Theo Bộ Công Thương, để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ Công thương đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát một số mặt hàng chủ lực. Trong đó, tập trung kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho Nhân dân.
Kết hợp nhiều dòng sản phẩm thương hiệu Việt
Chỉ còn 2 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2023, theo ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị hiện nay số lượng hàng hoá dự trữ cho dịp Tết tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là hàng Việt chất lượng cao, giá thành hợp lý đang chiếm ưu thế trên hầu hết các kệ hàng.
Giám đốc vùng miền Bắc chuỗi siêu thị GO!, Big C (Central Retail) Lê Mạnh Phong thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, ngay từ tháng 9, đơn vị đã thỏa thuận ký kết với các đối tác cung ứng hàng hóa phục vụ Tết với lượng hàng hóa tăng 20% so với năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường tại hệ thống siêu thị Co.opmart Hà Nội. Ảnh: ITN
Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart Hà Nội, với tiêu chí sản phẩm phong phú nhưng có giá ổn định, cùng nhiều ưu đãi, hệ thống siêu thị Co.op Mart toàn quốc đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết”.
Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết năm nay, lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng. Đặc biệt, còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung cũng cho biết nhiều năm qua Saigon Co.op (đơn vị quản lý mạng lưới siêu thị Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra…) luôn ưu tiên mua hàng, bố trí diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mại… dành cho hàng Việt. Ngoài ra, Saigon Co.op còn phối hợp với địa phương hỗ trợ vốn, kỹ thuật để doanh nghiệp cung ứng đầu tư sản xuất các mặt hàng chất lượng cao cho hệ thống Co.opmart.
Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước chú trọng đầu tư công nghệ, thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm; đồng thời, thực hiện các chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm hàng Việt tốt, một số sản phẩm có khả năng cạnh tranh được so với hàng nước ngoài.
Tương tự, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội như WinMart, MM Mega Market, AEON… cũng đang tích cực ký kết hợp đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết nguyên đá. Thông tin từ hệ thống siêu thị WinMart cho thấy, thông thường vào thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán sức mua trên thị trường sẽ tăng 20% so với các tháng trong năm. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân WinCommerce đã tích cực đàm phán, làm việc với các nhà cung cấp để thu mua sản lượng lớn theo từng ngành hàng so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngăn chặn hiện tượng tăng giá đột biến
Giám đốc Khu vực miền Bắc của Saigon Co.op Lê Văn Liêm cam kết, mặc dù nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhưng với sự chuẩn bị nguồn hàng, nên hệ thống siêu thị Co.op mart sẽ không tăng giá bán hàng Tết. “Hiện lượng hàng bình ổn giá của hệ thống Co.opmart chiếm khoảng 25 - 30%. Riêng thị trường Hà Nội và miền Bắc, hiện Co.opmart có hơn 50 điểm bán hàng hóa bình ổn” - ông Liêm chia sẻ.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán là dịp cao điểm mua sắm nên sức mua của người dân sẽ tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành công thương Hà Nội đã lên phương án dự trữ lượng hàng hóa trị giá 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết năm 2023. Đồng thời sẽ phối hợp với các tỉnh nắm nguồn cung đối với những mặt hàng thiết yếu, qua đó ngăn chặn hiện tượng tăng giá đột biến.
Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị BRG Mart. Ảnh: ITN
Thông tin từ Tập đoàn Central Group - đơn vị quản lý và sở hữu chuỗi siêu thị GO! BigC, giá hàng hóa chịu tác động của rất nhiều yếu tố như thời tiết hoặc chi phí vận chuyển. Để giải bài toán này, Central Retail đã làm việc với nhà cung cấp, ký hợp đồng dài hạn, qua đó yêu cầu nhà cung cấp cam kết trong bất kể tình huống nào, cũng phải giữ giá bán để Central Group có thể đưa ra mức giá có lợi nhất cho khách hàng.