CHỦ NHIỆM ỦY BAN PHÁP LUẬT HOÀNG THANH TÙNG:
Khung khổ pháp lý được hoàn thiện tạo tiền đề tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội
Khung khổ pháp lý được hoàn thiện tạo tiền đề tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội -0
Ảnh: P. Thủy
Công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội trong năm 2022 tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới, đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) và các quy chế làm việc của các cơ quan của Quốc hội được ban hành đã giúp hoàn thiện khung khổ pháp lý để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp, chủ động trong hoạt động Quốc hội.

Khung khổ pháp lý được hoàn thiện tạo tiền đề tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội -0

Chủ động, linh hoạt, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

- Trong điều kiện tiếp tục thích ứng linh hoạt để kiểm soát dịch Covid-19, năm qua, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội có nhiều đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Trong bối cảnh đó, Ủy ban Pháp luật đã đạt được những kết quả nổi bật nào?

- Các tháng cuối năm 2021 và năm 2022 là thời gian Quốc hội Khóa XV tập trung giải quyết nhiều công việc quan trọng, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với nhiều cải tiến, đổi mới cả về tổ chức và phương thức hoạt động, đặt ra những yêu cầu cao về tiến độ và chất lượng thực thi nhiệm vụ cho Ủy ban Pháp luật. Tuy nhiên, kế thừa các kết quả và kinh nghiệm có được, Ủy ban Pháp luật đã đề cao trách nhiệm, tinh thần chủ động, tích cực, linh hoạt triển khai thực hiện các công việc, đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Điểm nổi bật trong công tác xây dựng pháp luật của Ủy ban năm 2022 là đã chủ trì thẩm tra và tham mưu chỉnh lý, trình thông qua 4 luật, 2 nghị quyết của Quốc hội, 6 nghị quyết của UBTVQH, trong đó có các văn bản quan trọng, kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương như Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), sửa đổi các nghị quyết về phân loại đô thị và tiêu chuẩn, phân loại đơn vị hành chính…

Ủy ban đã chủ trì tham mưu, giúp UBTVQH tổ chức giám sát thành công chuyên đề về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021; tổ chức thành công 2 phiên giải trình về việc thực hiện quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm viên chức quản lý và việc quản lý viên chức theo mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; về hạn chế yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính (gắn với triển khai thi hành Luật Cư trú). Kết luận, kiến nghị của Ủy ban sau các phiên giải trình có giá trị thực tiễn cao và nhận được sự đồng thuận của các bộ, cơ quan có liên quan.

Khung khổ pháp lý được hoàn thiện tạo tiền đề tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội -0

Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng tham mưu, giúp Đảng đoàn Quốc hội tham gia xây dựng Đề án về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, Đề án tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 Khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Trung ương về các nội dung trên và tham gia góp ý nhiều đề án, tờ trình, văn bản khác được Đảng đoàn Quốc hội phân công.

- Tại Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân công nhiệm vụ cho tất cả các cơ quan, tổ chức thực hiện. Qua một năm thực hiện đã đạt được những kết quả nào? Đâu là điểm nhấn trong quá trình này, thưa ông?

- Theo trách nhiệm được giao, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã tập trung giúp UBTVQH theo dõi, đôn đốc triển khai Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15. Qua theo dõi, có thể thấy, kết quả nổi bật nhất là nhận thức của các ngành, các cấp về tầm quan trọng của công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, kỷ luật kỷ cương trong xây dựng pháp luật được nâng lên. Từ khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 19-KL/TW và Đề án Định hướng, UBTVQH ban hành Kế hoạch 81, công tác chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện thể chế trong các cơ quan nhà nước đã có sự chuyển biến rõ rệt, quyết liệt, quyết tâm hơn và đạt được những kết quả rất tích cực. UBTVQH, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp với nhiều cách làm mới sáng tạo, hiệu quả, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ với tinh thần vào cuộc “từ sớm, từ xa”.

Trong bối cảnh năm 2022 có nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Quốc hội, UBTVQH, Chính phủ và các cơ quan đã rất chủ động, linh hoạt đổi mới phương thức hoạt động, sáng tạo trong triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Ngoài các kỳ họp thường lệ, Quốc hội đã tiến hành hai kỳ họp bất thường để kịp thời xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, cấp bách do thực tiễn cuộc sống và yêu cầu phát triển đặt ra.

Khung khổ pháp lý được hoàn thiện tạo tiền đề tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội -0
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 11 để thẩm tra các Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc thành lập các thị trấn, thị xã và thành phố thuộc tỉnh của một số tỉnh.

Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động, chuyên nghiệp trong hoạt động của các cơ quan của Quốc hội

- “Đổi mới” là một trong những yêu cầu được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh nhiều lần trong các bài phát biểu trước Quốc hội ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Khóa XV cũng như những chỉ đạo cụ thể trong các hoạt động của Quốc hội, trong đó có công tác lập pháp. Đâu là những cải tiến, đổi mới nổi bật trong hoạt động lập pháp trong thời gian qua, thưa ông? 
- Trên bình diện công tác lập pháp, có thể thấy một trong những nội dung đổi mới nổi bật là Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, phản ánh tư duy sắc bén, chủ trương kịp thời của Đảng, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lập pháp của Quốc hội đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới. Các văn kiện chính trị - pháp lý rất quan trọng này đã xác định rõ yêu cầu, mục tiêu, định hướng tổng thể của hoạt động lập pháp cho cả nhiệm kỳ, làm cơ sở để Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chủ động nghiên cứu, lập chương trình xây dựng pháp luật hàng năm, bố trí nguồn lực và triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng. Nhờ đó, hoạt động lập pháp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là trong năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Một đổi mới quan trọng trong năm 2022 là Quốc hội, UBTVQH đã quyết nghị, ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), Quy chế làm việc của UBTVQH, các nghị quyết mới quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Quốc hội, Ban Công tác đại biểu... với nhiều cải tiến, đổi mới nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, chủ động trong hoạt động Quốc hội, phân định rõ thẩm quyền, đề cao trách nhiệm của các cơ quan, nhất là vai trò trung tâm của các đại biểu Quốc hội. Các văn bản này cùng Quy chế làm việc mẫu của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội ban hành năm 2021 là những văn bản rất quan trọng nhằm tạo khung khổ pháp lý để vận hành hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, UBTVQH thông suốt, hiệu quả hơn.

Khung khổ pháp lý được hoàn thiện tạo tiền đề tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội -0

- Năm 2022, lần đầu tiên, UBTVQH ban hành Nghị quyết để hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thực hiện hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Theo ông, Nghị quyết này có tác động như thế nào đến thực hiện công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan của Quốc hội?

- Nghị quyết số 560/NQ-UBTVQH15 được ban hành đã phân định rõ phạm vi giám sát giữa Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban theo lĩnh vực phụ trách và theo phân công của UBTVQH để bảo đảm minh bạch, chặt chẽ, toàn diện trong triển khai thực hiện giám sát, tránh bỏ sót đối tượng giám sát. Tại Nghị quyết này, vai trò của Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong việc giúp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội thực hiện giám sát văn bản quy phạm pháp luật cũng được xác định rõ và đề cao. Quy trình xử lý văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật qua giám sát phát hiện ban hành chậm, có nội dung trái pháp luật được quy định rõ ràng, chặt chẽ. Đồng thời, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, Nghị quyết giao Văn phòng Quốc hội xây dựng cơ sở dữ liệu giám sát văn bản quy phạm pháp luật để Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội thực hiện cập nhật kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật.

Có thể nói, việc ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết là cơ sở quan trọng để bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật; khắc phục những vướng mắc trong thực tiễn giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban thời gian qua. Đặc biệt, góp phần thiết thực nâng cao trách nhiệm, tính chủ động, chuyên nghiệp trong hoạt động giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; làm cơ sở để tổng kết, góp phần nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

Phương Thủy thực hiện

Quốc hội và Cử tri

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực
Quốc hội và Cử tri

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.