Kiểm soát chất lượng đào tạo

- Thứ Tư, 20/01/2021, 07:08 - Chia sẻ

Cách đây vài năm, dư luận xã hội xôn xao trước việc Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành y đa khoa. Việc này tạm "yên ắng" vài năm, cho đến mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học lại "đua nhau" mở các ngành đào tạo về y khoa.

Cụ thể, các trường đại học: Hoa Sen; Quốc tế Hồng Bàng; Văn Lang; Công nghệ TP Hồ Chí Minh dự kiến mở các ngành y khoa, y học cổ truyền, điều dưỡng... "Điểm nhấn" của các trường dự kiến mở các ngành đào tạo về y khoa năm nay hầu hết là các trường tư thục và được coi có "thế mạnh" đào tạo về kinh tế, xã hội chứ không phải về lĩnh vực y khoa. Về lý thuyết, các trường mở ngành đào tạo mới không có gì sai nếu xã hội có nhu cầu, tuyển sinh được và chất lượng đào tạo đáp ứng được yêu cầu. Vậy nhưng với lĩnh vực vốn dĩ được coi là khó, là có nhiều đặc thù, chuyên biệt như ngành y thì việc này làm dấy lên không ít băn khoăn, lo ngại.

Lo ngại đầu tiên đó là chất lượng đầu vào. Như chia sẻ trên báo chí của Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì việc cho phép đào tạo nhóm ngành y khoa tràn lan là thực trạng đáng lo ngại. Ngành khoa học sức khỏe khá đặc thù nên nếu đầu vào thấp, quá trình đào tạo không thực sự chuẩn thì đầu ra cũng sẽ khó cao. Ý kiến khác thì cho rằng, các trường đại học tư tham gia mở, đào tạo khối ngành y khoa không phải là vấn đề đáng lo ngại. Quan trọng phải là kiểm soát chất lượng chương trình, đội ngũ giảng viên đủ trình độ, điều kiện thực hiện đào tạo; phải bảo đảm có đủ bệnh viện, bác sỹ, giảng viên kèm sinh viên khi thực hành lâm sàng...

Một lo ngại nữa là vì đào tạo y khoa là lĩnh vực đặc thù, có ảnh hưởng, tác động lâu dài. Nếu các trường có đủ điều kiện thì được mở ngành nhưng điều quan trọng là chất lượng đào tạo như thế nào cho dù theo Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế Phạm Văn Tác thì đơn vị đang nghiên cứu về việc quản lý chất lượng đào tạo ngành y của các trường mở mới. Chúng tôi khuyến cáo các trường khi đã mở mã ngành cần phải bảo đảm chất lượng đào tạo bởi thời gian tới, Hội đồng Y khoa Quốc gia sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá đầu ra theo năng lực và cấp chứng chỉ nghề quốc gia. Nếu không đạt điều kiện, chuẩn đào tạo thì không cấp chứng chỉ hành nghề dù sinh viên đã tốt nghiệp - ông Tác khẳng định.

Ông Tác cũng cảnh báo rằng, nếu các trường nếu không làm bài bản thì sẽ khó tồn tại. Phải gắn với trách nhiệm giải trình, chứ không phải ngoài công lập là muốn làm gì thì làm... Tới đây, người dân có thể yên tâm vì Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ tổ chức kiểm tra, thẩm định đánh giá chất lượng đào tạo các ngành sức khỏe của các trường trên toàn quốc. Với những sinh viên ngành y nhưng không đạt các tiêu chuẩn sẽ không được cấp chứng chỉ nghề, đồng nghĩa với việc không được khám chữa bệnh...

Thực tế, chất lượng đào tạo ở không ít trường đại học tư thục đang "có vấn đề" khiến chất lượng đào tạo không bảo đảm. Và nếu điều này xảy ra với lĩnh vực y khoa sẽ không thể lường được hậu quả như thế nào. Bởi vậy nếu khuyến khích các trường đại học tư mở ngành đào tạo về y khoa thì phải kiểm soát tốt khâu kiểm định trước khi mở ngành. Đồng thời, phải xây dựng quy trình hướng dẫn, không thể để tình trạng này diễn ra tràn lan.

Khánh Ninh