Nghị quyết Về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Long An Khóa IX

Kiên quyết xử lý dự án kéo dài do chủ đầu tư

- Thứ Hai, 11/01/2021, 07:39 - Chia sẻ
Rà soát, có phương án cân đối vốn sửa chữa, mở rộng phù hợp ĐT.826C ngay trong năm 2021; xử lý trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chuyển vốn sang địa phương, đơn vị có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tốt hơn và đang có nhu cầu; tập trung chỉ đạo rà soát, kiên quyết xử lý dự án kéo dài do nguyên nhân chủ quan từ chủ đầu tư, bảo đảm các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân về đất đai… Đó là những nội dung được nhấn mạnh trong Nghị quyết Về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Long An Khóa IX.

HĐND tỉnh Long An đánh giá phiên chất vấn tại kỳ họp được tiến hành dân chủ, công khai, trách nhiệm; nội dung chất vấn tiếp tục tập trung theo nhóm vấn đề bức xúc, có tính thời sự, sát thực tiễn; ghi nhận, đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Chủ tịch UBND, Giám đốc các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh và các ngành liên quan đã nhìn nhận trách nhiệm trước những hạn chế thuộc phạm vi quản lý, điều hành và chủ động đưa ra những giải pháp, cam kết cụ thể.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Long An Khóa IX - ảnh KỲ NAM
Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Long An Khóa IX
Ảnh: Kỳ Nam

Cân đối vốn sửa chữa, mở rộng phù hợp ĐT.826C

Trên cơ sở đó, đối với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (trong đó có việc mở rộng ĐT.826C) và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương và cá nhân liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra lại hiện trạng ĐT.826C gắn với nhu cầu lưu thông của người dân, công nhân và sự phát triển kinh tế - xã hội của 6 xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, tính kết nối, đồng bộ với các tuyến đường và cầu đã và sẽ đầu tư trên toàn vùng. Trên cơ sở đó, có phương án cân đối vốn sửa chữa, mở rộng phù hợp ngay trong năm 2021.

Cùng với đó, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Tập trung rà soát, tổng hợp các nhu cầu về duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường giao thông và nhu cầu đầu tư lắp đèn tín hiệu, biển báo, gờ giảm tốc trên các tuyến đường giao thông - nơi thường xuyên và có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cử tri rất bức xúc, phản ảnh nhiều lần để phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên bố trí đầu tư (trong đó có địa bàn huyện Tân Thạnh, Bến Lức, Đức Hòa như đại biểu HĐND tỉnh chất vấn). Thời gian tới, nghiên cứu tăng vốn sự nghiệp cho ngành giao thông để góp phần triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Nghiên cứu lắp đặt thêm đèn tín hiệu rẽ trái tại các chốt đèn trên Quốc lộ 1 từ TP Tân An về TP Hồ Chí Minh để giảm ùn tắc giao thông…

Kiên quyết chuyển vốn sang địa phương, đơn vị giải ngân tốt hơn

Về việc giải ngân vốn đầu tư công, HĐND tỉnh yêu cầu tập trung giải ngân vốn đầu tư công, nỗ lực hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công của niên độ năm 2020. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị - nơi nào có vốn những giải ngân chậm thì xử lý trách nhiệm người đứng đầu; kiên quyết chuyển vốn sang địa phương, đơn vị khác có tiến độ giải ngân tốt hơn và đang có nhu cầu cần vốn. Phân công, giao việc cụ thể cho các cơ quan từ tỉnh đến cấp huyện, xã trong giải phóng mặt bằng; tập trung xử lý các tồn đọng, vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại các công trình trọng điểm, trong đó có ĐT 830, Đường Vành đai TP Tân An. Chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, bảo đảm chất lượng và sẵn sàng triển khai thi công ngay khi dự án được bố trí vốn thực hiện. Đối với các công trình lớn và phức tạp, xem xét tách tiểu dự án để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng riêng.

Liên quan đến vấn đề bức xúc, kéo dài nhiều năm, đó là việc rà soát dự án ngoài ngân sách; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số dự án dân cư. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đã tháo gỡ, giải quyết được nhiều tồn đọng. Tuy nhiên, ở một số dự án cụ thể vẫn còn nhiều vướng mắc, kéo dài, gây lãng phí tài nguyên, không phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, gây bức xúc trong Nhân dân.

Về vấn đề này, HĐND tỉnh Long An yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát từng dự án để khẩn trương tháo gỡ, xử lý các vướng mắc, kiên quyết xử lý dự án kéo dài do nguyên nhân chủ quan từ chủ đầu tư; bảo đảm các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân về đất đai. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo, xử lý các vướng mắc về quyền sử dụng đất của người dân bị hạn chế tại các dự án đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn, gồm: Dự án Dự án ADC ở phường 3, Tân An kéo dài gần 20 năm, người dân đã mua lô nền tái định cư và đã xây dựng nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi và cuộc sống; trường hợp 110 nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp ở xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa đã có gấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện được quyền chuyển nhượng khi có nhu cầu.

Về việc thụ lý các vụ kiện đòi nợ bảo hiểm xã hội của người lao động đối với doanh nghiệp nợ đóng BHXH, HĐND tỉnh Long An đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường kiểm tra nắm tình hình đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp. Trường hợp chủ doanh nghiệp cố tình chậm hoặc trốn đóng, phải kiên quyết xử lý nghiêm. Cùng với đó, cần có giải pháp hỗ trợ tư pháp để người lao động khiếu kiện người sử dụng lao động không thực hiện trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Chọn một số vụ việc tồn đọng để hỗ trợ tư pháp cho người lao động khởi kiện tại Tòa án. Tòa án Nhân dân hai cấp tỉnh, huyện có trách nhiệm và ưu tiên thụ lý giải quyết các vụ án khi người lao động khởi kiện doanh nghiệp nợ đóng tiền BHXH bắt buộc cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

 

KIỀU BẢO