Kiến nghị dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh

Đan Thanh 06/04/2022 00:58

Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) vừa có văn bản khẩn báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Ban IV cho biết, từ ngày 1.4.2022, TP. Hồ Chí Minh áp dụng thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn. Theo thống kê của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, tổng khối lượng hàng container thông qua khu vực cảng biển TP. Hồ Chí Minh năm 2021 đạt 7.956.133 TEU, chiếm khoảng 43,3% cả nước, chưa kể hàng lỏng, hàng rời. Điều này đồng nghĩa, số lượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và hệ lụy từ quyết định thu phí này là đặc biệt lớn.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội, thông qua trao đổi thảo luận với chuyên gia kinh tế và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại, Ban IV cho rằng, việc thu phí này đã và đang tạo ra một số hệ lụy không nhỏ.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Cụ thể, việc thu phí làm gia tăng gánh nặng chi phí mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa bối cảnh chi phí logistics đã tăng quá cao trong thời gian qua, thể hiện sự “ngược dòng” với chủ trương của Chính phủ về thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sau đại dịch. Bên cạnh đó, quy định mức thu phí chênh lệch giữa việc mở tờ khai trong và ngoài TP. Hồ Chí Minh là không phù hợp Luật Phí, lệ phí và Luật Hải quan hiện hành, tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận. Ngoài ra, việc có quy định không chính xác về một số đối tượng thu phí như phản ánh của một số hiệp hội cũng không phù hợp với pháp luật về phí, lệ phí hiện hành và ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp vào chính sách, pháp luật của nhà nước.

Từ thực tiễn này, Ban IV cùng các hiệp hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TP. Hồ Chí Minh dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển. Trường hợp khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp đã cơ bản phục hồi, nếu có xem xét triển khai thu phí thì mức phí được ban hành phải tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Phí, lệ phí và Luật Hải quan. Bên cạnh đó, không thu phí đối với những đối tượng không đúng theo quy định của Luật và các cam kết của Việt Nam với quốc tế, gồm: hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa; hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập - tái xuất.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Kiến nghị dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO