhóm các công ty tài chính tiêu dùng "thận trọng" khi luôn duy trì tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu và biên lợi nhuận ròng ở mức cao, trong khi tỷ lệ nợ xấu thấp hơn so với mặt bằng chung (khoảng 4% năm 2018). Số liệu nợ xấu của Home Credit không được công ty hoặc các tổ chức khác công bố thêm sau này.

Khác với nhóm các công ty tài chính tiêu dùng được hậu thuẫn bởi những ngân hàng mẹ trong nước (FE Credit - VPBank, HD Saison - HDBank, Mcredit - MB), Home Credit không có được những lợi thế về hệ thống khách hàng trong hệ sinh thái và nguồn vốn vay ưu đãi.

Tổng tài sản lên đến 14,7 tỷ Euro, Home Credit đang hoạt động ra sao tại Việt Nam? -0
Về huy động vốn, Home Credit được phép huy động dưới các hình thức như nhận tiền gửi của tổ chức; Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức; Vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2022, công ty mẹ Home Credit cho biết muốn bán mảng kinh doanh thị 4 thị trường Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) với mức định giá dao động từ 2 tỷ USD đến 2,5 tỷ USD để cải thiện dòng tiền cho tập đoàn mẹ (PPF Group).

Một số nhà băng Nhật Bản như Mizuho Financial Group Inc.; Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. và “ông lớn” gọi xe Grab cũng muốn tham gia mua lại tài sản của Home Credit.

Trong lần xếp hạng tín nhiệm lần đầu năm 2018, Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Home Credit Vietnam ở mức B+ và IDR ngắn hạn ở mức B, triển vọng ổn định.

Theo Fitch, Home Credit Việt Nam đã duy trì mức vốn hóa lành mạnh với tỷ lệ đòn bẩy trên vốn chủ sở hữu được quản lý dưới 4 lần kể từ năm 2013. Tuy nhiên, công ty tăng các khoản phải thu với tốc độ nhanh hơn so với vốn tự có trong những năm sau đó. Các khoản phải thu tăng 67% trong năm 2016 và tăng 52% trong năm 2017.

Fitch đánh giá các khoản phải thu của Home Credit không ở tỷ lệ thấp, với 2,1% tổng danh mục đầu tư năm 2017 và 2,6% trong năm 2016. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) ở mức cao 11,0% trong năm 2017 (2016 là 11,7%), được hỗ trợ bởi biên lợi nhuận ròng cao 30,3%. Tuy nhiên tỷ lệ này giảm dần sau đó, đến năm 2019 ROA ước đạt 6,1%.

Lợi nhuận của Home Credit Việt Nam đã sụt giảm hơn một nửa, từ mức 1.636 tỷ đồng năm 2017 xuống còn 815 tỷ đồng năm 2019 và tiếp tục giảm 21,7% trong năm 2020 với 638 tỷ đồng.

Sự sụt giảm lợi nhuận của Home Credit đi cùng với sự tăng trưởng chậm lại của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020 sau giai đoạn “vàng” 2014 - 2019 với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 35%/năm.

Về huy động vốn, Home Credit được phép huy động dưới các hình thức như nhận tiền gửi của tổ chức; Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức; Vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Số liệu ước tính của Fitch Ratings năm 2019 cho biết 55% tổng số tiền vay của Home Credit được tài trợ bởi các khoản vay ngân hàng và 45% từ chứng chỉ tiền gửi.

Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Home Credit Việt Nam đạt 22.316 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 4.639 tỷ đồng, chiếm 21% nguồn vốn.

Đến ngày 30.9.2022, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tiêu dùng đạt khoảng 145.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cuối năm 2021, chiếm gần 6% dư nợ cho vay tiêu dùng của hệ thống và chiếm 1,3% dư nợ toàn nền kinh tế. 

Miếng bánh tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn dư địa khá lớn nếu so với tỷ trọng dư nợ cho vay tiêu dùng của các nước phát triển (khoảng 50 - 60%). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay tiêu dùng đang cho thấy tín hiệu chậm lại, không còn những con số tăng trưởng cao từ 30-60% mỗi năm của giai đoạn trước.

Nguyên nhân của sự chậm lại này một phần do quy mô dư nợ đang ở mức cao so với trước đây và sự sụt giảm nhu cầu vay tiêu dùng của người dân doảnh hưởng từ sự suy yếu của nền kinh tế.

Sáng ngày 28.3, lực lượng công an có mặt phong tỏa, kiểm tra Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam tại Phường Thảo Điền - TP Thủ Đức - TP HCM. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Công an TP. Hồ Chí Minh và các quận, huyện đẩy mạnh rà soát, xử lý sai phạm tại nhiều công ty tài chính, thu hồi nợ trên địa bàn.

Tổng tài sản lên đến 14,7 tỷ Euro, Home Credit đang hoạt động ra sao tại Việt Nam? -0
Lực lượng chức năng tới làm việc tại trụ sở của Home Credit.

Phản hồi về thông tin này, Home Credit Việt Nam cho biết công ty đã nhận tin và phối hợp cùng công an phường Thảo Điền trong đợt kiểm tra hành chính các công ty tài chính tiêu dùng. Đợt kiểm tra đã được hoàn thành trong ngày.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.