Không trúng tuyển vào lớp 10 công lập ở Hà Nội: Cha mẹ cần làm chỗ dựa tinh thần thông thái của con

Trượt vào trường học mơ ước, nhiều học sinh phải đối mặt với sự dằn vặt của bản thân, hay sự tiếc nuối vì kém may mắn. Rồi cha mẹ lạnh nhạt, đay nghiến khiến nhiều em học sinh 15 tuổi phải trải qua nhiều cảm xúc tồi tệ. Thời điểm này, cha mẹ cần làm chỗ dựa tinh thần thông thái của con. 

Khi những "chỗ dựa tinh thần" trở thành "quả bom"tâm lý

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội, bên cạnh những thí sinh đang vui mừng vì kết quả đỗ như mình mơ ước thì cũng có không ít thí sinh buồn bã, nhiều suy nghĩ vì điểm số không như mong muốn. Các em phải đối mặt với sự dằn vặt của bản thân, sự hối hận muộn màng hay sự tiếc nuối vì kém may mắn. Có quá nhiều cảm xúc mà một cô cậu học trò 15 tuổi phải trải qua cùng một thời điểm. 

Đã vậy, các em còn phải đối diện với ánh mắt, hành động, lời nói tiêu cực từ cha mẹ, những người thân gần gũi nhất, là chỗ dựa tinh thần của mình. Điều này khiến  cảm xúc và tâm lí của các em chìm sâu vào hổ thẹn, tự ti rồi dần dần lâm vào bế tắc, trầm cảm.

Gạt nỗi buồn để cùng con bắt đầu hành trình mới -0
Thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội (Ảnh: Xuân Quý)

Tại Hà Nội, chỉ sau vài ngày công bố điểm thi, đã có trường hợp nam sinh nhảy cầu Long Biên. Mới đây, Khoa Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện E, đã tiếp nhận một nam sinh tại Hà Nội vào khám vì các rối loạn tâm thần do áp lực thi cử.

Người nhà cho biết sau kỳ thi vào lớp 10, học sinh này chán nản, không dám về nhà vì điểm số không như kỳ vọng.

Sau đó, nam sinh dùng dao cắt tay và cổ để tự sát, gia đình phát hiện nên đưa em vào bệnh viện cấp cứu. Khi sức khỏe thể chất ổn định, bệnh nhân được chuyển qua điều trị sức khỏe tâm thần.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, thành phố có 133.000 học sinh lớp 9 dự thi lớp 10.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10, trong đó 61% được tuyển vào trường công lập.

Cụ thể, sẽ tuyển khoảng 81.200 học sinh vào lớp 10 THPT công lập. Các em còn lại sẽ vào trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường nghề có giảng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Với đa số bậc phụ huynh, việc cho con vào trường công lập là mục tiêu quan trọng bởi học trường sẽ "dễ thở" về học phí, chất lượng đào tạo đồng đều, có sự giám sát từ nhiều phía... Vì vậy nhiều phụ huynh mặc định con mình phải vào trường công và tạo áp lực để học và thi bài thi của Sở. 

Theo Chuyên gia tâm lý học đường, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục TS. Hoàng Trung Học, sự kỳ vọng vào thành công của con cái là đặc điểm tâm lý của phụ huynh. Trong thực tế, nhiều phụ huynh đồng nhất thành công của con chính là thành công của mình, vì vậy khi con thất bại, cha mẹ bị căng thẳng tâm lí, dẫn đến những cảm xúc và hành vi mất kiểm soát. 

Mặc dù trong sâu thẳm tâm hồn, họ rất thương con nhưng lại thể hiện ra bên ngoài bằng những hành động, thái độ ngược lại như mắng nhiếc, lạnh lùng, bỏ rơi, chỉ trích con … Đây cũng là phản ứng tự vệ của phụ huynh trước sự thất bại của con mình.

