Không sách, không vở, không giấy bút

Đức Huy 07/04/2012 07:44

Cuộc cách mạng tin học và Internet đã tạo ra một kho tàng kiến thức “ảo” trên mạng máy tính toàn cầu, một kho tàng tri thức di động lớn chưa từng có. Nó là nền tảng của “thế giới phẳng” – một thuật ngữ đang được sính dùng. Và nay, nó đang len lỏi những bước đi đầu tiên vào lĩnh vực giáo dục để tạo nền tảng cho một nền giáo dục tương lai, nơi học sinh có thể tiếp nhận và chia sẻ kiến thức không cần đến sách vở, giấy bút.

Trong một lớp học ở vùng hẻo lánh của bang Kentucky, Hoa Kỳ, cô giáo Stephanie Sorrell ngồi ở bàn giáo viên đặt giữa phòng, học sinh ngồi ở những bàn học hình tròn vây quanh. Trước mặt mỗi học sinh là một thiết bị điện tử cá nhân được thiết kế đặc biệt, có chức năng tiếp nhận bài tập, bài kiểm tra hay yêu cầu trực tiếp nào đấy từ thiết bị của cô Sorrell. Các bài tập này được cô Sorrell soạn trên máy tính cá nhân và sao chép vào thiết bị điện tử cá nhân của cô đặt tại lớp học mỗi khi lên lớp. Theo tính toán của mình, trước đây cô Sorrell thường giao bài tập cho học sinh trên 2 tờ giấy mỗi buổi học. Khi nhân lên, hàng tuần cô phải mất ít nhất ba tiếng đồng hồ để sao chép 900 bản bài tập cho học sinh. Sự tốn kém về thời gian và tiền bạc trong việc sử dụng giấy và máy photocopy nay đã không còn, từ khi cô Sorrell được giao phụ trách lớp học không giấy, không sách giáo khoa  thí điểm của trường trung học hạt Henry. Trong dự án thí điểm của bang Kentucky, mỗi thiết bị điện tử cá nhân được cung cấp cho trường trung học hạt Henry trị giá 200 USD. Điều băn khoăn nhất của cô Sorrell là hiện mới có các lớp 7 và 8 được chọn để thí điểm cách thức giáo dục mới này, khi lên các lớp cao hơn học sinh lại phải trở lại với cách học truyền thống qua sách vở in.

Tại trường trung học Hatboro Horsham, bang Pennsylvania, một dự án thí điểm tương tự cũng đang được triển khai. Ở đây, ban giám hiệu cho biết cứ mỗi tuần, 1 trong số 20 lớp của trường cần đến 500 tờ giấy để photo bài tập cho học sinh. Thày giáo Ed Sherretta nói rằng ý tưởng xây dựng lớp học không sách vở in nảy ra trong một dịp nhà trường phát động lễ trồng cây trên sân trường. Nhiều giáo viên cùng cho rằng nghĩa vụ bảo vệ cây xanh và hệ sinh thái đối với một cơ sở giáo dục là tìm ra cách thức dạy và học sử dụng ít giấy vở nhất. Thế là dự án ra đời, cho phép giáo viên và học sinh làm việc với nhau thông qua mạng máy tính nội bộ của nhà trường, cứ vào buổi sáng giáo viên sẽ nhận được một bản tin ngắn và tài liệu cần thiết trong ngày thông qua hệ thống tin nhắn điện tử đến máy tính cá nhân. Hạn chế lớn nhất tại trường trung học Hatboro Horsham là tỷ lệ máy tính cá nhân trên đầu học sinh còn quá thấp, hiện 3 học sinh phải sử dụng chung 1 máy tính. Nhà trường đã lập một dự án trị giá 4 triệu USD thực hiện trong vòng 2 năm tới để tất cả 1.400 học sinh đều có máy tính sử dụng cho việc học tập tại trường, lúc đó toàn bộ công tác giảng dạy, học tập sẽ được tin học hóa. “Không phủ nhận là một số công việc không thể không sử dụng tài liệu in, nhưng trường Hatboro Horsham xác định khâu dạy và học hoàn toàn có thể tiến đến việc tin học hóa toàn bộ và đó sẽ là nền giáo dục của tương lai, mô hình trường học của tương lai”, thày Ed Sherretta chia sẻ. Trường trung học Hatboro Horsham còn có ý định sẽ nhân rộng đối tượng học sinh đến với những ai không có điều kiện đến lớp thường xuyên, học từ xa chương trình của nhà trường.

Ý tưởng về lớp học tương lai không sách, không vở, không giấy bút được ghi nhận đầu tiên tại Mỹ. Nhưng khi Mỹ còn đang áp dụng lẻ tẻ và chỉ ở mức thí điểm diện hẹp thì tại một quốc gia khác tốc độ ứng dụng vào thực tiễn gấp gáp và có mục tiêu cụ thể rõ ràng hơn nhiều. Đó là Hàn Quốc. Ở đây, hình ảnh các lớp học không còn giá sách đang mỗi ngày một nhiều. Chính phủ nước này đặt mục tiêu cụ thể, là đến năm 2015, toàn bộ trường học phổ thông sẽ được tin học hóa, máy tính sẽ thay thế sách giáo khoa in và vở ghi chép của học sinh. Một ngân quỹ trị giá 2,1 tỷ USD đã được bố trí để số hóa tất cả các loại tài liệu giảng dạy. Sau khi Hàn Quốc định ra chiến lược này, một số bang ở Mỹ cũng rậm rịch đi theo, như bang California, Florida.

Cái lợi của mô hình giảng dạy và học tập điện tử là học sinh không còn phải vác những chiếc cặp sách nặng chịch đến lớp mỗi ngày, thay vào đó có thể chỉ là một chiếc máy tính xách tay hay cao cấp hơn là một chiếc iPad. Ngoài ra, chi phí cho sách vở sẽ giảm đáng kể, bớt gánh nặng tài chính cho từng gia đình mỗi năm học mới; hoặc là học qua máy tính cá nhân và mạng nội bộ có thể giúp tăng ý tưởng sáng tạo của học sinh.

Tuy nhiên, việc tin học hóa hay số hóa việc học tập cũng có trở ngại là khả năng đồng bộ thiết bị, tài liệu có đáp ứng được yêu cầu hay không; hay phương thức học tập mới này có làm giảm khả năng tương tác ngoài đời thực của học sinh hay không?...

    Nổi bật
        Mới nhất
        Không sách, không vở, không giấy bút
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO