Bệnh viện Trung ương Huế

Kiên định mục tiêu “Trung tâm Y tế chuyên sâu”

- Thứ Bảy, 21/11/2020, 07:03 - Chia sẻ
Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân trong tỉnh và khu vực, thời gian qua, Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai nhiều kỹ thuật mới với tổng số gần 18 nghìn loại; có nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, ngang tầm khu vực và quốc tế.

Bứt phá trong công tác khám, chữa bệnh

Không chỉ là một trong những bệnh viện dẫn đầu cả nước về số lượng dịch vụ kỹ thuật cao được áp dụng trong khám, chữa bệnh, Bệnh viện Trung ương Huế còn có tỷ lệ điều trị thành công những ca bệnh khó ở hàng cao nhất cả nước. Bệnh viện cũng là đơn vị thực hiện được hầu hết các kỹ thuật của tất cả chuyên khoa trong danh mục phân tuyến kỹ thuật của ngành y tế (trên 3.000 kỹ thuật các loại). Không dừng lại ở đó, mỗi năm, hàng chục kỹ thuật mới được bệnh viện cập nhật và triển khai thực hiện thành công.

	Bệnh viện Trung ương Huế ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong khám, chữa bệnh
Bệnh viện Trung ương Huế ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong khám, chữa bệnh

Nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt với đầy đủ các chuyên khoa, bệnh viện có hơn 2.000 thiết bị y tế (không tính đến các thiết bị thông thường), 33 phòng mổ các loại hàng năm thực hiện hơn 35.000 ca phẫu thuật. Các trang thiết bị được đầu tư dựa trên việc xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch và định hướng cho các năm sau của các khoa, phòng, đặc biệt có sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành. Nhờ đó, trang thiết bị đã phát huy được đúng mục đích và mang lại hiệu quả tốt.

Bệnh viện Trung ương Huế luôn đi đầu trong việc triển khai các kỹ thuật cao, mang tầm cỡ quốc gia và khu vực, khi triển khai mổ tim kín từ năm 1986, phẫu thuật tim hở từ năm 1999. Cho đến nay, bệnh viện thực hiện phẫu thuật tim khoảng 1.000 ca/năm với tổng số trên 5.000 trường hợp đã được thực hiện. Đặc biệt, năm 2011 đã thực hiện trường hợp ghép tim đầu tiên hoàn toàn do người Việt Nam tiến hành, đưa Việt Nam có tên trên bản đồ ghép tim thế giới. Trong năm 2018, trong vòng 1 tháng, bệnh viện đã ghép tim 2 trường hợp thành công cho 2 bệnh nhân bị suy tim độ IV; điều trị rối loạn nhịp tim (loại rung nhĩ mạn tính) bằng sóng cao tần, tim mạch can thiệp (nong mạch vành, đặt Stent, điều trị loạn nhịp bằng điện sinh lý tim, tạo nhịp vĩnh viễn 1 buồng, 2 buồng...) được thực hiện thường quy. 

Trong những năm gần đây, Bệnh viện Trung ương Huế đã liên tục đầu tư trang thiết bị mới với giá trị gần 200 tỷ đồng, nhằm phát triển các kỹ thuật cao đưa bệnh viện lên tầm cao mới, là bệnh viện trọng điểm của cả nước ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Các trang thiết bị hiện có đều trong tình trạng hoạt động tốt và được phân công cán bộ quản lý, sử dụng. Bệnh viện cũng thường xuyên sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm đầy đủ thiết bị phục vụ bệnh nhân. Các thiết bị thuộc khối xét nghiệm được thực hiện nội kiểm, ngoại kiểm bảo đảm kết quả xét nghiệm chính xác. Bên cạnh đó, hàng năm, Bệnh viện đều tiến hành theo dõi thiết bị, đòi hỏi an toàn cao.

Kiên định với mục tiêu đã đề ra

Bệnh viện có đội ngũ nhân lực với 3.043 cán bộ, viên chức, người lao động; trong đó, đội ngũ thầy thuốc chất lượng cao, gồm 7 giáo sư và phó giáo sư; 33 tiến sĩ y học, 113 bác sĩ chuyên khoa II, 191 thạc sĩ y học, 57 bác sĩ chuyên khoa I, 157 bác sĩ đa khoa, 105 dược sĩ và 1.558 cử nhân, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên... Phần lớn cán bộ y tế được tu nghiệp ở nước ngoài. Cuối nhiệm kỳ, hơn 75,8% bác sĩ có trình độ sau đại học; 35,5% điều dưỡng có trình độ đại học và trên đại học.

Những năm gần đây, Bệnh viện Trung ương Huế không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. So với thời điểm 5 năm trước, tổng số lần khám bệnh lên đến 3,2 triệu lượt, tăng 28%; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú tăng 30%; tổng số trung, đại phẫu và phẫu thuật đặc biệt tăng 15%. Bệnh viện cũng tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Y tế, các nguồn lực quốc tế, đầu tư nhiều công trình hạ tầng cơ sở mang tầm chiến lược với 10 trung tâm và khu nhà kỹ thuật cao ODA Nhật Bản, tạo diện mạo một bệnh viện hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế.

Thực hiện Kết luận số 48-KL/TW, ngày 25.5.2009 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 26.3.2012 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về xây dựng Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước, Bệnh viện Trung ương Huế đã đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết đề ra như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân tỉnh nhà và khu vực; có nhiều điểm sáng trong triển khai nhiều kỹ thuật cao về chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, ngang tầm khu vực và quốc tế, như ghép tim, gan, thận, tế bào gốc, giác mạc, thụ tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật nội soi 3D, 4K, điều trị ung thư...

Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Huế là 1 trong 3 bệnh viện đa khoa lớn và tiên tiến nhất Việt Nam với 2 cơ sở, 10 trung tâm, 104 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 29 phòng và đơn vị chức năng, hệ thống nhà thuốc cùng đội ngũ thầy thuốc chất lượng cao. Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cũng đã vượt mốc 900 bệnh nhân điều trị nội trú, trở thành bệnh viện hạng I trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế.

Linh Cao