Triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Lo ngại khi sức mua giảm, người dân thắt chặt chi tiêu, thị trường vàng, bất động sản biến động mạnh, tỷ giá tăng nóng… trong những tháng đầu năm, các đại biểu tham dự phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Kinh tế đề nghị, cần kiên định mục tiêu đề ra cho năm 2024, có những giải pháp quyết liệt hơn nữa, tránh tác động đến nền kinh tế, điều hành đồng bộ và hài hòa giữa chính sách tài khóa, tiền tệ…

Bức tranh đan xen những gam màu sáng - tối

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024 tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, dù thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các hoạt động kinh tế - xã hội ở trong nước diễn ra sôi động hơn. Tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn, an ninh lương thực, an ninh năng lượng được bảo đảm. Các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao về kết quả đạt được và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam năm 2024. Các cấp, ngành, địa phương đã khẩn trương, tập trung triển khai công việc, phấn đấu hoàn thành tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ và khối lượng công việc lớn đặt ra trong năm 2024.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp

Cũng theo Thứ trưởng, trong những tháng đầu năm 2024, công tác rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật tiếp tục được quan tâm, tập trung chỉ đạo; các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm và là điểm sáng… Đặc biệt, các hoạt động đối ngoại, ngoại giao cấp cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục được triển khai toàn diện, hiệu quả. Nhờ vậy, vị thế, uy tín của Việt Nam tiếp tục được nâng cao, mở ra các cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhất là kinh tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...

Cơ bản tán thành với đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tình hình thế giới và trong nước có một số vấn đề cần được đánh giá đầy đủ hơn, để có nhận diện tình hình chính xác hơn, từ đó xác định giải pháp đúng và trúng cho các tháng còn lại của năm 2024, cũng như năm cuối giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025. Trong đó, đối với tình hình thế giới, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, kinh tế thế giới đã không còn suy thoái, bước đầu phục hồi tương đối tốt nên sẽ là một động lực quan trọng cho phục hồi xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và ngành du lịch của nước ta. Dù tăng trưởng của kinh tế thế giới được dự báo sẽ "đi ngang" trong năm 2024, nhưng cũng có thuận lợi khi lạm phát giảm tương đối nhanh. Đây sẽ là một cơ sở để nhiều quốc gia xem xét giảm lãi suất, giúp giảm áp lực lãi suất và tỷ giá với các quốc gia đang phát triển trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV phát biểu
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV phát biểu

Đối với tình hình trong nước, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, các báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Kinh tế cần nhấn mạnh đến quyết tâm đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế của Quốc hội, Chính phủ trong thời gian qua. Các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành của Chính phủ đã "làm ngày, làm đêm" để trình Quốc hội thông qua những đạo luật quan trọng, như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)... Việc Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường để thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã cho thấy tinh thần lập pháp chủ động, quyết sách kịp thời để tháo gỡ hiệu quả nhiều điểm nghẽn của nền kinh tế.

Dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, diễn biến tình hình kinh tế - xã hội quý I.2024 cũng bộc lộ những khó khăn, thách thức. Để nhìn nhận đầy đủ, toàn diện hơn tình hình phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm, trên cơ sở bám sát các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị, Chính phủ, các bộ, ngành cần chú ý đánh giá tốc độ tăng trưởng GDP quý I dù có cải thiện nhưng chưa có sự đột phá để tạo đà cho giai đoạn tăng trưởng cao; ngành khai khoáng suy giảm trong khi công nghiệp chế biến, chế tạo chưa lấy lại đà tăng trưởng cao như giai đoạn trước đại dịch Covid - 19.

Theo ĐBQH Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ), cần quan tâm đánh giá việc tổng cầu trong nước yếu, chậm hồi phục. Trên thực tế, trong “cỗ xe tam mã” (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu), ngoại trừ xuất khẩu hàng hóa có mức phục hồi tăng trưởng ấn tượng trong quý I.2024, cầu tiêu dùng tăng thấp hơn kỳ vọng, cầu đầu tư phục hồi chậm, trong đó cầu đầu tư tư nhân yếu và tình trạng nhập siêu dịch vụ chưa được cải thiện. Vấn đề cũng đồng thời được đưa ra tại báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo kết quả nghiên cứu bước đầu của Thường trực Ủy ban Kinh tế.

Đánh giá về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, không chỉ cầu tiêu dùng trong nước thấp, nhìn chung người tiêu dùng trên thế giới đều chi tiêu thận trọng. Một ví dụ có thể thấy ngay trong ngành du lịch nước ta, thông qua nhận định “số lượng khách du lịch nước ngoài tăng cao, song thu từ du lịch tăng trưởng không tương xứng” được đưa ra trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Do vậy, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, cần quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phối hợp hiệu quả chính sách tài khóa và tiền tệ, nâng hạng thị trường chứng khoán…

Bên cạnh những giải pháp nêu trên, một số ý kiến lưu ý, việc duy trì thành công ổn định kinh tế vĩ mô nước ta trong những năm vừa qua có nguyên nhân quan trọng do Quốc hội, Chính phủ kiên trì duy trì mục tiêu “thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”. Do vậy, các chính sách điều hành kinh tế thời gian tới cần đưa ra trên cơ sở nhìn nhận vấn đề thật bài bản, kiên trì thực hiện theo mục tiêu đề ra và có sự phối hợp, đồng hành của Quốc hội, Chính phủ.

Cần giải pháp quyết liệt hơn 

Trong Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu rõ một số hạn chế khác trong các tháng đầu năm 2024 gồm: tỷ giá USD bán ra tại các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng; thị trường tài chính, tiền tệ, hệ thống ngân hàng còn tiềm ẩn rủi ro; quản lý thị trường vàng còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn; thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn khó khăn, áp lực đáo hạn trái phiếu năm 2024 lớn…

ĐBQH Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) phát biểu tại phiên họp
ĐBQH Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) phát biểu tại phiên họp

Trong các bất cập về quản lý thị trường vàng, một số ý kiến lưu ý, chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới chỉ là một yếu tố. Vấn đề quan trọng hơn đang nằm ở việc không ai biết quy mô thực sự của thị trường ra sao, khối lượng giao dịch và cung cầu thực tế của thị trường như thế nào? ĐBQH Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) cho rằng, dù việc Chính phủ triển khai đấu giá vàng SJC là đúng và kịp thời, nhưng thời gian tới cần quản lý hiệu quả hơn nữa.

Để khắc phục tình trạng chênh lệch giá vàng cao, biến động trên thị trường nhiều, theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, Chính phủ cần nghiên cứu áp dụng biện pháp quản lý mới, yêu cầu các điểm kinh doanh vàng phải đăng ký và quản lý chặt chẽ sản lượng giao dịch của các điểm giao dịch, giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng thao túng thị trường, triệt tiêu lợi ích, động cơ không trong sáng với thị trường vàng. “Việc áp dụng giải pháp này cũng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong quản lý thị trường xăng dầu nước ta thời gian trước”, đại biểu Phạm Văn Thịnh nói.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội các tháng đầu năm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, trong các tháng tới, cần kiên trì thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng cường năng lực thích ứng, chống chịu của hệ thống tài chính, ngân hàng. Đồng thời, điều hành đồng bộ, hài hòa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác nhằm tháo gỡ khó khăn cho các thị trường, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với chính sách thúc đẩy đầu tư, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy đầu tư công mà trọng tâm là các dự án quan trọng quốc gia, để vừa kích tổng cầu trong ngắn hạn, vừa tạo cung dài hạn và hạn chế tác động phụ của các chính sách trọng cầu. Cùng với đó, tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho khu vực tư nhân thông qua việc cắt giảm thực chất những điều kiện kinh doanh đang là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực thi hiệu quả thủ tục một cửa tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp thành lập và phát triển; cải thiện khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp nhằm giúp khơi thông dòng vốn tín dụng…

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) Ảnh Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Dứt khoát phải rõ người, rõ việc, rõ cơ chế

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những điển hình để chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khẳng định điều này, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2030, muộn nhất là 2031 sẽ đưa các nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, thì việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết và cấp bách. Và muốn thực hiện được, thì trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phải rõ người, rõ việc và rõ cơ chế.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Tạo "lối mở" và thực sự "cởi trói" để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu

Cơ chế chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) góp ý dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Chính sách và cuộc sống

