Thanh tra Chính phủ có thông báo Kết luận Thanh tra về việc Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; Công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng; Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hoá sang đất kinh doanh, xây dựng nhà ở.
Thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luận về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời kỳ 2011 – 2019.
Một trong những nội dung tại Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND tỉnh Bình Dương có nhiều sai sót trong thẩm định giá đất, phân lô, tách thửa, để tình trạng xây dựng trái phép tràn lan.
Theo đó, việc xác định giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại các dự án như Khu nhà ở Nam Long 2, Nam Long 3, Khu nhà ở Đức Phát 3, Khu nhà ở Bình Thuận II, Khu nhà ở thương mại Sabinco Tương Bình Hiệp… còn nhiều thiếu sót, vi phạm, có nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước.
Có nhiều dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết, thay đổi hệ số sử dụng đất nhưng UBND tỉnh Bình Dương không xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh. Trong đó có dự án Khu nhà ở Nam Long 3, UBND tỉnh Bình Dương đã cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư, từ xây dựng nhà ở để bán sang hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà; Khu nhà ở Bình Thuận 2, chủ trương ban đầu có xây dựng nhà ở xã hội nhưng do không thuộc đối tượng bắt buộc nên được cho phép bằng tiền nhưng UBND tỉnh Bình Dương không xác định lại giá đất.
Ngoài ra, dự án Khu nhà ở Sài Gòn Land có tổng diện tích 49.613,9m2 tại thành phố Tân Uyên do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Land làm chủ đầu tư được UBND thị xã Tân Uyên (nay là thành phố Tân Uyên) cho phép điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 làm tăng 644,9m2 diện tích đất ở, nhưng cơ quan thuế chưa xác định giá đất tại thời điểm điều chỉnh để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại Khoản 7, Điều 2 Nghị định 123/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Bên cạnh đó, có một số dự án nhà ở thương mại chưa đủ điều kiện mua bán tài sản hình thành trong tương lai; chưa hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng.
Điển hình, dự án Khu nhà ở Tân Long 2 do Công ty Địa ốc Phú Thọ làm chủ đầu tư, dự án Khu nhà ở Nam Long 3 do Công ty Nam Long Bình Dương làm chủ đầu tư, dự án khu nhà ở thu nhập thấp Tân Bình (giai đoạn 1, 2) do Công ty Lê Phong làm chủ đầu tư…
Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra nhiều sai phạm về phân lô, tách thửa, xây dựng trái phép trên địa bàn toàn tỉnh Bình Dương. Đặc biệt là các địa phương: TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An, TP Dĩ An, TP Tân Uyên, TX Bến Cát, huyện Bàu Bàng… trong một thời gian dài lãnh đạo các địa phương này đã để xảy ra nhiều sai phạm, diễn biến phức tạp về quy mô, tính chất, phạm vi.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương có biện pháp chấm dứt ngay việc phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép, sử dụng đất trái quy định.
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn toàn tỉnh để xử lý các sai phạm theo quy định. Trường hợp sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Bình Dương để điều tra, xử lý theo quy định, báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra Chính phủ.
* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan liên quan trong kết luận thanh tra nêu trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.