Kiến nghị đến về một số vướng mắc liên quan tới vốn tín dụng dự án Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Công ty Cổ phần Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vừa có văn bản kiến nghị đến chính quyền tỉnh Lạng Sơn về một số vướng mắc liên quan tới vốn tín dụng.

Cần điều chỉnh tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước

Cụ thể, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT (Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng) được khởi công ngày 21.4.2024. Ngay sau khi khởi công, Liên danh Nhà đầu tư do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã cùng doanh nghiệp dự án (DNDA), nhà thầu thi công huy động 15 mũi thi công, 180 thiết bị, 350 nhân sự để đẩy nhanh tiến độ.

1-1372.jpg
Phối cảnh dự án Hữu Nghị - Chi Lăng Ảnh: Đ.C.G

Tuy nhiên, Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn tín dụng, điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, thậm chí có thể dẫn đến việc dừng triển khai.

Ngày 13.3.2024, ngân hàng TPBank đã cam kết tài trợ vốn tín dụng 2.500 tỷ đồng và đã phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho dự án. Mặc dù hợp đồng đã được ký kết vào ngày 14.4.2024, nhưng sau 6 tháng dự án vẫn chưa thu xếp được vốn tín dụng.

Ngân hàng TPBank lý giải rằng việc chưa xác định được khả năng cho vay là do lo ngại về tỷ lệ nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) tham gia quá thấp.

Đáng chú ý, Liên danh Nhà đầu tư và TPBank đã nhiều lần đề xuất thay đổi cơ chế chia sẻ doanh thu. Hiện tại, chủ trương đầu tư, hồ sơ mời thầu và hợp đồng BOT của Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chỉ áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu tăng, không có cơ chia sẻ doanh thu giảm.

Ban đầu, phần vốn NSNN tham gia dự án được Chính phủ và địa phương bố trí 6.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 55% tổng mức đầu tư - TMĐT), nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn đã phải điều chỉnh giảm để đảm bảo tỷ lệ tối đa theo quy định của Luật PPP.

Mặc dù Quốc hội và Chính phủ đã phê duyệt tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước (NSNN) nâng lên từ 53% đến 64% tổng mức đầu tư (TMĐT) đối với các dự án PPP, Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn gặp khó trong việc thu hút các Nhà đầu tư và ngân hàng cấp tín dụng.

TPBank bày tỏ quan ngại về tỷ lệ vốn NSNN tham gia chưa đảm bảo hiệu quả; đồng thời trong trường hợp doanh thu thực tế không đạt kỳ vọng, dự án cũng không được Nhà nước chia sẻ, hỗ trợ theo quy định tại Điều 82 Luật PPP.

Tồn đọng từ Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Một nguyên nhân khác khiến TPBank thận trọng việc giải ngân vốn tín dụng xuất phát từ những vấn đề của dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, vốn tồn tại nhiều năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo.

Là tuyến đường kết nối với Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từng bị đình trệ gần 5 năm, không có vốn NSNN tham gia.

Khi đưa vào khai thác, lưu lượng xe thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu do nhiều yếu tố khách quan không phải do Nhà đầu tư (Tập đoàn Đèo Cả) gây ra như: bỏ đi 1 trạm thu phí trên QL1, miễn giảm giá vé diện rộng,… khiến doanh thu thực tế chỉ bằng 39% so với phương án tài chính ban đầu, không đủ trả gốc và lãi cho ngân hàng cung cấp tín dụng.

Nhà đầu tư và DNDA đã nhiều lần báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn những vướng mắc nêu trên. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ tại các Văn bản số 402/BC-UBND ngày 13.8.2024, Tờ trình số 23/TTr-UBND ngày 6.3.2024, đề nghị bổ sung vốn NSNN 4.600 tỷ đồng vốn hỗ trợ dự án ̣(chiếm 37,75% TMĐT, nhỏ hơn mức 50% quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật PPP). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Điều này dẫn đến khó khăn trong việc tiếp tục vay vốn để thực hiện các Dự án PPP, trong đó có Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Giao thông

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông
Giao thông

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân, tỉnh Nam Định đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông.

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử
Giao thông

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Từ ngày 28.11.2023, TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), từ ngày 2.4.2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” theo hình thức QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP
Giao thông

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP

Sáng 30.10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Các ĐBQH cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật này có hiệu lực, gồm cả những dự án đang trong quá trình vận hành, khai thác.

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024
Giao thông

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024

Hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông", Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2024 sẽ được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức vào tối 17.11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình.

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận
Giao thông

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận

Chiều ngày 29.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức Hội nghị Thông báo tiếp tục triển khai GPMB thực hiện dự án Xây dựng HTKT các ô quy hoạch A4/NO4, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột
Giao thông

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột

Đường 10 tháng 3 (còn gọi đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những tuyến đường huyết mạch, có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Gần đây, đoạn đầu tuyến dài khoảng 2km, đoạn nối từ đường Nguyễn Chí Thanh (Quốc lộ 14) tới vòng xoay Hà Huy Tập mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà dày đặc gây mất an toàn giao thông.

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi. Ảnh: VNA.
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại tàu bay, chiều ngày 27.10, Vietnam Airlines đã tăng thêm bốn chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hãng cũng sẽ tăng cường thêm ít nhất sáu chuyến bay khác giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong ngày 28.10 để hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng bởi cơn bão Trà Mi.

Vietnam Airlines sẽ khai thác 4 chuyến mỗi tuần trên đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật bằng máy bay Airbus A321. Ảnh: VNA.
Giao thông

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh

Ngày 27.10, Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước. Đường bay mới sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối và giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.

Vietnam Airlines nâng cao trải nghiệm khách hàng với nhà ga mới tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc)
Giao thông

Vietnam Airlines nâng cao trải nghiệm khách hàng với nhà ga mới tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc)

Từ ngày 28.10.2024, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ hoạt động khai thác tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc) từ nhà ga T1 sang nhà ga T2. Việc chuyển đổi nhà ga khai thác sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng và trải nghiệm của hành khách.

Thi công hầm số 3 dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Giao thông

Người lao động cống hiến hết mình

Nghề "phu đường" dẫu vất vả nhưng rất tự hào khi các kỹ sư, công nhân được tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, ngày đêm âm thầm cống hiến hết mình, góp phần sớm nối huyết mạch cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.