Đẩy mạnh tiêu thụ thị trường trong nước thông qua phát triển mô hình thương mại điện tử

- Thứ Sáu, 03/11/2023, 21:53 - Chia sẻ

Diễn đàn Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 được tổ chức mới đây, nhằm thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử.

Phát biểu tại Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện mong muốn Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành sẽ có nhiều hoạt động kết nối, chia sẻ những định hướng quản lý nhà nước và phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy chuyển đổi số địa phương và tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thương mại điện tử. 

Mục tiêu của Diễn đàn nhằm thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử. Theo đó, tăng cường vai trò hỗ trợ của nhà nước và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, sản phẩm địa phương thông qua xây dựng các chương trình liên kết tiêu thụ qua thương mại điện tử với phương thức vận chuyển logistics tối ưu từ các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, giúp doanh nghiệp địa phương giảm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp thương mại điện tử tăng cường hợp tác, chia sẻ tài nguyên, kinh nghiệm, công nghệ để phát triển thương mại điện tử.

Cùng với đó tăng cường thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài, ứng dụng công nghệ số, kết nối chuỗi cung ứng, chia sẻ giải pháp công nghệ góp phần tối ưu hóa chi phí logistics thương mại điện tử.

Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua phát triển mô hình thương mại điện tử -0
Các sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shopee, Postmart đã cùng chung tay xây dựng chương trình bán hàng Việt trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: PV

Quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm vùng miền địa phương trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng số thông qua Chương trình phát động “Ưu tiên dùng hàng Việt” trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Sendo, Postmart… Đồng thời, xây dựng mô hình liên kết vùng trong trong phát triển thương mại điện tử tại TP. Cần Thơ và ĐBSCL, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nội địa và kết nối chuỗi cung ứng...

Từ đó, doanh nghiệp địa phương có thể nâng cao kỹ năng, năng lực vận hành thương mại điện tử, phát triển thương hiệu sản phẩm, chủ động thúc đẩy mở rộng kênh phân phối mới, cũng như hỗ trợ hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sự hỗ trợ của các bên. Tất cả những điều này đều nằm trong mục tiêu thúc đẩy việc phát triển thương mại điện tử trong liên kết vùng tại ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ, khai thác những tiềm năng, lợi thế của vùng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, liên kết vùng trong thương mại điện tử là hoạt động hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các cơ quan quản lý nhà nước trong các vùng kinh tế, để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nội vùng và liên vùng.

Để tăng cường quản lý và định hướng thúc đẩy phát triển liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử hiện nay, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với phát triển thương mại điện tử địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp Việt và thị trường xuất khẩu, cần tăng cường phối hợp hai chiều giữa cơ quan nhà nước và địa phương để thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, các địa phương cũng cần chủ động kết nối với nhau để phát huy sức mạnh lẫn nhau.

Bên cạnh đó cũng cần thúc đẩy triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường thương mại điện tử phát triển. Nâng cao năng lực thực thi kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia. Kêu gọi xã hội hóa và sự chung tay của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ và chuyển giao về giải pháp phù hợp với phát triển kinh tế vùng.

Với lợi thế phát triển các sản phẩm chủ lực như: nông sản, thủy hải sản, gạo, thủ công mỹ nghệ, thị trường thương mại điện tử tại các tỉnh khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng, phát triển đa dạng, phong phú và hội nhập sâu rộng với thương mại điện tử khu vực.

Cũng tại Diễn đàn, đại diện đến từ Bộ Công Thương, Sở Công Thương các địa phương, các hiệp hội, sàn thương mại điện tử và doanh nghiệp sản xuất địa phương đã chia sẻ nhiều nội dung về định hướng quản lý nhà nước, chuyển đổi số địa phương và tăng cường quản lý giám sát hoạt động thương mại điện tử, phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử…

Bên cạnh các giải pháp, chính sách với mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên các sàn thương mại điện tử, hưởng ứng Chương trình chung tay ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shopee, Postmart đã cùng chung tay xây dựng chương trình bán hàng Việt trên sàn thương mại điện tử. Đây cũng là hành động thiết thực để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng miền, địa phương trên các sàn thương mại điện tử.

Với chuỗi sự kiện diễn ra tại Diễn đàn, các doanh nghiệp địa phương sẽ tìm kiếm được những giải pháp hỗ trợ phù hợp, cùng với các cơ quan Trung ương, địa phương hướng tới mục tiêu chuyển đổi số, phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử; khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông đặc sản, sản phẩm tại TP. Cần Thơ và các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL.

Văn Anh
#