Chỉ thị nêu rõ: năm 2024, kinh tế cả nước phục hồi tích cực với sự đóng góp quan trọng của ngành Công Thương, đảm bảo các mục tiêu đề ra. Trong bối cảnh chính trị thế giới bất ổn và nguy cơ lạm phát tăng, ngành đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả, duy trì cung cầu, ổn định thị trường, và thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Nhờ đó, sản xuất kinh doanh phục hồi mạnh sau khó khăn.
Tuy nhiên, xung đột chính trị và biến động hàng hóa có thể ảnh hưởng tiêu cực. Để duy trì thành tựu và tạo đà tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, và Hiệp hội ngành hàng khẩn trương xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phương án cung ứng hàng hóa và xử lý kịp thời các biến động bất thường của thị trường, đồng thời thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau:
Chủ động thực hiện các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường
Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các địa phương cần theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt các mặt hàng có nhu cầu cao hoặc biến động giá, chủ động thực hiện các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, tránh thiếu hàng và tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp dự báo nhu cầu tiêu dùng và xây dựng kế hoạch cung ứng phù hợp.
Triển khai dự trữ hàng hóa thiết yếu, thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định, phối hợp ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, để tăng khả năng cung ứng hàng hóa. Tăng cường tổ chức các chương trình khuyến mại lớn trên toàn quốc, khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt Nam, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thương mại, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhỏ ứng dụng công nghệ để mở rộng thị trường và kết nối cung cầu. Khuyến khích doanh nghiệp thương mại điện tử triển khai khuyến mại, giảm giá và ưu đãi dịp Tết, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và mua sắm trực tuyến.
Phối hợp với ngành nông nghiệp và các địa phương theo dõi sản xuất, đánh giá thiệt hại thiên tai để đảm bảo cung ứng nông sản, thực phẩm thiết yếu, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP, tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Tăng cường kết nối cung cầu, tổ chức hội chợ Xuân, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm gắn với văn hóa Tết để kích cầu tiêu dùng.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, và các khu công nghiệp. Đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, chất lượng, giá hợp lý cho vùng chịu ảnh hưởng thiên tai.
Yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu dự trữ đầy đủ, đảm bảo nguồn cung ổn định và tuân thủ quy định kinh doanh. Tăng cường truyền thông về bình ổn thị trường, khuyến mại, và ưu tiên sử dụng hàng Việt. Phối hợp kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, buôn lậu, và gian lận, đảm bảo an toàn thực phẩm và ổn định thị trường dịp Tết…
Đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng
Bộ Công thương cũng yêu cầu giám sát chặt chẽ hệ thống phân phối, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thiếu hàng, sốt giá ảo. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng, đặc biệt với sản phẩm trong nước. Tăng cường quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt.
Đối với các đơn vị kinh doanh thương mại cần tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27.8.2024, đồng thời đẩy mạnh kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP.
Mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, đặc biệt tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, để cung cấp hàng hóa bình ổn và hàng Việt Nam chất lượng cao cho người dân. Tham gia hỗ trợ người dân thuộc diện chính sách, vùng thiên tai, đảm bảo mọi người được tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá hợp lý.
Tổ chức các chương trình bán hàng Tết ưu đãi, giảm giá sâu và khuyến mại quy mô lớn để khuyến khích mua sắm hàng Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa và thúc đẩy tiêu dùng.
Bộ Công Thương yêu cầu các Hiệp hội và ngành hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan để rà soát cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng tiêu thụ cao dịp Tết như thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, quần áo, giày dép. Theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, kịp thời ứng phó với biến động bất thường, đồng thời đề xuất các biện pháp bình ổn thị trường khi cần thiết.
Phối hợp đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ tiếp cận vốn ưu đãi, giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trong nước. Đề xuất chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu phục vụ Tết. Đồng thời, hỗ trợ mở rộng mạng lưới phân phối, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, và hải đảo, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá hợp lý.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị số 29/CT-TTg bằng cách tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, giảm giá sâu và xúc tiến thương mại nội địa để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa…
Đối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Bộ yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi sát diễn biến thị trường và giá cả các mặt hàng thiết yếu dịp Tết, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn thị trường và kiểm soát lạm phát. Thực hiện điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý và đảm bảo cung ứng xăng dầu liên tục. Hỗ trợ các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, triển khai Chương trình bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa.