Thanh tra TP. Hồ Chí Minh vừa công khai thông báo kết luận thanh tra (KLTT, số 143/TB-TTTP-P4) liên quan đến trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện nhiều vấn đề về pháp luật; Việc quản lý nhà, đất do Nhà nước quản lý tại UBND TP Thủ Đức niên độ 2021 – 2022.
Theo đó, về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí UBND TP Thủ Đức và các đơn vị trực thuộc còn một số thiếu sót như: không lập đầy đủ phụ lục đính kèm báo cáo, không cập nhật đầy đủ các số liệu, biểu mẫu; Chưa xây dựng đầy đủ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại kế hoạch, việc lập và công khai kế hoạch còn trễ hạn; Chưa xây dựng các tiêu chí chi tiêu cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ; Cơ sở báo cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí của đơn vị chưa chính xác.
Về thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước theo Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 28.3.2022 của UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND TP Thủ Đức thực hiện chưa rõ hình thức tuyên truyền; Đề xuất một số nội dung phân cấp cho TP Thủ Đức, các phường chưa phù hợp thẩm quyền; Ký kế hoạch chưa đúng thẩm quyền; Phân công lại cho Phòng LĐTB-XH, phân cấp cho Chủ tịch UBND phường chưa phù hợp quy định; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức ủy quyền cho Chánh thanh tra TP Thủ Đức đối thoại giải quyết khiếu nại là chưa đúng quy định.
Thông báo KLTT cũng chỉ ra việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án khu Công nghệ cao, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, các dự án tái định cư do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 9 làm chủ đầu tư, hầu hết các nhiệm vụ được UBND TP Thủ Đức đang thực hiện; Có nhiều nhiệm vụ thực hiện rất chậm và có nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng còn trễ hạn so với chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh.
Cũng theo thông báo KLTT về việc quản lý nhà, đất do Nhà nước quản lý: Một số các khu đất Nhà nước quản lý chưa được UBND TP Thủ Đức thống nhất phê duyệt chủ trương xử lý; Đất thuộc diện Nhà nước trực tiếp quản lý (đất trống, đất dôi dư sau bồi thường giải tỏa các dự án) chưa được kê khai, xác lập quản lý Nhà nước.
Các Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích (Q.9, Q. Thủ Đức) chưa bàn giao đầy đủ quỹ nhà ở sản xuất kinh doanh và nền tài định cư cho Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) theo chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh.
Một số mặt bằng hết thời hạn thuê, bên thuê vẫn tiếp tục sử dụng nhưng đơn vị được giao quản lý chưa kịp thời thu hồi một số mặt bằng nhà đất và tiền thuê nhà đất.
Từ kết luận thanh tra, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh kết luận tại văn bản số 9659/VP-NCPC ngày 8.9.2023.
Theo đó, giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, tùy theo tính chất mức độ sai phạm, thiết sót mà có hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo nội dung kết luận thanh tra… Xây dựng kế hoạch, có giải pháp khả thi, kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND TP. Hồ Chí Minh giao để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án phức tạp, kéo dài; Có phân công cụ thể bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện, thời hạn thực hiện dứt điểm, kịp thời các nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác kiểm kê, rà soát quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đang được giao, quản lý, tạm quản lý; Đánh giá hiện trạng, hiệu quả, mục đích sử dụng theo đúng quy định pháp luật; Chủ động chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, vi phạm…
Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 9 khẩn trương nộp ngân sách số tiền phát sinh từ việc cho thuê khu đất thuộc thửa số 1 và số 2 tờ bản đồ số 22 đường Lê Văn Việt (quý 3.2020)…; Chỉ đạo các Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích bàn giao quỹ nhà ở sản xuất kinh doanh (số lượng hiện có) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2 hoàn thành việc bàn giao số lượng nền, căn hộ tái định cư sau khi UBND TP. HỒ Chí Minh có quyết định điều chuyển về Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng theo Thông báo số 822/TB-VP ngày 10.11.2020 và Văn bản số 10814/VB-KT ngày 11.12.2020 của Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh.