Khúc hát đồng dao

Phạm Thuận Thành 01/01/2013 10:04

Đồng chiều

Cuối ngày đủng đỉnh
trâu về
cưỡi trâu
cưỡi cả con đê cỏ vàng
hai sừng
đã chạm cổng làng
bốn chân
bì bõm chưa sang khỏi chiều
cái đuôi
sau rốt vòng vèo
còn vung vẩy nốt
chút heo may đồng… 
 
Đỗ Vinh

Thoạt nhìn tưởng đây là bài thơ thể tự do nhưng đọc lên thì nhận ra ba cặp lục bát được bố trí lại thành khúc hát đồng dao. Đúng vậy, khúc hát đồng dao hát lên được, vừa cưỡi trâu về làng vừa hát nghêu ngao sảng khoái. Khúc hát đậm phong cách dân gian, có nét hóm của câu chuyện tiếu lâm tả người trán dô lối thậm xưng “chân còn trong ngõ trán đã nhô khỏi làng”, lại có nét đồng dao tả con voi “cái vòi đi trước, cái đuôi đi sau rốt”. Lối nói thậm xưng được sử dụng để đưa bài thơ đến khái quát, đến sự liên tưởng hiện thực thơ.

“Cưỡi con đê cỏ vàng”: cỏ đê đã chặt trong bụng trâu nên cưỡi trâu chính là cưỡi cả con đê cỏ. Màu vàng cỏ đê ngoài thực hẳn cũng là màu cỏ trong bụng trâu. Màu vàng này nhấn mạnh buổi chiều tà mà từ đầu đã được nhắc đến là thời khắc “cuối ngày”. Màu vàng cỏ đê trong bụng trâu dường như làm cho ánh ngày còn kéo dài khác thường. Bên trong cổng làng có bóng tre trùm khiến ánh ngày đã sậm lại, tối dần. Nhưng khi trâu về đến làng thì buổi tà dương lại ngân lên sáng sủa khiến cho “bốn chân bì bõm chưa sang khỏi chiều”. Bên này là nhá nhem tối, bên kia hãy còn là tà dương. Ranh giới chỉ là con trâu. Thế nhưng con trâu làm nên ranh giới sáng tối không còn là khoảng cách chiều dài thân trâu nữa, mà là khoảng cách của thời gian vô tận. Vì thế hình ảnh cánh sừng con trâu chạm cổng làng cũng to rộng chiếm lĩnh khoảng không gian khác thường tương ứng với khoảng cách thời gian ấy.

Minh họa của Nguyệt Hàn
Minh họa của Nguyệt Hàn
Cuối cùng là cái đuôi “sau rốt”. Nhưng không như cái đuôi con voi chỉ là thứ tự di chuyển sau cùng của con vật thông thường. Con trâu hiện thực trong bài thơ đã khác thường từ cánh sừng, bốn chân, cái bụng cỏ tất cái đuôi cũng khác thường. Cái đuôi làm nhiệm vụ cuối cùng là làm sạch “heo may đồng” nhuốm đầy mình trâu suốt buổi chiều ngoài đê gặm cỏ. Làm sạch để về chuồng ngơi nghỉ. Và cái đuôi ấy còn cho biết đây là buổi chiều mùa thu, trời trong, nắng vàng rực rỡ, không khí cuối ngày có heo may nên đã se se lạnh. Tuy nhiên, vào trong cổng làng nhờ có cây cối che chắn mà khí trời ấm hơn ngoài đồng. Khi cái đuôi sau rốt vào qua cổng làng cũng là lúc khí trời heo may đã bị vẩy văng ra khỏi mình trâu rồi. Một lần nữa ta lại thấy con trâu có kích cỡ khác thường qua những hình ảnh vừa thông thường vừa khác thường ở câu chữ của thơ.

Mô tả bước di chuyển về làng của con trâu mà tác giả Đỗ Vinh đã vẽ nên bức tranh quê “đồng chiều” vừa rộng lớn, vừa hình ảnh, vừa màu sắc, vừa âm thanh. Có thể thấy ấm lòng, nhẹ nhõm và an bình. Tuy bài thơ không nhắc đến trẻ mục đồng nhưng cách bố trí câu chữ thành bài hát đồng dao khiến ta vẫn nhận ra hình ảnh trẻ mục đồng phảng phất đang cưỡi trên lưng trâu nghêu ngao khúc hát “đồng chiều”.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Khúc hát đồng dao
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO