Ngày 12.7, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có Thông báo kết luận thanh tra (KLTT) số 27/TB-TTr liên quan đến vấn đề chấp hành pháp luật về khoáng của UBND tỉnh Tây Ninh.
Hàng loạt sai sót
Theo đó, Thanh tra Bộ TN-MT đã thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của UBND tỉnh Tây Ninh trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản (KTKS) từ ngày 1.7.2011 đến thời điểm thanh tra; việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá đối với 4 giấy phép KTKS: Giấy phép số 2288/GP-UBND ngày 3.10.2017 (cấp cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh (Công ty Fico Tây Ninh), Giấy phép số 687/GP-UBND ngày 14.3.2018 (cấp cho Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh), Giấy phép số 903/GP-UBND ngày 21.4.2017 (cấp cho Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh), Giấy phép số 798/GP-UBND ngày 16.4.2015 DNTN Thành Phúc).
Bên cạnh đó là thanh tra việc tính tiền cấp quyền KTKS đối với một số giấy phép KTKS và công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ đối với mỏ đất san lấp tại ấp Cầu, xã Tân Phong, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.
Theo Thông báo KLTT, về khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS UBND tỉnh Tây Ninh không nêu tiêu chí khoanh định. Điều này không đúng theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 9.3.2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản (Nghị định số 15/2012/NĐ-CP).
Đối với việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá: UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện việc kiểm tra tọa độ, diện tích khu vực đề nghị KTKS và kiểm tra thực địa chậm thời hạn theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 37 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP và điểm a khoản 2 Điều 60 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29.11.2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản (Nghị định số 158/2016/NĐ-CP) gồm: Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND.
Cấp giấy phép KTKS chậm thời hạn theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP, điểm b khoản 3 Điều 65 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP (Giấy phép số 2288/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).
Không bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND cấp cho Công ty Fico Tây Ninh theo quy định.
Giấy phép số 687/GP-UBND không chỉ rõ cấp cho dự án công trình theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP là không đúng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 55 Luật Khoáng sản.
Cũng theo thông báo KLTT, UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt giá tính tiền cấp quyền KTKS không đúng theo quy định tại Điều 5, Điều 7 Nghị định số 203/2013/NĐ-CP (Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).
Phê duyệt hệ số liên quan đến điều kiện kinh tế - xã hội đối với huyện Dương Minh Châu không đúng theo quy định tại Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12.11.2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư (Giấy phép số 687/GP-UBND). Phê duyệt thời điểm nộp tiền cấp quyền KTKS lần đầu chưa phù hợp với thời điểm cấp giấy phép KTKS (Giấy phép số 798/GP-UBND).
Xác định việc nộp tiền cấp quyền KTKS hàng năm không đúng theo quy định tại Nghị định số 203/2013/NĐ-CP và Nghị định số 67/2019/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền KTKS (Giấy phép số 687/GPUBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).
Đề nghị chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện sai phạm
Thanh tra Bộ TN-MT đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chấn chỉnh công tác khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS; tính tiền cấp quyền KTKS, cấp phép hoạt động KTKS…; chỉ đạo rà soát lại các quyết định về khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS và phê duyệt theo đúng quy định tại Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, cần rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi các giấy phép cấp không đúng theo quyết định phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS; các giấy phép cấp không đúng theo tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS.
Bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND cấp cho Công ty Fico Tây Ninh; chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong việc khai thác về độ sâu đối với đơn vị này và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).
Thanh tra Bộ TN-MT cũng đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh rà soát, điều chỉnh phê duyệt tiền cấp quyền KTKS đối với tất cả các giấy phép KTKS đã tính không đúng quy định; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS; tính tiền cấp quyền KTKS, cấp phép hoạt động KTKS…; chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động KTKS trên địa bàn tỉnh.
Trường hợp phát hiện sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.