Xây dựng nghị định trong bối cảnh luật khung

Tuần trước, trong phát biểu góp ý dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại hội trường, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm đánh giá tác động và lấy ý kiến rộng rãi với các chính sách có tác động trên phạm vi rộng khi ban hành nghị định; bởi lẽ, tới đây, luật chủ yếu ban hành ở dạng nguyên tắc và rất nhiều vấn đề chính sách sẽ nằm trong các nghị định.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) phát biểu tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Các chính sách cần có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát, nghiên cứu để đưa ra các chính sách có trọng tâm, trọng điểm, về những vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tham vấn chính sách - tiếp cận chính sách “từ sớm, từ xa”

Theo chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vào sáng 19.2 tới. Lần đầu tiên “tham vấn chính sách” được luật hóa trong dự thảo Luật này. Điều này sẽ giúp các đối tượng liên quan tiếp cận từ sớm, từ xa đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 15.2.
Chính sách và cuộc sống

Lan tỏa tư duy mới và cách làm mới

“Khi Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời, trong giới làm khoa học chúng tôi nói vui với nhau rằng, mình đang khô hạn thì gặp mưa rào, bởi nghị quyết có rất nhiều cơ chế, chính sách cởi mở để giới khoa học đóng góp nhiều hơn nữa cho tiềm lực khoa học công nghệ của quốc gia và phát triển đất nước. Bây giờ, Quốc hội lại ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc nhằm nhanh chóng Nghị quyết số 57-NQ/TW vào cuộc sống. Tôi ủng hộ cao nghị quyết này và tin rằng những người làm khoa học như tôi cũng rất ủng hộ”, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ), Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ, nói trong cuộc thảo luận tổ sáng qua, 15.2.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại Phiên giải trình
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu sửa đổi Luật Hải quan phục vụ việc tinh gọn bộ máy

Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cơ cấu tổ chức của nhiều cơ quan, trong đó có ngành hải quan sẽ có sự thay đổi. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan năm 2014 để phục vụ công tác này, đồng thời, khắc phục bất cập, hạn chế đã chỉ ra.

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư
Diễn đàn Quốc hội

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư

Khẳng định, việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên là có cơ sở và có dư địa thực hiện, song, các đại biểu cho rằng, đây cũng là “bài toán”, là “phép thử” để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đồng thời, đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư tư, tháo gỡ những nút thắt về thể chế, quy trình thủ tục và đặc biệt là về nguồn lực.

Quang cảnh thảo luận tại hội trường sáng 15.2
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cơ chế giám sát, tránh ủy quyền tuỳ tiện

Thảo luận tại hội trường sáng 15.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, bảo đảm cơ chế giám sát, tránh tình trạng ủy quyền tùy tiện, chủ quan, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Thách thức rất lớn
Chính sách và cuộc sống

Thách thức rất lớn

Tờ trình Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên đã chính thức được trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV khai mạc ngày 12.2 vừa qua.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Chính sách phải thực sự mạnh mẽ, khả thi

Thảo luận tại Tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần phân tích, đánh giá các điều kiện thực hiện để bảo đảm tính khả thi, kèm theo những chính sách thực sự mạnh mẽ để thực hiện thành công Đề án.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
Quốc hội và Cử tri

Phân định rõ thẩm quyền sẽ giúp giải phóng các nguồn lực phát triển

Hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo hiến định là nội dung quan trọng, căn cơ và thể hiện tính đột phá của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Dù vậy, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sáng 14.2, có ý kiến cho rằng, phân định rõ thẩm quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương sẽ tạo thuận lợi trong quá trình điều hành, góp phần giải phóng các nguồn lực phát triển.

Mong có chính sách tốt nhất cho di dân vùng dự án điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận
Quốc hội và Cử tri

Mong có chính sách tốt nhất cho di dân vùng dự án điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận

Theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Trong đó, có cơ chế đặc thù: “Cho áp dụng mức giá thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường, di dân tái định cư và xây dựng nhà máy Điện hạt nhân ở mức cao nhất theo quy định nhân (x) với 1,5 lần”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Ảnh Lâm Hiển
Chính sách và cuộc sống

Gỡ nút thắt thể chế

Phát biểu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp. Tập trung kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, lợi ích nhóm. Tinh thần đổi mới lập pháp ấy đã được thể hiện rất rõ ngay trong Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đang diễn ra.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.