Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Khuyến công giúp khẳng định thương hiệu nước mắm Kiên Giang

Các cơ sở chế biến nước mắm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, đặc biệt là các cơ sở chế biến sâu (thành phẩm) với quy mô còn nhỏ, lẻ sau khi được nguồn vốn khuyến công hỗ trợ đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, năng lực quản lý; từ đó xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước khẳng định được thương hiệu sản phẩm.

Hiệu quả từ đề án khuyến công điểm

Nằm trên hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, Kiên Giang có điều kiện rất thuận lợi, một lợi thế gần như tuyệt đối so với nhiều tỉnh, thành phố trong vùng để thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt kinh tế - xã hội. Kiên Giang có thềm lục địa và lãnh hải lớn, với ngư trường rộng nên có tiềm năng và lợi thế để phát triển toàn diện về kinh tế biển - đảo trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là du lịch biển (với điểm nhấn Phú Quốc), khu kinh tế và khu đô thị ven biển.

Vùng biển xung quanh đảo Phú Quốc có rất nhiều rong biển và phù du, đây là các loại thức ăn chính của cá cơm nên loài cá này phát triển rất tốt tại đây và mang tới Phú Quốc một nguồn lợi rất lớn để sản xuất nước mắm. Hiện, tỉnh có khoảng 75 cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm, trong đó tập trung nhiều nhất ở thành phố Phú Quốc với công suất trên 15 triệu lít nước mắm/năm. Hàng năm, Phú Quốc cung cấp ra thị trường trên 30 triệu lít nước mắm, mang lại doanh thu hơn 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Không chỉ vậy, nước mắm Phú Quốc đã mang văn hóa của người Việt đi khắp nơi, từ châu Âu đến châu Mỹ.

Hoạt động khuyến công thời gian qua đã hỗ trợ các cơ sở chế biến nước mắm ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại; tham gia hội chợ quảng bá thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ cơ sở đầu tư phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

cac-thuong-hieu-nuoc-mam-ngon-nhat-phu-quoc-hien-nay-3867.jpg
Khuyến công giúp khẳng định thương hiệu nước mắm Kiên Giang

Trong giai đoạn 2022 - 2024, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Kiên Giang (Trung tâm) đã thực hiện đề án khuyến công quốc gia điểm “Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đầu tư phát triển chế biến nước mắm”. Năm 2022 tổng kinh phí thực hiện đề án là 1,66 tỷ đồng, năm 2023 là 1,49 tỷ đồng - tỷ lệ hoàn thành giải ngân kinh phí 2 năm đều đạt 100%. Năm 2024, tỉnh đang đợi cấp kinh phí để tiếp tục thực hiện.

Theo đánh giá, đề án điểm được triển khai đã tạo điều kiện hỗ trợ thúc đẩy các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc lĩnh vực chế biến nước mắm đổi mới máy móc thiết bị, mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất; nâng cao năng suất, chất lượng cho sản phẩm. Góp phần giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo; khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm…

Quan tâm bổ sung nguồn kinh phí hàng năm

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, Trung tâm cũng cho rằng, các cơ sở chế biến nước mắm có quy mô nhỏ và vừa, sản xuất nhỏ lẻ sẽ khó cạnh tranh vì thiếu các điều kiện cần thiết như: vốn, công nghệ, kỹ năng, quản lý, tiếp cận thị trường… Bên cạnh đó, các rào cản kỹ thuật trong thương mại: như quy định kỹ thuật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường sản xuất là một yêu cầu bắt buộc phải có, nhất là các sản phẩm xuất khẩu nên đòi hỏi các cơ sở chế biến nước mắm không ngừng hoàn thiện để đáp ứng.

Lao động làm việc trong ngành khai thác đánh bắt hải sản đang có xu hướng giảm và chuyển dịch sang các ngành có thu nhập cao và ổn định nên ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu sản xuất; thực tế nguồn nguyên liệu cá cơm ngày càng suy giảm… Đề án khuyến công quốc gia điểm là đề án mới được triển khai thực hiện nên trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn ngân sách cấp cho đề án vẫn chưa đáp ứng so với nhu cầu của các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Trước những thách thức trên, để hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2024, những tháng cuối năm, Trung tâm cho biết sẽ bám theo kế hoạch sẽ chỉ đạo các viên chức bám sát công việc được phân công để hoàn thành kế hoạch. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ chính sách khuyến công nhằm phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh theo đúng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh. Tập trung vào các đề án trọng điểm, đề án nhóm có lợi thế về nguyên liệu vùng của địa phương, thúc đẩy kéo theo các sản phẩm công nghiệp khác phát triển góp phần vào thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh địa phương.

Trung tâm cũng đề xuất Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương quan tâm bổ sung kinh phí khuyến công hàng năm theo như kế hoạch đăng ký nhằm đáp ứng nhu cầu của các cơ sở công nghiệp nông thôn trong tỉnh, đặc biệt là kinh phí trong năm 2024. Tiếp tục phê duyệt đề án “Hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đầu tư phát triển chế biến sản phẩm từ nông sản, thủy sản giai đoạn năm 2025 -2027”.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.