Thái Nguyên: Kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh

- Thứ Hai, 19/10/2020, 09:47 - Chia sẻ
Để hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, đặc biệt chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh tới người dân dưới nhiều hình thức. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi với các cơ sở y tế trên địa bàn.

Tỷ số giới tính khi sinh ở mức rất cao

Tại Thái Nguyên, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức nghiêm trọng, tỷ số giới tính khi sinh năm 2010 là 118,5; năm 2016 là 116,4; đến năm 2019 là 115,0. Tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh Thái Nguyên hàng năm tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức rất cao so với toàn quốc (111,5).

Theo số liệu báo cáo 8 tháng năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh toàn tỉnh là 112,0. Trong đó, tỷ số giới tính khi sinh của huyện có sự chênh lệch. Cụ thể, Đồng Hỷ là 120,1; Định Hóa là 112,8; Phú Lương là 110,5; Phú Bình là 114,2; thị xã Phổ Yên là 117; Đại Từ là 111,5; Võ Nhai là 110,3; TP Sông Công là 104,6; TP Thái Nguyên là 107,4. Kết quả cho thấy, tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu kiểm soát được mức tăng tỷ số giới tính khi sinh, hàng năm đạt kế hoạch về tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh.

Cán bộ trạm y tế tư vấn sức khỏe cho các phụ nữ mang thai
Cán bộ trạm y tế tư vấn sức khỏe cho các phụ nữ mang thai

Về nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hồ Thị Thanh Thủy cho biết, một số cấp ủy, chính quyền còn xem nhẹ công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chưa nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác Dân số và Phát triển; lãnh đạo, chỉ đạo chưa quyết liệt, chưa hiệu quả. Đặc biệt, tư tưởng muốn có nhiều con, trọng nam hơn nữ vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân là nguyên nhân sâu xa và căn bản nhất dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh ở mức dưới 112 trẻ trai/100 trẻ gái sinh ra sống và đến năm 2030 là dưới 109 trẻ trai/100 trẻ gái sinh ra sống.

Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai, nhất là tình trạng thừa nam, thiếu nữ; nam giới khó lấy vợ, thậm chí không thể kết hôn; làm biến đổi chỉ số nhân khẩu học, tác động đến cuộc sống gia đình và xã hội. Ngoài ra, việc lựa chọn giới tính thai nhi dẫn tới việc phá thai, ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ, tăng bất bình đẳng giới; tăng tệ nạn xã hội như mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em…

Để hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hồ Thị Thanh Thủy cho biết, năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND về thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Thực hiện Kế hoạch, Sở Y tế Thái Nguyên đã phối hợp với các cấp, ngành nỗ lực không ngừng thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh dưới nhiều hình thức, như thông qua phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, của huyện, phát trên loa truyền thanh của xã, của xóm, tổ dân phố; nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền nhóm nhỏ tại hộ gia đình; tại trạm y tế; tổ chức mít tinh, tọa đàm, diễu hành; căng treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tài liệu liên quan; tổ chức Chiến dịch truyền thông nhân Ngày Quốc tế Trẻ em gái. Đồng thời, vận động thực hiện bình đẳng nam, nữ không phân biệt con trai con gái vào hương ước, quy ước của thôn, xóm, bản, làng; tổ chức ký cam kết với các cơ sở y tế tư nhân, y tế công lập về không thông báo, lựa chọn giới tính thai nhi. Tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi với các cơ sở y tế trên địa bàn.

Vân Phi