Tỉnh táo cùng con đưa ra lựa chọn phù hợp nhất

TS. Hoàng Trung Học cho biết, về mặt khoa học, có hai trạng thái áp lực, đó là stress tiêu cực và stress tích cực. Stress tích cực là áp lực vừa sức, có thể giúp con người huy động được sự nỗ lực, khả năng tập trung và sáng tạo để vượt qua khó khăn. Qua mỗi lần vượt qua được áp lực, con người sẽ trở nên mạnh mẽ, tăng cường khả năng thích ứng, khai mở nhiều năng lực mới. 

Stress tiêu cực là những áp lực vượt ngưỡng chịu đựng của con người, thường xuất hiện khi con người không có giải pháp ứng phó, không đủ năng lực thích ứng, làm cho để vấn đề trở nên trầm trọng. Từ đây, sẽ xuất hiện những rối loạn tâm thần, thể hiện qua những vấn đề về cảm xúc và hành vi. 

Tại kỳ thi lớp 10 vừa qua, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, do áp lực phải vào trường công, một số em gặp phải stress tiêu cực do vượt quá khả năng chịu đựng. Một số em xuất hiện triệu chứng đáng lo ngại về sức khỏe tâm thần, thể hiện qua phản ứng như tự xâm kích,làm đau bản thân, rơi vào trạng thái stress cấp tính, trầm cảm, thậm chí một số em có hành vi tự tử.

TS. Hoàng Trung Học khẳng định, thời điểm này, cha mẹ cần làm chỗ dựa tinh thần thông thái của con trong những thời khắc khó khăn. Cha/mẹ cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tình huống của con, có cách thức thể hiện cảm xúc, hành động phù hợp khi con không đạt kết quả thi cấp 3 như mong muốn.

Đối với những giải pháp về tâm lý để cho phụ huynh và học sinh trong vấn đề hậu thi cử, TS. Hoàng Trung Học cho biết, cha mẹ sáng suốt khi hướng nghiệp cho con nhất định phải chuẩn bị phương án 2 và sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

“Bên cạnh những phương án tối ưu còn có những phương án an toàn. Bởi trong thi cử không có gì đảm bảo con bạn sẽ đạt được 100% trạng thái làm bài tốt nhất. Có nhiều biến số quyết định thành công trong việc đạt được nguyện vọng thi vào cấp 3 của con. Đôi khi “học tài thi phận”. TS. Hoàng Trung Học chia sẻ. 

Tiếp theo, cần giúp con nhận thức được rằng, thi vào cấp 3  chỉ là khởi đầu cho một quá trình học tập – hướng nghiệp. Do đó, “đỗ thì vui thôi đừng vui quá và trượt cũng buồn thôi đừng buồn quá”.

Trượt cấp 3 không có nghĩa là thất bại trong tương lai. Sự thành công không nhất thiết cứ phải thi vào cấp 3 công lập, đỗ nguyện vọng 1. Có nhiều cách thức, con đường thành công, thậm chí học ở trường tư, học nghề, học GDTX vẫn có cơ hội thành công.

Về mặt hành động, đây là lúc cha mẹ cần gần con nhất, để con cảm nhận được tình yêu thương, được hỗ trợ tinh thần trong tình huống khó khăn. 

Cần tránh tình trạng nỗi buồn của cha mẹ chuyển hoá thành hành động tiêu cực dẫn đến mất kiểm soát, mắng chửi, trì triết con. Đó là hành động không phù hợp. 

“Điều quan trọng nhất là cần ngồi lại với con để giải quyết vấn đề học ở đâu, chọn trường nào cho hợp lí với hoàn cảnh sau khi không đỗ nguyện vọng 1. Trong những phương án tệ hãy chọn phương án ít tệ nhất. Khi tìm được lối thoát cho tình huống, những xúc cảm âm tính của cha mẹ và con cái sẽ giảm đi.” TS. Hoàng Trung Học cho biết.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.