83,4 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ 116 nghìn tỷ đồng
Tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, cập nhật đến nay, toàn ngành ngân hàng có 83,4 nghìn khách hàng chịu thiệt hại do bão số 3 với 116 nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng. Con số này có thể chưa dừng lại, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú. Dự kiến, số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.
Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng.
Ngày 17.9 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và giao NHNN triển khai hai nhiệm vụ. Một là, căn cứ Khoản 4 Điều 147 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 để báo cáo Thủ tướng trong tháng 9.2024 về việc phân loại tài sản có mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Hai là, chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.
“Các tổ chức tín dụng dựa trên nguồn lực, tình hình sức khỏe của mình để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai, bão lũ”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị.
Nhiều ngân hàng chủ động giảm lãi suất, công bố gói hỗ trợ mới
Thông tin tại hội nghị cho thấy, thời gian qua, các ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và đang xây dựng các giải pháp hỗ trợ mới.
Ví dụ, Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất, kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ ngày 6.9 đến hết năm 2024 với cả dư nợ hiện hữu và vay mới. Tới đây, Vietcombank sẽ xem xét miễn giảm lãi suất tới 2% tùy khu vực bị ảnh hưởng và với đối tượng chịu thiệt hại nặng nề thì ngân hàng này sẽ có chính sách riêng.
Chuyên cho vay lĩnh vực nông nghiệp, Agribank có khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 25.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ. Từ ngày 6.9, Agribank đã giảm 0,5 - 2% lãi suất cho vay trên dư nợ hiện hữu và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả. Số dư nợ phát sinh từ nay đến cuối năm khoảng 30 nghìn tỷ đồng cũng sẽ được giảm lãi suất 0,5 - 2% lãi suất. “Không đồng hành với doanh nghiệp và người dân thì không có khả năng thu hồi vốn”, đại diện Agribank cho biết.
Bên cạnh khối ngân hàng thương mại nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã cam kết hỗ trợ giảm lãi vay, tái cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ.
Theo đánh giá của Phó Thống đốc Đào Minh Tú, gói chính sách các ngân hàng đưa ra rất tích cực, rất trách nhiệm. “Có ngân hàng giảm tới 50% lãi suất cho vay thông thường. Hầu hết ngân hàng giảm từ 1 - 2% lãi suất cho vay tùy mức độ thiệt hại và giảm lãi suất các khoản cho vay mới. Nhiều ngân hàng đã chủ động công bố các chính sách hỗ trợ để khách hàng nắm được và triển khai ngay”.
Cũng theo Phó Thống đốc, trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng của bão số 3, các ngân hàng dù lớn hay nhỏ đều không thể đứng ngoài cuộc. “Đề nghị toàn ngành ngân hàng dùng lợi nhuận của mình, tiết kiệm chi phí hoạt động để chia sẻ với người dân, doanh nghiệp thông qua khoanh nợ, giảm lãi cho vay. Các ngân hàng thương mại dựa trên năng lực của mình phải có hỗ trợ tương xứng. Đây vừa là chỉ đạo, vừa là kêu gọi, vừa là động viên của lãnh đạo NHNN với các tổ chức tín dụng”, Phó Thống đốc nói.
Đã cam kết là phải triển khai
Về triển khai hỗ trợ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh quan điểm: khách hàng khó khăn nhiều thì hỗ trợ nhiều, khó khăn ít thì hỗ trợ ít. Các ngân hàng chủ động xử lý cho khách hàng, tránh tâm lý xin - cho, ban phát. Đặc biệt, các ngân hàng “đã nói là làm, đã cam kết là phải triển khai, tránh người dân phản ánh rằng muốn lãi suất hỗ trợ thì lên tivi mà vay. Triển khai chính sách hỗ trợ phải công khai, minh bạch, tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách”.
Về phía NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ kịp thời, linh hoạt, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô; tạo nguồn lực vốn hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ, khôi phục sản xuất, kinh doanh; đạt được mục tiêu tăng trưởng.
Đặc biệt, NHNN sẽ nghiên cứu và sớm trình Chính phủ cơ chế trích lập dự phòng rủi ro, mức và phương pháp trích lập rủi ro để làm căn cứ để xây dựng chính sách riêng cho giãn, hoãn nợ của các đối tượng chịu thiệt hại của bão số 3. Vì chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02, Thông tư 06 có đối tượng và thời hạn khác, không thể sử dụng cho nhóm khách hàng chịu ảnh hưởng của bão, lũ.
Bên cạnh đó, NHNN sẽ xây dựng chương trình hành động của ngành ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục hậu quả bão số 3.