Thống nhất đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Văn bản “khẩn” số 3626/UBND-DA về chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT Dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Dự án ngừng thi công từ năm 2018
Dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương khởi công năm 2015, dài 2,7km với điểm bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng nhưng hiện tổng sản lượng xây lắp chỉ đạt 140 tỷ đồng, tương đương với 12% giá trị hợp đồng.
Dự án đã ngừng thi công từ năm 2018 đến nay.
Theo đó, UBND Thành phố thống nhất thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT tại dự án trên theo đề nghị của Nhóm Công tác liên ngành và các sở ngành liên quan.
UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông - cơ quan thực hiện giám sát Nhà nước) khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát Hợp đồng BOT dự án đã ký kết, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế triển khai dự án; tham mưu, đề xuất về việc thanh toán các chi phí liên quan với Bên A, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án đã ký kết.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn gửi UBND thành phố gửi Bộ KH-ĐT để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đã ký.
UBND thành phố cũng giao Thanh tra thành phố khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát, xem xét, có ý kiến đối với Báo cáo tình hình chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án đã ký kết của Nhóm Công tác liên ngành tại Công văn số 7956/SGTVT-KH ngày 21.6.2024 nhằm bảo đảm chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có)…
Những vi phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư
Trước đó, ngày 21.6.2024, Nhóm Công tác liên ngành đã có Báo cáo số 7956/SGTVT-KH gửi UBND thành phố liên quan đến vấn đề nêu trên.
Theo đó, Hợp đồng BOT số 3233/HĐ.BOT-UBND trên được UBND thành phố ký với nhà đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) vào ngày 25.6.2016.
Tháng 6.2021, UBND thành phố đã có Công văn số 2055/UBND-DA về chấp thuận việc chấm dứt thực hiện Hợp đồng BOT trên trước thời hạn.
Theo Văn bản của Nhóm Công tác liên ngành, tại các văn bản thông báo chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT (nêu trên), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã nêu rõ các nội dung vi phạm mà nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) không thể khắc phục được trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết.
Ban Giao thông nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện.
Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện (với cùng lý do chủ yếu là hồ sơ tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định) và không thể hiện khả năng phối hợp thực hiện nhằm đạt được thỏa thuận về chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết, làm kéo dài thời gian thực hiện và ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện tiếp dự án.
Cũng theo báo cáo của Nhóm Công tác liên ngành, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng như: ngưng thực hiện dự án từ tháng 6.2018; không thể cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ, chứng minh về khả năng thu xếp vốn để thực hiện tiếp Hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác thanh toán và các nội dung liên quan.
Bên cạnh đó là Tổ chức tín dụng duy nhất cho vay để thực hiện dự án là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã có văn bản nêu ý kiến không tiếp tục tài trợ vốn vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng; doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư chưa thể cung cấp hồ sơ và tài liệu pháp lý liên quan đến phần khối lượng đã thực hiện…