"Không ngừng đổi mới bản thân" để có những giờ học hạnh phúc của cô giáo Thanh Hoa
Bước chân vào lớp học của cô giáo Thanh Hoa, các em học sinh như bước vào thế giới của niềm vui, nụ cười và niềm hạnh phúc được cô giáo "vun vén" lên một cách tự nhiên.
Để học sinh hạnh phúc với kiến thức học trên lớp
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa là khối trưởng khối 4 của Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba, Hà Nội.
Cô luôn tâm niệm rằng để có một trường học hạnh phúc thì trước hết phải bắt đầu từ những giờ học hạnh phúc. Theo cô Hoa khi học sinh được học trong một tiết học hạnh phúc các em sẽ hạnh phúc với chính kiến thức mình đạt được.

Bắt đầu một buổi học mới, cô thường trao đổi với các con những thông tin về xã hội, thời tiết, về các xu hướng mới…các con rất thích và cũng chia sẻ nhiều thứ, giúp cho bầu không khí vui vẻ ngay từ những phút đầu.
Cô Hoa biến chuyện hỏi đáp một cách khô khan trong tiết học thành những buổi thảo luận sôi nổi. Cô không ngừng kéo học sinh vào buổi thảo luận đó. Dần dần học sinh có sự khích lệ, ganh nhau chia sẻ kiến thức, cũng từ đó các em chủ động tìm hiểu từ trước để tạo vốn cho mình trước mỗi tiết học.
Như vậy cô không cần phải giao cho các con đọc thêm cái này, cái kia vì các con tự ý thức trong việc cập nhật thông tin để chia sẻ trong những phút đầu giờ. Việc này giúp các con có thêm hiểu biết về xã hội cũng như kỹ năng trình bày trước đám đông.
Với những tiết học đặc trưng, cô luôn để các con tự báo cáo đã hiểu và chuẩn bị được những gì cũng như cần biết điều gì trong bài học này? Cô tiến hành theo hướng giải đáp thắc mắc của các con rồi mới cung cấp kiến thức mới. Như vậy cảm giác nặng nề trong giờ học hoàn toàn biến mất, thay vào đó là các con được thể hiện quan điểm, hiểu biết của chính mình.
Tiếp đó các nhóm sẽ thảo luận, giải đáp và bổ sung cho nhau những phần còn thiếu, thậm chí là các nhóm phản biện, như vậy các con thấy mình như được làm chủ kiến thức, sẽ rất nhớ và cuối cùng cô là người chốt, định hướng lại kiến thức cho các con.

Mỗi tiết học, cô Hoa sẽ khuyến khích học sinh tự nói ra những điều mình chưa hiểu để nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cô cũng như các bạn trong lớp.
"Các con sẽ được thêm kiến thức, thêm tình bạn, tình thầy trò và với thế mạnh của mình con lại giúp ngược lại cho các bạn khác. Nếu các con cứ giấu đi thì sẽ bị mất rất nhiều thứ”, cô Hoa cho biết.
Với cô Nguyễn Thị Thanh Hoa, bên cạnh sự nghiêm túc, năng động, tâm huyết với khi đứng lớp, cô luôn muốn tìm cách để làm bạn với học sinh.
Theo cô Hoa, muốn dạy được thì phải làm bạn với học sinh, nếu giáo viên cứ đứng từ trên nhìn xuống thì sẽ không bao giờ hiểu được.
“Làm bạn với học sinh là phải hiểu các con thích cái gì, muốn cái gì và đang gặp khó khăn ở cái gì?” Cô Hoa luôn sẵn sàng tìm hiểu sở thích của học sinh, không bỏ qua một bộ phim, hoặc nhóm nhạc mà học sinh thích, các hot trend mà các con quan tâm. Mặc dù việc này tốn khá nhiều thời gian nhưng thật sự thú vị khi được hòa mình vào thế giới của các con.
Như vậy trong công tác chủ nhiệm, cô luôn nắm được những gì các con mong muốn, những chuyện ở nhà, ở lớp, chuyện bạn bè, chuyện khó khăn, sở thích…từ đó đẩy được thế mạnh của từng học sinh.

“Khi các con được nhìn nhận, phát huy được thế mạnh của mình thì sẽ rất hào hứng trong mọi việc cũng như trong học tập”, cô Hoa nêu quan điểm. “Tôi chia các con ra thành nhiều câu lạc bộ như Toán, Tiếng Việt, Sử, Văn, Địa lý, Khoa học kỹ thuật…mặc dù chưa biết con có giỏi hay không, miễn các con cứ thích là được. Sau khi các con được phát huy thế mạnh trong câu lạc bộ, được các bạn nhìn nhận thì các con sẽ giúp đỡ các bạn khác và cảm thấy rất tự hào về điều đó.”
Không ngừng đổi mới bản thân
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa được đồng nghiệp đánh giá là thành viên tích cực trong tập thể giáo viên Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba. Là khối trưởng khối 4 - ở vị trí nào cô cũng thực hiện tốt nhiệm vụ, sáng tạo, hiệu quả, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa sự nhiệt tình.

Cô luôn cho rằng muốn đem lại hạnh phúc cho học sinh thì cần giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; lắng nghe và chia sẻ với học sinh; đặc biệt là cần tôn trọng sự khác biệt của mỗi em học sinh.
Bên cạnh đó, cô Hoa luôn cập nhật những phương pháp dạy học hiện đại, hiệu quả để phát huy tối đa năng lực và vốn sống sẵn có của học sinh.
Trong mọi thời gian làm nghề giáo, cô Hoa luôn đặt mục tiêu có kiến thức mới có nền tảng để thay đổi tư duy, cách nhìn nhận đối với các sự việc.
Cô Hoa cho biết, có những lúc gặp khó về kiến thức, kĩ năng, về công nghệ nữ giáo viên phải bỏ thời gian nghiên cứu, học tập thông qua sách, các trang web giảng dạy, hoặc các video trên Youtube.

Nhờ sự ham học hỏi cộng với vốn kiến thức và kĩ năng chắc chắn, hiện nay ngoài công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4, cô Thanh Hoa còn là chuyên gia về lĩnh vực STEM. Cô cùng các đồng nghiệp của mình đã tập huấn cho hàng nghìn giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn và Ban giám hiệu các trường Tiểu học ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Ngoài ra cô còn tham gia dạy thử nghiệm sách giáo khoa lớp 1 và lớp 4 chương trình GDPT 2018, tham gia hội đồng thẩm định và lựa chọn Sách giáo khoa lớp 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc nghiên cứu và tham gia đóng góp các bài viết trong Hội thảo về giáo dục các cấp cũng được cô tích cực tham gia và đạt hiệu quả tốt trong việc lan tỏa tới các đồng nghiệp với các chủ đề: “ Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018: Thực trạng và giải pháp; “ Quản lý hoạt động giáo dục Stem tiểu học theo hình thức bài học Stem trong bối cảnh đổi mới giáo dục”

Với quan điểm “không ngừng đổi mới bản thân”, cô Thanh Hoa đã thực sự làm bạn và truyền cảm hứng cho học sinh trong việc học tập và rèn luyện bản thân, đồng thời cô cũng là người đồng hành tâm lý với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục con.
Cô đã vinh dự được nhận danh hiệu Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo cùng nhiều giải thưởng đổi mới sáng tạo hiệu quả trong giảng dạy cũng như rất nhiều thành tích khác.