Kiên Giang: Thông xe kỹ thuật cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

- Thứ Năm, 15/10/2020, 20:21 - Chia sẻ
Ngày 15.10, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại diện lãnh đạo các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến dự.

Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51km, rộng 17m, được xây dựng theo chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe ô tô lưu thông với vận tốc 80km/h. Điểm đầu dự án tại Km02-104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ kết nối với cầu Vàm Cống, điểm cuối tại Km53+553 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với tuyến tránh Rạch Giá.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư dự án là 6.355 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 4.549 tỷ đồng (200 triệu USD). Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật. Các đơn vị thi công đang khẩn trương tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để chính thức đưa vào khai thác vào cuối năm nay theo đúng tiến độ phê duyệt.

Dự kiến sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, việc đưa dự án này vào khai thác vào cuối năm 2020 sẽ tiếp tục góp phần cải thiện mạng lưới đường bộ giao thông trong khu vực, kết nối khu vực phía Tây của ĐBSCL tạo thành tuyến trục thứ hai song song với Quốc lộ 1, tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng và các tỉnh khu vực đồng bằng Mê Kông nói chung.

Các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và thông xe đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo thực hiện, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật để Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng tiến độ, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan của Trung ương, UBND tỉnh Kiên Giang, UBND thành phố Cần Thơ cùng phối hợp với Bộ GTVT để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, 2 địa phương phải hết sức chủ động hỗ trợ giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và di đời công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, kết nối các trung tâm kinh tế của ĐBSCL, đồng thời mở ra một tuyến mới kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây Nam Bộ.

Một phần tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhing từ trên cao
Vũ Châu