Không thể chậm trễ hơn được nữa!

Muốn đất nước phát triển thịnh vượng cần phải có giải pháp đột phá. Và Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam chính là bước đột phá; làm càng nhanh càng tốt, không thể chậm trễ hơn được nữa. Bởi lẽ đó, việc Quốc hội sẽ xem xét thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, được cả xã hội rất mong đợi, GS.TS BÙI XUÂN PHONG, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam chia sẻ.

Cơ hội đột phá đưa đất nước phát triển

- Theo dự kiến, tại Kỳ họp thứ Tám khai mạc hôm nay 21.10, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.Điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

­ - Trước hết, cần nhấn mạnh rằng việc đầu tư dự án này là mong mỏi rất lớn của những người làm trong đường sắt chúng tôi. Ngành đường sắt Việt Nam đã trải qua cả trăm năm nay nên đã lạc hậu. Trong tổng chiều dài 3.143km của mạng lưới đường sắt quốc gia, chỉ có 15% đạt khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm, còn lại là đường ray khổ 1.000mm. Đây là trở ngại lớn khi kết nối liên vận do hệ thống đường sắt của Trung Quốc và các nước châu Âu đều được thiết kế theo khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm. Cùng với đó, trong số hơn 1.400 chiếc cầu, hầm trên tuyến, khá nhiều cầu đã cũ nên không đáp ứng được sự đồng nhất về vận tốc chạy tàu, khả năng chịu tải. Ngoài ra, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại còn đối mặt nguy cơ mất an toàn giao thông hàng ngày, do hơn 3.000 đường ngang, lối đi dân sinh chạy qua.

GS. Bùi Xuân Phong. Ảnh: ITN
GS. Bùi Xuân Phong. Ảnh: ITN

Chính sự lạc hậu, cũ kỹ của hệ thống hơn 100 tuổi khiến đường sắt trục Bắc - Nam không thể cạnh tranh với các phương thức vận tải khác như hàng không, đường bộ. Hiện, đoàn tàu chạy nhanh nhất tuyến Bắc - Nam cũng phải mất 32 tiếng. Nếu cứ dựa vào hạ tầng đường sắt cả trăm năm nay, ngành đường sắt Việt Nam không bao giờ phát triển được. Quan trọng hơn, chúng ta cũng sẽ mất đi những giá trị vô hình ngoài vận tải mà tuyến vận tải đường sắt xương sống của đất nước có thể mang lại.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Chúng ta sẽ khó đạt được mục tiêu nếu không có các giải pháp đột phá. Và Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam chính là bước đột phá. Bởi lẽ đó, việc Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, được không chỉ những người làm trong ngành đường sắt mà cả xã hội rất trông đợi, kỳ vọng. Điều này cũng nhằm cụ thể hóa chủ trương định hướng của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ 10 diễn ra tháng 9 vừa qua, khi đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Làm càng nhanh càng tốt

- Theo ông, dự án này sẽ mang lại những cơ hội nào cho sự phát triển đất nước?

- Đất nước ta đang phát triển và nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự báo nhu cầu vận tải bằng đường sắt đến năm 2050 vào khoảng 18,2 triệu tấn hàng và khoảng 122,7 triệu lượt khách. Khi hoàn thành đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam sẽ có năng lực đáp ứng khoảng 133,5 triệu lượt hành khách/năm (đối với tàu suốt Bắc - Nam) và khoảng 106,8 triệu lượt hành khách/năm (đối với tàu khách khu đoạn); vận chuyển hàng hóa đáp ứng khoảng 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm (chưa bao gồm năng lực 18,5 triệu tấn/năm của tuyến đường sắt hiện hữu). Với năng lực vận tải lớn, an toàn, tin cậy, tiện nghi, thân thiện với môi trường, dự án sẽ đáp ứng một cách bền vững nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, góp phần giải tỏa áp lực cho các phương thức vận tải khác, đặc biệt là vận tải đường bộ và hàng không.

Với vận tốc 350km/h, dự án này sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giúp cho hai đầu đất nước kéo lại gần nhau hơn, góp phần tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đi lại. Không những thế, dự án được xác định sẽ tập trung vào phát huy lợi thế địa phương, phát triển quỹ đất, đô thị hóa, thì khi hoàn thành sẽ góp phần tái cấu trúc, phân bố lại đô thị, dân cư, mở ra không gian phát triển kinh tế, khai thác có hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, phát triển du lịch. Như kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc, tại các ga của đường sắt tốc độ cao, họ sẽ xây dựng trung tâm thương mại, phát triển đô thị ở khu vực đó; chúng ta cũng đang đi theo hướng này.

Việc triển khai dự án còn có tính lan tỏa tới các ngành khác trong nền kinh tế. Đây sẽ là tiền đề, động lực để phát triển công nghiệp đường sắt - điều rất cần thiết đối với nước ta vốn có lợi thế về phát triển đường sắt do địa hình trải dài. Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư dự án này sẽ tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

Cần nhấn mạnh, triển khai Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp các chiến lược quy hoạch phát triển giao thông vận tải nói chung, đường sắt nói riêng. Và khi dự án đi vào vận hành, chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển đất nước!

- Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này, theo ông, cần tập trung cho những công việc gì để có thể triển khai?

- Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính chiến lược đối với sự phát triển đất nước. Do đó, chúng ta cần phải làm càng nhanh càng tốt.

Trước đây, chúng ta đã từng đặt ra vấn đề làm đường sắt tốc độ cao, nhưng khi đó sự chuẩn bị chưa tốt nên chưa thể thuyết phục Quốc hội. Lần này, Chính phủ, trực tiếp là Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn đã rất nỗ lực chuẩn bị hồ sơ dự án, cả về hướng tuyến, số lượng ga, huy động vốn, thời gian thi công… Vì thế, tôi rất trông đợi và tin tưởng rằng, sau khi được Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư dự án, Chính phủ sẽ bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị triển khai dự án này theo hướng làm càng nhanh càng tốt. Chúng ta không thể chậm trễ hơn được nữa!

Vấn đề rất được quan tâm là nguồn vốn đầu tư dự án rất lớn, lên tới 67,34 tỷ USD. Vì thế, cùng với việc sớm thu xếp nguồn vốn cho dự án này, điều quan trọng không kém là cần phải bảo đảm nguồn vốn được sử dụng hiệu quả. Muốn vậy, vai trò giám sát của Quốc hội là rất quan trọng!

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Eximbank nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Eximbank nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024

Vừa qua, Eximbank đã vinh dự nhận được giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024, hạng mục Phát triển bền vững, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức. Giải thưởng này không chỉ ghi nhận những thành tựu xuất sắc của Eximbank trong quá trình chuyển đổi số mà còn khẳng định vai trò tiên phong của ngân hàng trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường 35 năm phát triển và không ngừng đổi mới của Eximbank.

Người tiêu dùng trong nước dần thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt chất lượng cao
Kinh tế

Người tiêu dùng trong nước dần thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt chất lượng cao

Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, đưa hàng Việt về khu vực công nhân, khu công nghiệp, chương trình bán hàng bình ổn đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Gia tăng kết nối thị trường ngành thực phẩm và đồ uống
Kinh tế

Gia tăng kết nối thị trường ngành thực phẩm và đồ uống

Với khoảng 300 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm – đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 10 sẽ gia tăng kết nối thị trường, qua đó thúc đẩy ngành thực phẩm và đồ uống phát triển.

Gỡ rào cản về chất lượng nguồn nhân lực
Kinh tế

Gỡ rào cản về chất lượng nguồn nhân lực

Với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế chính sách cũng như sự chủ động nắm bắt cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những bước phát triển vô cùng rõ nét. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đồng đều đang là trở ngại lớn của nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ. 

5 yếu tố 'Việt Nam nhất' của Là Việt Coffee
Thị trường

5 yếu tố 'Việt Nam nhất' của Là Việt Coffee

Luôn ấp ủ quan niệm: “Không có cà phê đặc biệt, chỉ có những con người đặc biệt làm cà phê với cả lòng tận tâm”, năm 2013, “quán cà phê công xưởng đầu tiên” của Là Việt Coffee chính thức ra đời tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt – vùng nguyên liệu cà phê Arabica tốt nhất của Việt Nam.

Cơ hội trúng iPhone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB
Thị trường

Cơ hội trúng iPhone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB

Từ nay đến hết ngày 28.02.2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi cho khách hàng là chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, trong đó giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax đời mới nhất trị giá 37 triệu đồng. Tổng giá trị các quà tặng lên tới 5 tỷ đồng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải thưởng Vừ A Dính
Doanh nghiệp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải thưởng Vừ A Dính

Chủ tịch IPPG - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ niềm tự hào khi nhận Giải thưởng nhân kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính. Với ông, đó là một giải thưởng không chỉ ghi nhận cho cá nhân ông và tập đoàn IPP mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, và trách nhiệm xã hội mà Quỹ Vừ A Dính đã gieo trồng và nuôi dưỡng suốt 25 nǎm qua.

Tối ưu hóa các nguồn lực và kết nối doanh nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Tối ưu hóa các nguồn lực và kết nối doanh nghiệp hỗ trợ

Sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của thành phố. Những nỗ lực từ Chính phủ, chính quyền địa phương, đã và đang tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, các doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ và từng bước khẳng định vị thế của mình không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Từng bị cấm đấu thầu vì gian lận hồ sơ, Công ty Khánh Anh vẫn trúng thầu hàng loạt dự án
Kinh tế

Từng bị cấm đấu thầu vì gian lận hồ sơ, Công ty Khánh Anh vẫn trúng thầu hàng loạt dự án

Bị phát hiện gian lận về hồ sơ nhân sự trong hồ sơ dự thầu, công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Khánh Anh (công ty Khánh Anh) đã bị UBND huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện này trong thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương khác, công ty này vẫn trúng thầu hàng loạt dự án có giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Định hình vị thế ngành công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Định hình vị thế ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển đáng kể trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm và hỗ trợ từ Nhà nước, cùng sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp. Các chính sách khuyến khích đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

 “Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương”, 5.000 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc
Kinh tế

“Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương”, 5.000 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc

Nhân tháng tri ân và tôn vinh người Phụ nữ Việt Nam, Bảo Việt Nhân thọ tưng bừng triển khai chương trình khuyến mại “Thay lời muốn nói, gói trọn yêu thương” với tổng giá trị 4,5 tỷ đồng, dành tặng 5.000 bộ quà tặng Yêu Thương cho các khách hàng trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Megasale “Mừng sinh nhật vàng, hàng ngàn quà tặng” hướng đến kỷ niệm 60 năm thành lập Bảo Việt.

Khuyến công giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Kinh tế

“Nguồn vốn mồi” khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất

Mặc dù nguồn kinh phí hỗ trợ không nhiều so với tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nhưng chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã phát huy tốt vai trò là nguồn vốn ban đầu, khuyến khích các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư vốn đối ứng, đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh…

Khuyến công đã từng bước hỗ trợ có hiệu quả, huy động được các nguồn lực đầu tư vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh
Thị trường

Công tác khuyến công phải gắn với xúc tiến thương mại

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn xác định, thời gian tới phải gắn công tác khuyến công với xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn. Đây là nhiệm vụ quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của cơ sở công nghiệp nông thôn.